03/01/2015 06:00 GMT+7

Hài hước trên truyền hình, nhớ chú ý tới trẻ em

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - “Ngớ ngẩn”, “nhạy cảm”, "hài hước không duyên"... là những nhận xét của khán giả xem chương trình Ai là triệu phú (VTV3), đêm 30-12.

Ảnh chụp từ màn hình

Với mong muốn kỉ niệm sinh nhật 10 tuổi, chương trình Ai là triệu phú phát sóng đêm 30-12 đã có những người đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng.

Tuy nhiên, trái với kì vọng mang lại luồng gió mới cho khán giả xem đài, một số câu hỏi được sử dụng trong chương trình khiến nhiều người phản ứng.

Như câu hỏi của chương trình dành cho nghệ sĩ hài Tự Long: “Vợ của nghệ sĩ hài Xuân Bắc có tên là gì?”, với 4 đáp án lần lượt là: A. Cẩm chướng; B. Tuylip; C. Mào Gà; D. Hồng Nhung.

Đặc biệt, đa phần bạn đọc tập trung ý kiến vào câu hỏi số 4 dành cho ca sĩ Minh Thư: “Ba thương con vì con giống mẹ. Mẹ thương con vì con giống… ai?” với bốn đáp án: A. Ông hàng xóm; B. Chú cạnh nhà; C. Ba; D. Bác đầu ngõ.

Khán giả thất vọng

Ai là triệu phú là chương trình giải trí phát vào giờ vàng trên sóng truyền hình quốc. Ảnh: K.X.

Chị Phan Bảo Ngọc (TP. Tuy Hòa, Phú Yên) khẳng định: “Ai là triệu phú là chương trình giải trí phát vào giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia thì câu hỏi như vậy là chưa phù hợp, hài hước chưa đúng chỗ".

>> Chị Phan Bảo Ngọc

Chị Phạm Nguyễn Kim Duyên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) so sánh Ai là triệu phú như “anh cả” trong hệ thống chương trình giải trí ở Việt Nam hiện nay.

Chị Duyên cho biết: “Ai là triệu phú là chương trình có chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp, tạo được thiện cảm cao với mọi người từ người già cho đến trẻ nhỏ. Đặc biệt, nhà báo Lại Văn Sâm là một nhà báo có vốn kiến thức rất sâu rộng, hài hước nên được mọi người ủng hộ bao năm nay”.

>> Chị Phạm Nguyễn Kim Duyên

"Trong số phát sóng này, khâu chuẩn bị câu hỏi đã không cẩn thận nên có những lỗi hết sức ngớ ngẩn. Xem chương trình, tôi không thấy có sự cẩn trọng trong đấy” - chị Kim Duyên bày tỏ.

>> Chị Phạm Nguyễn Kim Duyên

Thất vọng về chương trình, chị Trần Nữ Vi Linh (P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “Chương trình Ai là triệu phú trước đây luôn là một chương trình uy tín, mang đến cho người xem nhiều kiến thức bổ ích thú vị.

Nhưng sau này càng ngày càng nhạt nhẽo, nhất là ở số vừa rồi, các câu hỏi ấy không phải là trò đùa mà còn làm khán giả thất vọng hơn. Khán giả còn thấy ngại khi nghe câu hỏi chứ huống gì người chơi.”

Chị Linh bức xúc: “Đồng ý là mang tính giải trí nhưng giải trí phải có văn hóa. Các câu hỏi thế này chỉ hợp khi dùng nói chuyện phiếm với nhau, một khi đã đưa lên sóng truyền hình quốc gia thì phải nghiêm túc thật sự.”

>> Chị Trần Nữ Vi Linh

Hãy chú ý tới trẻ em

Thạc sĩ Đoàn Hữu Hoàng Khuyên (giảng viên khoa Báo chí và truyền thông, trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) cho biết: Một chương trình giải trí nếu phát trên các kênh riêng sẽ có những đối tượng khán giả riêng, nên mức ảnh hưởng cũng sẽ giới hạn trong phạm vi đối tượng đó.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Khuyên, khi phát trên sóng truyền hình quốc gia, với nhiều đối tượng khán giả khác nhau thì cần cẩn thận hơn về nội dung, vì phạm vi ảnh hưởng của thông tin sẽ rất rộng.

>> ThS. Đoàn Hữu Hoàng Khuyên

ThS. Hoàng Khuyên cho rằng mỗi đối tượng khán giả sẽ có khả năng sàng lọc và tiếp nhận thông tin khác nhau.

"Với trẻ em hay những người chưa trưởng thành thì khả năng sàng lọc thông tin còn yếu nên nếu người lớn không kịp thời uốn nắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới nhận thức sau này", ThS Khuyên nói.

>> ThS. Đoàn Hữu Hoàng Khuyên

“Tính giải trí và tính thẩm mỹ phải được chú trọng. Nội dung và hình thức đều phải chuẩn. Yếu tố văn hóa phải được đề cao” - ThS. Hoàng Khuyên nói thêm.

ThS. Hoàng Khuyên nhấn mạnh: “Những gì lệch lạc, kì dị được nhắc đi nhắc lại nhiều lần sẽ trở nên bình thường, như vậy với người trẻ, nhất là trẻ em sẽ bị ảnh hướng rất nghiêm trọng.”

>> ThS. Đoàn Hữu Hoàng Khuyên

ThS. Hoàng Khuyên cho biết: “Trên phương tiện truyền thông đại chúng, người Việt thích giải trí nhưng không thích kiểu cười cợt vô nghĩa”.

“Truyền hình ảnh hưởng đến suy nghĩ, ngôn ngữ và hành vi của con người” - ThS. Hoàng Khuyên nhấn mạnh.

>> ThS. Đoàn Hữu Hoàng Khuyên

So sánh với các chương trình truyền hình quốc tế, ThS. Hoàng Khuyên chia sẻ thêm: “Mặc dù các chương trình giải trí quốc tế đôi khi cũng có những trò lố nhưng cách dẫn dắt của họ khiến người xem dễ dàng phân biệt được đâu là hài hước, đâu là vấn đề đích thực. Ở nước ta, vấn đề này còn khá mập mờ nên dễ gây hiểu nhầm".

>> ThS. Đoàn Hữu Hoàng Khuyên 5

Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại cho nhà báo Lại Văn Sâm nhưng ông không nghe máy.

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên