15/12/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Đừng đùa với giới tính

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - "Bất kì tác động nào liên quan đến giới tính đều để lại những dấu ấn khó phai mờ trong đời sống tâm lý của trẻ" - PGS TS. Huỳnh Văn Sơn nói về Gương mặt thân quen nhí.

Minh Thuận (ảnh trái), Kyo York được hóa trang chuẩn bị cho một tiết mục giả gái trong chương trình Gương mặt thân quen nhí - Ảnh: S.V.

Chương trình Gương mặt thân quen nhí lên sóng VTV3 đầu tiên vào ngày 3-10 năm nay, đến nay đã bước vào những tập thi cuối cùng.

Là người theo dõi xuyên suốt diễn biến của chương trình, phóng viên Quỳnh Nguyễn (báo Tuổi Trẻ) nhận xét: “Chương trình tạo ra cơ hội cho các thí sinh thể hiện tài năng của mình với nhiều tiết mục hay, dí dỏm mang các giá trị giáo dục khác nhau.”

>> Phóng viên Quỳnh Nguyễn

Tuy nhiên, theo PV Quỳnh Nguyễn, ngoài việc chương trình phát vào khung giờ chưa phù hợp thiếu nhi (sau 21g), băn khoăn lớn nhất của người xem là việc hoán đổi giới tính (cả thí sinh và các nghệ sĩ người lớn đóng cặp).

Chị Lê Ngọc Kỳ Phúc (Gò Vấp, TP.HCM) nhìn nhận: “ Đúng là chương trình có những phần diễn hoán đổi giới tính không cần thiết.”

>> Chị Lê Ngọc Kỳ Phúc

Chị Phạm Hải Duyên (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) cho rằng việc đóng vai thành một nhân vật khác đối với người lớn đã khó, nên khi trẻ em đóng vai thì suy cho cùng cũng phải nhờ người lớn sắp xếp, trẻ con không thể tự nhiên làm những gì mình muốn.

>> Chị Phạm Hải Duyên

"Đối với chương trình dành cho trẻ con thì việc bắt chước người khác nên hạn chế vì trẻ con không phân biệt được như thế nào là bắt chước tích cực, như thế nào là tiêu cực", PV Quỳnh Nguyễn nói.

Chị cho rằng: “Trong khi chúng ta đang cố gắng giáo dục các con hãy là chính mình, sống với cá tính, sở thích riêng, khẳng định bản thân mình thì việc trẻ phải bắt chước sự nổi tiếng của người khác, trở thành bản sao của họ sẽ rất khó để các bé phát triển dựa trên chính khả năng của mình".

>> Phóng viên Quỳnh Nguyễn

Đừng đùa với giới tính

Từ trái qua, nam ca sĩ Chí Thiện đóng giả nữ ca sĩ Ý Lan, nghệ sĩ Minh Thuận trong vai nữ ca sĩ Thu Hiền, nam ca sĩ Kyo York đóng giả ca sĩ Ánh Tuyết trong chương trình Gương mặt thân quen nhí - Ảnh: S.V

PV Quỳnh Nguyễn nhấn mạnh: "Việc đóng giả người khác, hoán đổi giới tính nhiều đến vậy thì thành ra lạm dụng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các bé thí sinh lẫn các bé xem truyền hình.”

Theo chị, sự đóng vai, hoán đổi giới tính phải thật sự hợp lý, hợp hoàn cảnh, nếu không sẽ trở nên rất phản cảm.

>> Phóng viên Quỳnh Nguyễn

Chị Phạm Hải Duyên bày tỏ: “Tôi nghĩ bé trai và bé gái đều chịu sự ảnh hưởng như nhau. Trẻ nhỏ dù có cải trang nam thành nữ hay nữ thành nam thì vẫn cần người lớn dẫn dắt”.

>> Chị Phạm Hải Duyên

Bản thân trẻ có khả năng nhận dạng hành vi giới tính của mình từ rất sớm, cụ thể là sau 2 tuổi. Sau 3 tuổi, trẻ sẽ định hình được hành vi giới tính ban đầu. Từ 3 đến 6 tuổi, trẻ có khả năng nhận dạng về hành vi giới tính của mình và điều này sẽ phát triển rõ rệt hơn ở tuổi Tiểu học.

Đó là nhận định của PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn (Phó chủ tịch Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam).

TS. Sơn cho biết: “Khi trẻ biết được đặc điểm giới tính của mình thì trẻ sẽ biết cách ứng xử. Với những trẻ nhỏ, việc chúng ta cho trẻ thực hiện những hành vi trái với giới tính của mình sẽ ảnh hưởng đến hành vi sau này của trẻ”.

Còn trẻ ở giai đoạn Tiểu học, dù nhận thức có rõ rệt hơn nhưng trẻ cũng sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những trào lưu giới tính đối nghịch.

>> PGS. TS Huỳnh Văn Sơn

"Nếu thật sự trẻ muốn thể hiện một hình ảnh nghệ thuật nào đó thì nên để trẻ tự nhiên thể hiện theo ý mình. Việc can thiệp vào suy nghĩ, cảm xúc của trẻ sẽ không đảm bảo sự phát triển tự nhiên của trẻ nữa. Đây là những điều cần suy nghĩ nghiêm túc để tránh ảnh hưởng tới trẻ về sau", TS Sơn nói.

Không khác biệt rõ rệt nhận dạng hành vi giới tính

Đạo diễn chương trình - Nghệ sĩ hài Quốc Thuận nói: “Tiêu chí hàng đầu của ban tổ chức là làm gì làm, không được ảnh hưởng tới các bé: từ giờ học, ăn, ngủ. Do vậy người cực nhất là những nghệ sĩ cùng đồng hành. Cũng vì vậy mà tình cảm giữa các nghệ sĩ và các em nhỏ trở nên quấn quýt”.

>> Đạo diễn Quốc Thuận

"Chương trình dựa trên format của Tây Ban Nha, trong đó bé gái có thể hóa thân thành nhân vật nam nhưng bé trai thì không thể hóa thân thành nhân vật nữ".

>> Đạo diễn Quốc Thuận

Lý giải thêm, nhạc sĩ Minh Khang - Giám đốc âm nhạc của chương trình này cho biết: “Ở độ tuổi các em, nếu bé trai giả gái sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý. Khi vào trường học, các em dễ bị giễu cợt. Ðó là điều không tốt. Ngược lại, hình ảnh bé gái giả trai lại là hình ảnh vui”.

Tuy nhiên, PGS TS. tâm lý Huỳnh Văn Sơn khẳng định: "Không có sự khác biệt rõ rệt về sự nhận dạng hành vi giới tính giữa trẻ nam và trẻ nữ”!

>> PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    G\u01b0\u01a1ng m\u1eb7t th\u00e2n quen nh\u00ed." />