07/04/2015 06:00 GMT+7

​Bỗng dưng bị khóa tin nhắn: cần thông tin rõ ràng

ĐẶNG TƯƠI - ĐỨC THIỆN - BẢO BÌNH - T.M
ĐẶNG TƯƠI - ĐỨC THIỆN - BẢO BÌNH - T.M

TTO - Anh Khương gởi tin nhắn mời sinh nhật đến nhiều bạn bè mà không ai nhận được, đành ngậm ngùi đền tiền cọc cho nhà hàng, sau anh mới “tá hỏa” là do nhà mạng khóa chiều nhắn tin của anh, vì gởi nhiều tin nhắn một lúc.

Nhiều người sử dụng dịch vụ của các nhà mạng cho biết bỗng dưng họ bị chặn việc gửi tin nhắn với lý do “vượt hạn mức số lượng tin”. Ảnh minh họa

Trường hợp của anh Khương không phải là độc nhất. Nhiều người sử dụng dịch vụ của các nhà mạng cho biết bỗng dưng họ bị chặn việc gửi tin nhắn với lý do “vượt hạn mức số lượng tin”.

Không được giải thích rõ ràng

Anh Lý Văn Khương là một hướng dẫn viên du lịch ở TP.HCM. Anh cho biết ngày 1-4 là sinh nhật mình. Sau khi gửi tin nhắn đến khoảng 23-25 người bạn từ 3 giờ chiều mà tới sát giờ sinh nhật vẫn chưa thấy ai hồi âm, anh Khương gọi điện để kiểm tra thì bạn bè anh đều bảo không nhận được.

Sau đó vì lo lắng điện thoại nhắn một tin mà gửi nhiều người thì bị lỗi nên anh đã cẩn thận nhắn riêng cho từng người, nhưng kết quả là vẫn không ai nhận được.

>> Anh Lý Văn Khương

Khi anh Khương gọi điện đến tổng đài để thắc mắc thì mới được thông báo mỗi thuê bao trong ngày chỉ có thể sử dụng tối đa một lượng tin nhắn nhất định, nếu sử dụng vượt quá khung, thuê bao đó sẽ bị đưa vào danh sách lưu ý. Phía tổng đài trả lời đó là do hệ thống tự động làm việc và khóa tin nhắn khách hàng.

Tuy nhiên khi anh Khương yêu cầu nếu có chặn thì tổng đài phải nhắn tin thông báo, giải thích cho khách hàng biết bao nhiêu tin nhắn là vượt mức quy định thì phía nhà mạng đáp rằng đó là thông tin bảo mật, không thể cung cấp cho khách hàng.

>> Anh Lý Văn Khương

Anh Khương bức xúc vì anh không làm điều sai quy định trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông và việc nhà mạng chặn tin nhắn thật sự gây ảnh hưởng đến công việc và giao tiếp hằng ngày của anh.

>> Anh Lý Văn Khương

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng từng phản ánh một vài trường hợp khách hàng bỗng dưng bị chặn nhắn tin dù họ không gửi tin nhắn rác. Có trường hợp bị chặn vì gửi nhiều tin nhắn bình chọn cho một cuộc thi ca hát ở nước ngoài và đến sáng hôm sau thì tá hóa khi thấy mọi tin nhắn gửi đi đều không thành công.

Gọi tổng đài thì khách hàng này cũng nhận được lời giải thích rằng chiều đi của  dịch vụ nhắn tin đã bị khóa do sử dụng vượt hạn mức nhắn tin trong ngày. Khi hỏi hạn mức là bao nhiêu thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng không đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Nhà mạng sẽ kiểm tra và xử lý theo từng trường hợp cụ thể. Ảnh minh họa

Bao nhiêu là vượt hạn mức?

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Xuân Hợp, phó trưởng phòng kinh doanh của Vinaphone cho biết không có giới hạn số lượng tin nhắn khách hàng gửi đi; tuy nhiên, theo nghị định 77 của Chính phủ thì các nhà mạng phải có các biện pháp và hệ thống để phòng chống tin nhắn rác.

Có ba cơ sở rà soát tin nhắn rác là tần suất nhắn tin, nguồn tin và các từ khóa xuất hiện trong nội dung.

“Không có quy định về số lượng cụ thể, việc này tùy theo từng giai đoạn và cũng tùy từng nhà mạng”, ông Hợp nói.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp

Theo ông Hợp, nếu chủ thuê bao vi phạm về tần suất, nguồn tin và từ khóa khi nhắn tin thì thuê bao đó sẽ bị đưa vào diện kiểm tra.

“Nếu gửi quá nhiều tin nhắn trong một thời gian ngắn, hệ thống chặn online sẽ ghi nhận và tạm thời chặn việc gửi tin nhắn đi. Trong vòng chưa tới 24 giờ, hệ thống sẽ lọc lần thứ hai bằng từ khóa, nếu vi phạm từ khóa thì sẽ khóa hẳn việc nhắn tin của thuê bao đó.

Khi tiến hành khóa, nhà mạng sẽ có thông báo đến khách hàng. Nếu khách hàng không vi phạm các từ khóa tin nhắn rác thì nhà mạng sẽ mở lại việc nhắn tin cho khách hàng như bình thường”, ông Hợp cho biết cụ thể.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp

Theo ông Hợp, do việc chặn tin nhắn rác được thực hiện online nên việc sai sót là có thể xảy ra. Nhà mạng sẽ kiểm tra và xử lý theo từng trường hợp cụ thể.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp

Về số lượng bao nhiêu thì bị xem là vượt hạn mức, ông Hợp lý cho biết hệ thống sẽ căn cứ vào tốc độ nhắn tin bằng tay so với việc gửi tin nhắn bằng máy để kiểm tra và xử lý.

Một điểm khó của nhà mạng là nếu công khai thông tin về tần suất bao nhiêu là vi phạm thì những người có ý định phát tán tin nhắn rác sẽ căn cứ vào đó để giảm tần suất, tránh bị phát hiện.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp

“Hệ thống chặn online nên sẽ có những sai sót và đó cũng là sự phiền phức đối với khách hàng. Chúng tôi mong có sự thông cảm và hỗ trợ của khách hàng vì cái chung là chặn được những tin nhắc rác. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ và mở lại việc nhắn tin cho khách hàng nếu nhận được phản hồi rằng đấy không phải là tin nhắn rác”, ông Hợp nói thêm.

>> Ông Đoàn Xuân Hợp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện MobiFone cho biết hạn mức tin nhắn được MobiFone tùy chỉnh theo các thời điểm trong ngày cũng như các ngày nghỉ, lễ, tết...

Điều này nhằm làm giảm thiểu nguy cơ nhắn tin rác hoặc điện thoại người dùng bị lợi dụng nhắn tin đến các đầu số mất tiền.

Không nên chặn tin nhắn rác một cách máy móc

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP cho biết việc các nhà mạng sử dụng phần mềm chặn tin nhắn rác bằng phương thức chặn theo tần số và số lượng tin nhắn gửi đi là phù hợp với Luật phòng chống thư rác.

Tuy nhiên, không nên chặn theo kiểu cứng nhắc, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm. Ông Hậu phân tích:

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết trước khi chặn tin nhắn của khách hàng, các nhà mạng nên báo cho khách hàng biết trước để có sự phản hồi kịp thời giữa hai bên, tránh tình trạng chặn nhầm, gây phiền toái và thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

“Đối với những trường hợp khách hàng bị thiệt hại bởi việc chặn nhầm tin nhắn như thế này, khách hàng có thể yêu cầu phía nhà mạng bồi thường cho mình”, luật sư Nguyễn Văn Hậu chia sẻ.

ĐẶNG TƯƠI - ĐỨC THIỆN - BẢO BÌNH - T.M
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên