26/04/2015 06:00 GMT+7

Giật mình sau "cơn bão Em yêu anh"

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - Sau câu chuyện "Em yêu anh" gây bão mạng, nhiều người giật mình tự hỏi "lâu nay những người trong gia đình mình có thường nói lời yêu thương với nhau chưa?".

Cách thổ lộ tình yêu của người Việt thường rất khác nhau giữa hai giai đoạn trước và sau hôn nhân - Ảnh: T.L

Có phải tình yêu chỉ lãng mạn trong giai đoạn trước hôn nhân? Tình yêu thương có nhạt nhòa khi chúng ta “tiết kiệm” lời yêu?

Những câu nói tưởng chừng thật đơn giản đang trở nên... khó nói, khó tiếp nhận hay thấy kỳ quá. Nhiều người giật mình nhìn lại mình vì những câu tưởng chừng rất bình thường lại gây nên nghi ngờ, lạ lẫm, cứ tưởng người mình yêu thương đang nhắn nhầm cho ai đó. 

Phép thử bằng tin nhắn “Em yêu anh” mấy ngày qua được công đồng mạng quan tâm, cảm nhận một cách sâu sắc. Nhiều người khen ngợi, cảm ơn sự thông minh, sáng tạo của người đầu tiên tạo ra tình huống và cả những bà vợ nhắn tin "thử " chồng, hâm nóng tình cảm vợ chồng. 

“Sốc” vì lời nói bình thường?

Thạc sĩ (ThS) tâm lý Tô Nhi A nói: "Chúng ta vẫn nghĩ những câu nói “em yêu anh” là bình thường nhưng các ông chồng lại sốc. Điều đó có nghĩa, đối với các ông chồng là không bình thường”.

Dường như rất ít khi họ nhận được điều này từ người yêu của mình. Rõ ràng, ngày thường, chúng ta đã không dành những lời nói ấy cho người yêu của mình nên khi nhận được tin nhắn, người chồng ngờ vực về các hành vi xin xỏ hoặc thú tội gì đó…

Rất nhiều người đã hưởng ứng phép thử bằng tin nhắn “Em yêu anh"

>> Th.S tâm lý Tô Nhi A

ThS. Tô Nhi A nhắn nhủ: “Để tình yêu, hôn nhân thật sự bền vững thì cách bày tỏ tình cảm như thế này nên được liên tục, không cần là tin nhắn mà có thể nói trực tiếp hoặc viết những mảnh giấy nhắn yêu thương cho bạn đời của mình”.

Chị em phụ nữ cũng nên nhớ rằng, bản thân đàn ông cũng muốn được yêu thương chứ không riêng gì phụ nữ. Hãy thể hiện tình cảm một cách ngọt ngào.

>> ThS. tâm lý Tô Nhi A

Người Việt thể hiện tình cảm bằng hành động

Chia sẻ với TTO, tiến sĩ (TS) Lý Tùng Hiếu - giảng viên khoa Văn hóa học (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) cho rằng: Cách thổ lộ tình yêu của người Việt thường rất khác nhau giữa hai giai đoạn trước và sau hôn nhân.

Theo TS. Hiếu, trước hôn nhân, mỗi người là những cá thể độc lập, không có quan hệ ràng buộc nào khác ngoài tình cảm do vậy, họ thổ lộ rất tự do nhằm gầy dựng quan hệ tình cảm thắm thiết giữa hai bên.

Tuy nhiên, khi thành chồng vợ thì ngoài tình cảm lứa đôi còn có nghĩa vụ với gia đình, việc này như đè nặng lên đôi vợ chồng

>> TS. Lý Tùng Hiếu

Ông Hiếu cho rằng đàn ông Việt hay thể hiện tình cảm với vợ con bằng việc lo toan chu đáo cho gia đình, hoàn thành bổn phận của người chồng, người cha một cách thầm lặng. 

>> TS. Lý Tùng Hiếu

Ở góc độ tâm lý, thạc sĩ (ThS) Bùi Hồng Quân (Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP.HCM)  phân tích: hai yếu tố truyền thống văn hóa và giới đã ảnh hưởng đến việc thể hiện cảm xúc, sử dụng những lời yêu thương.

Trong xã hội, trẻ em được giáo dục rằng chuyện tình cảm không phải cứ thể hiện qua lời nói mà quan trọng là hành động. Chính vì vậy, các bé trai lớn lên ít khi sử dụng lời nói yêu thương so với phái nữ. Xét về đặc tính giới thì người nữ thể hiện cảm xúc khá dễ dàng nhưng nam giới lại hiếm khi bộc lộ.

Cũng theo ThS. Quân, những người chồng ngạc nhiên khi nhận được lời nói yêu thương là do sự tiết kiệm lời yêu từ hai phía.

“Nếu biết sắp xếp thì khoản thời gian dù ít ỏi vẫn có thể sẻ chia với người còn lại, cùng xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc” – Ông Quân chia sẻ.

>> Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân

ThS. Bùi Hồng Quân cho rằng: “Lời nói yêu thương cũng chỉ là một phần, quan trọng lời nói phải đi đôi với cử chỉ yêu thương. Tuy nhiên, phụ nữ thì luôn thích những điều nhẹ nhàng và ngọt ngào. Vì vậy, đàn ông Việt có thể bày tỏ lời yêu ở một chừng mực nào đó để giúp hôn nhân hạnh phúc hơn”.

>> ThS. tâm lý Bùi Hồng Quân

Đừng để lạc mất lời ...yêu

Rất nhiều bạn đọc đã chia sẻ cảm xúc của mình, chia sẻ câu chuyện của mình xung quanh tin nhắn "Em yêu anh". Nhiều bạn đọc đề xuất: "mọi người hãy thường xuyên nói lời yêu thương với tất cả thành viên trong gia đình mình".

Chị Anh Thy (Q.6, TP.HCM) nói: "quan điểm và cách thể hiện tình yêu của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên đã là vợ chồng thì lời nói và hành động thể hiện tình cảm đều cần thiết, phải biết quan tâm chăm sóc người mình yêu".

>> Chị Anh Thy

Bà Dương Thùy Mai (Q.3, TP.HCM) nói: “Cuộc sống vợ chồng có quá nhiều lo toan nên sự biểu lộ tình cảm không còn như trước. Không phải đã là vợ chồng rồi thì không cần nói những lời ngọt ngào. Rất nên nói những lời yêu thương để cuộc sống vợ chồng dù là bao nhiêu năm đi nữa vẫn ngọt ngào, tình cảm”.

>> Bà Dương Thùy Mai

TS. Lý Tùng Hiếu cho rằng: "Việt Nam đang ở thời kì hội nhập, người Việt, nhất là đàn ông Việt cũng nên có những cư xử phù hợp với nhu cầu tình cảm của vợ con để cuộc sống hôn nhân vẹn tròn.

>> TS. Lý Tùng Hiếu

[AUDIO id=1429963545266 alt=]//static.tuoitre.vn/tto/r/2015/04/25/P11w09BQ.mp3[/AUDIO

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên