23/05/2015 06:00 GMT+7

Bỏ tử hình tội tham ô, nên không?

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - “Tham nhũng đang là quốc nạn sao lại bỏ tử hình? ” - nhiều bạn đọc thắc mắc. Có nên bỏ tử hình lại tội phạm này?

Rất nhiều bạn đọc tranh luận ý kiến cho rằng trong Bộ luật hình sự sửa đổi nên bỏ hình phạt tử hình cho một số tội danh trong đó có tham ô tài sản và nhận hối lộ. Đa số ý kiến cho rằng không nên bỏ hình phạt tử hình cho tội phạm tham nhũng.

Trong phiên họp mới đây tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình bày dự án Bộ luật hình sự sửa đổi. Trong đó, ông Cường nhấn mạnh, đề xuất giảm hình phạt tử hình đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương trong quá trình xây dựng dự án luật.

Theo đó, đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội danh nhận được 2 luồng ý kiến chính:

Thứ nhất, đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7 trong 22 tội danh có quy định hình phạt tử hình hiện hành là: cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người, tội phạm chiến tranh và tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thứ hai, bên cạnh 7 tội danh trên, bổ sung thêm 3 tội danh bỏ hình phạt tử hình, trong đó có tội tham ô tài sản, nhận hối lộ.

Đã từng đề xuất nhưng không thành

Tại kì họp thứ 4, Quốc hội khóa XII (tháng 11-2008),  cũng chính Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình bày tờ trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Trong đó đề nghị bỏ hình phạt tử hình cho nhiều tội danh gồm tham ô tài sản, nhận hối lộ và tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Liên tục qua nhiều kì họp Quốc hội, đề nghị bỏ tử hình cho tội danh tham ô tài sản và nhận hối lộ đều không được đại biểu tán thành.

Nhiều đại biểu Quốc hội còn kịch liệt phản đối bởi qua tiếp xúc cử tri, các đại biểu chưa thấy ai đồng tình với việc bỏ án tử hình đối với hai tội danh tham nhũng nêu trên.

Ảnh: Tuổi Trẻ

Bỏ tử hình tội tham nhũng là không hợp thực tế

Đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm cho biết về vấn đề bỏ hình phạt tử hình cho tội tham nhũng  có hai loại ý kiến khác nhau.

Một bên căn cứ vào xu hướng chung của luật pháp các nước trên thế giới là giảm dần tiến tới bỏ hình phạt tử hình để đảm bảo tính hội nhập với thế giới của luật pháp Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc bỏ tử hình tội tham nhũng ở thời điểm này là chưa phù hợp với thực trạng xã hội Việt Nam.

Ông Kiêm cho rằng: “Hai ý kiến vẫn còn đang ngang ngửa. Vấn đề này có lẽ sẽ phải phân tích, thảo luận kĩ hơn để cân nhắc một cách đầy đủ thì mới có thể quyết”.

>> Ông Cao Sĩ Kiêm

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch cho rằng: “Về nguyên tắc, giảm dần tội tử hình là xu hướng chung. Cá nhân tôi ủng hộ điều đó!”. Tuy nhiên, đại biểu Lịch cho rằng trước tình trạng tham ô, tham nhũng diễn ra trước mắt thì chưa cần thiết để phải bỏ tội tử hình.

Ông Trần Du Lịch nhận định, trong lúc chúng ta đang chống tham nhũng thì pháp luật cần có tính răn đe mạnh mẽ.

Về sau này, khi thực tế xã hội thay đổi, có thể giảm nhẹ bằng hình thức tù chung thân vĩnh viễn chứ không thể có chuyện từ tử hình giảm xuống thành tù chung thân rồi được giảm án thành có thời hạn.

“Những tội nghiêm trọng thì hình phạt cần mang tính răn đe” - ông Lịch nhấn mạnh.

>> Ông Trần Du Lịch

Cùng quan điểm, luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - nói: “ xét trên thực tế hiện nay, tham nhũng đang là quốc nạn chưa có phương thuốc chữa thì án tử hình là biện pháp răn đe hiệu quả”. Nghiêm nói.

>> Luật sư Bùi Quang Nghiêm 

Không sợ đi ngược xu thế chung

Trước những ý kiến cho rằng việc giữ hình thức tử hình có thể đi ngược với xu hướng chung của luật pháp thế giới là bỏ dần hình thức này, luật sư Bùi Quang Nghiêm phản biện: “Người dân vẫn muốn giữ hình phạt cao nhất đối với loại tội phạm tham nhũng vì họ nhìn nhận trên góc độ thực tế xã hội. Việc giữ hình phạt tử hình cho loại tội phạm này, không ảnh hưởng đến các điều ước quốc tế mà chúng ta đã tham gia vì vậy không thể đặt vấn đề chuyện có đi ngược với xu thế hay không”.

>> Luật sư Bùi Quang Nghiêm

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM - cho biết: “Nếu bỏ hình phạt tử hình cho tội phạm tham nhũng thì cũng chẳng khác nào bỏ lọt tội phạm, nhất là nhóm tội phạm mà cử tri cả nước đang rất bức xúc”.

Theo luật sư Hậu, Việt Nam đã kí kết nhiều công ước về phòng chống tội phạm tham nhũng. Vì vậy, việc để lọt tội phạm bởi quy định bỏ hình phạt tử hình có thể sẽ là hạn chế của Việt Nam ...

“Hơn hết, tính răn đe của pháp luật không còn nữa”, ông Hậu nói.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Bạn Hoàng Tâm cho biết: “Đừng vội bỏ tử hình tội tội phạm tham ô, hối lộ. Nhiều nước bỏ xong giờ lại phải đau đầu thiết lập lại hình phạt ấy”.

Anh Quang Tường (TP. Sa Đéc, Đồng Tháp) bức xúc: “Hiện tham ô và nhận hối lộ đang diễn ra rất phổ biến tại Việt Nam, có thể xem là quốc nạn của nước ta. Nếu ta bỏ hoặc giảm hình phạt thì tội phạm này sẽ tăng lên rất nhiều vì hình thức răn đe không còn đủ mạnh”.

>> Anh Quang Tường

Anh Thanh Trí (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đồng tình: “Nước ta nên xử phạt thật nghiêm khắc tội này. Nhiều nước vẫn thẳng tay tử hình những quan chức tham ô”.

 

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên