14/02/2015 06:00 GMT+7

Cuống cuồng với ATM... nghẽn mạng

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TTO - Xếp hàng dài, chờ nhiều giờ đồng hồ, hết tiền, nghẽn mạng, máy bảo trì… là những lý do làm nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi nhận lương tết bằng ATM...

Nhiều công nhân không thể rút được tiền để về quê ăn tết - Ảnh: T.Hoàng

Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các trụ ATM của các ngân hàng khi nhu cầu rút tiền dịp cận tết của người dân tăng cao.

Bà Thu Lan - nhân viên kế toán (Q.1, TP.HCM) - cho biết: “Tôi rút tiền thưởng tết nhưng phải đến trụ ATM  thứ 3 mới rút được".

Không rút được tiền, không thể về quê

Sau 3 ngày cơ quan chuyển tiền cho ngân hàng nhưng vẫn chưa nhận được lương, anh Dương (huyện Hóc Môn, TP.HCM) bức xúc: “ATM bị làm sao ấy, cứ hễ gần tết là hết chuyện này đến chuyện nọ, hôm thì máy hết tiền, hôm thì nghẽn mạng. Phía ngân hàng cần phải xem lại”.

>> Anh Dương

Tối 12-2, chị Hoài (Bình Thạnh) đến rút tiền tại trụ ATM của ngân hàng T đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Bình Thạnh), chị giật mình vì ngày hết tết đến mà trụ thẻ dán mảnh giấy to ghi "máy ATM đang bảo trì. Xin quý khách thông cảm. Cảm ơn quý khách".

Anh Võ Nhất Phương - nhân viên siêu thị BigC Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai) - phải xếp hàng gần 1 giờ đồng hồ mới đến lượt rút tiền. Anh Phương nói: “Công ty trả lương tháng 13 qua ATM nhưng muốn rút phải xếp hàng dài, rất cực vì mọi người cứ chen nhau. Đến lượt mình, máy hết tiền".

>> Anh Võ Nhất Phương

Anh Nhân cho rằng cuối năm ngân hàng nên có bảo vệ túc trực để bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ ATM có số đông người sử dụng để kịp thời tư vấn cho người dân để giải quyết những sự cố xảy ra.

>> Anh Trọng Nhân

Anh Phương mong muốn: “Trụ ATM nên mở nhiều hơn, nhất là vị trí gần các khu công nghiệp. Tiền cần cung cấp kịp thời, đặc biệt là dịp cuối năm, công nhân cần tiền mua sắp cho con cái, mua đồ đạc, quà tặng để về quê nên nhu cầu rút tiền rất cao”.

>> Anh Võ Nhất Phương

 

Ảnh minh họa

Ông Lê Anh Hưng - giám đốc phát triển và quản lý sản phẩm thẻ và cho vay cá nhân khối tài chính cá nhân và quản lý tài sản (Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC - Việt Nam) - cho biết vào dịp tết, nhu cầu sử dụng ATM nói chung và của HSBC nói riêng đều tăng cao, khoảng gấp rưỡi so với ngày thường.

Thêm vào đó, do các ngân hàng và các phòng giao dịch đều ngưng hoạt động trong dịp tết nên người dân chuyển sang sử dụng máy ATM nhiều hơn, tập trung vào những ngày trước tết. 

Về Ngân hàng HSBC, ông Lê Anh Hưng cho biết: “Lịch bảo hành, bảo trì cũng như bổ sung tiền vào các máy ATM của HSBC được tăng cường vào dịp tết và được theo dõi chặt chẽ trên hệ thống vào tất cả các ngày nghỉ tết.

Đối với các máy có lịch sử thống kê giao dịch cao như ở khu vực trung tâm Q.1, các trung tâm mua sắm, chúng tôi đã có kế hoạch tiếp quỹ bổ sung vào những ngày cố định để đảm bảo máy luôn đủ tiền đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp này”.

Thông tin từ Ngân Hàng TMCP Đông Á cho biết dịp tết này, ngoài hệ thống ATM thông thường, ngân hàng còn có các ATM thế hệ mới có tính năng cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản với nhiều mệnh giá cùng lúc.

Do vậy, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động giao dịch gửi và rút tiền mọi lúc thay vì phải đến giao dịch tại ngân hàng như trước. Ngoài ra, các ATM lưu động cũng được tăng cường tại những nơi có nhu cầu cao.

Phạt 10-15 triệu đồng nếu ATM “nghỉ tết” quá 24g

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: “Thời gian gần tết, nhu cầu người dân rút tiền tăng cao. Tuy nhiên, một số ngân hàng lại không quan tâm cung ứng tiền kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã ra nghị định 96/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 12-12-2014”.

Theo đó, ngân hàng nào không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên địa bàn và thông báo rộng rãi cho khách hàng trong trường hợp máy giao dịch tự động (ATM) ngừng hoạt động quá 24g hoặc không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, không đảm bảo ATM có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Tuy nhiên, luật sư Hiệp cho rằng để ngân hàng thực hiện tốt theo quy định, khi gặp những tình huống này, người dân nên liên hệ với ngân hàng quản lý ATM hoặc báo cho Ngân hàng Nhà nước biết thông tin để có biện pháp với ngân hàng

 >> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Bên cạnh đó, luật sư Hiệp cũng lưu ý mức phạt 10-15 triệu động còn được áp dụng cho những trường hợp đặt máy ATM tại địa điểm mà hệ thống điện cho phòng đặt máy và cho máy không đáp ứng quy định để ATM nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện nguồn đột ngột hoặc không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.

Đặc biệt, quy định này cũng áp dụng cho trường hợp ngân hàng không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ được bất cứ lúc nào.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Đường dây nóng tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng: Văn phòng Ngân hàng Nhà nước (0974.899.702), Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (0942.966.854), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội (0913.545.255  - 0912.795.886), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM (0838.211.230)…

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên