07/05/2015 06:00 GMT+7

Tai nạn từ trên trời: đau xé tim gan

VÕ HƯƠNG - NGỌC TÀI - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - NGỌC TÀI - TRÀ MY

TTO - Tai nạn từ trên trời rơi xuống có phải tai nạn bất ngờ không lường trước được? Rất nhiều bạn đọc không đồng tình với việc đổ lỗi cho... cái cần cẩu.

Anh Trọng trước quan tài vợ và hai con - Ảnh: Ngọc Tài

Rất nhiều người không kìm được sự xúc động trước hình ảnh người đàn ông gục mình bên quan tài của vợ và hai đứa con thơ. Họ là nạn nhân của một vụ tai nạn “từ trên trời rơi xuống”.

Sáng 5-5, nhiều người đã bàng hoàng trước thông tin ba mẹ con chị Can Tường Vân (Hồng Ngự, Đồng Tháp) bị cần cẩu đè chết. Thời điểm đó, chị Vân đang chở hai con Công Danh (7 tuổi) và Thảo Vi (3 tuổi) đi học.

Nỗi đau quá lớn của một con người

Ông Cao Văn Liêm, cha ruột của chị Tường Vân, đã thốt lên như vậy. “Mất vừa con vừa hai đứa cháu, một cú sốc, một mất mát quá lớn của gia đình. Khi nghe tin, chồng Vân ngất xỉu, tôi thì chạy xe không nổi”, ông Liêm nghẹn ngào.

>> Ông Cao Văn Liêm 

Clip do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Ông Liêm búc xúc: “Công trình thi công sát đường mà không có biển báo cho người dân, không cắt giao thông khu vực đó? Như vậy là vô trách nhiệm”, ông Liêm nói.

>> Ông Cao Văn Liêm 

Sau sự kiện trên, rất nhiều bạn đọc bày tỏ sự lo lắng về việc các đơn vị thi công công trình bảo đảm an toàn cho người dân trong các khu vực có công trình ra sao?

Một bạn đọc đặt câu hỏi: Tại sao thi công không quan tâm đến an toàn? Đến bao giờ mới chấm dứt những tai nạn do không lưu tâm đến an toàn lao động?

Hiện trường vụ tai nạn 

Điều nhiều bạn đọc quan tâm là ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về sự việc này và làm thế nào để những tai nạn “từ trên trời rơi xuống” thế này sẽ không còn tái diễn, những cái chết thương tâm không còn xảy ra bất thình lình nữa.

Tai nạn bất ngờ, không lường trước ?

Trao đổi với TTO, ông Lê Thanh Hải - giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông Sở GTVT Đồng Tháp - cho biết khu vực xảy ra tai nạn thuộc gói thầu số 14 do Công ty Xây dựng công trình 3 đảm nhận.

Cần cẩu gây ra tai nạn đang thi công công trình thuộc tuyến tránh quốc lộ 30 do Công ty CP xây dựng công trình Trường Lộc (TP.HCM, đơn vị con của Công ty Xây dựng công trình 3) thực hiện.

>> Ông Lê Thanh Hải 

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Ngọc Tài

Về vấn đề đảm bảo an toàn lao động và tính mạng của người dân trong khu công trình, ông Hải cho biết việc di dời thiết bị được thực hiện phía trong hàng rào, có hai người cảnh giới ở ngoài nhưng “sự việc xảy ra quá đột ngột nên không làm gì được. Đau khổ quá”, ông Hải bày tỏ sự tiếc nuối.

Ông Hải cũng xin nhận trách nhiệm về phần mình khi để một sự cố đáng tiếc như vậy xảy ra.

>> Ông Lê Thanh Hải 

“Không ai nghĩ đến việc cần cẩu sập nên người phát hiệu cảnh giác chỉ loanh quanh phía trong hàng rào bảo vệ công trình chứ không điều tiết hay cắt giao thông. Rõ ràng sau vụ việc, phía ban quản lý cũng như các đơn vị thi công công trình khác cũng phải hết sức lưu ý vấn đề này”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Quang Vinh, giám đốc Công ty CP xây dựng công trình Trường Lộc, cũng đưa ra câu trả lời tương tự là phạm vi thi công ở phía trong rào chắn, tai nạn xảy ra là do cần cẩu bất ngờ đổ ra bên ngoài.

>> Ông Nguyễn Quang Vinh 

Rõ ràng, câu trả lời về việc liệu rào chắn có đủ an toàn hay không, tại sao có người cảnh giới mà tai nạn vẫn ập xuống với người đi đường của đơn vị thi công vẫn chưa thật sự thỏa đáng.

Ông Hải cho biết cần cẩu gây tai nạn vẫn còn trong thời hạn đăng kiểm. “Việc đảm bảo chất lượng hay không thì các đơn vị kiểm định sẽ kiểm tra và có câu trả lời”, ông Hải nói.

>> Ông Lê Thanh Hải 

Phải lường trước những hiểm nguy

Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, về vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh khu vực công trình.

“Trước khi thi công, nhà thầu phải tính toán hết những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra để đảm bảo an toàn cho người dân và cả người lao động của mình. Tai nạn làm chết ba mẹ con là rất thương tâm và thể hiện sự bất cẩn của nhà thầu. Trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công, không thể nói "tại" hay "bị" gì cả”, luật sư Hồng Liên nói.

>> Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên 

Theo luật sư Hồng Liên, vấn đề kiểm tra và lường trước hiểm họa là vô cùng cần thiết. “Không phải đợi đến khi tai nạn xảy ra thì mới nhận trách nhiệm và bồi thường. Không gì có thể bù đắp được nỗi đau mất đi những thành viên trong gia đình”, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên bày tỏ.

>> Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên 

Có thể bị phạt tù đến 10 năm

Hành vi vô ý làm chết người được quy định tại 2 điều 98 và 99 Bộ luật hình sự.

Điều 98: “Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Trường hợp làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Điều 99: “Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm”.

Trường hợp làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

VÕ HƯƠNG - NGỌC TÀI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên