25/02/2017 08:55 GMT+7

'Thanh kiếm lệnh' của ông Đoàn Ngọc Hải

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Những ngày qua, ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) - trở thành nhân vật được dư luận quan tâm khi ông dẫn quân đi lập lại trật tự đô thị.

Ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch UBND Q.1 yêu cầu xử lý xe biển xanh đậu trên lề đường - Ảnh: Q.Khải
Ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch UBND Q.1 yêu cầu xử lý xe biển xanh đậu trên lề đường - Ảnh: Q.KHẢI

Chứng kiến hành động cương quyết của ông phó chủ tịch quận 1, nhiều người nghĩ đến một “thượng phương bảo kiếm”, sự “bật đèn xanh” nào đó từ cấp cao hơn.

Nhưng xem ra, “thanh kiếm lệnh” mà ông Đoàn Ngọc Hải dùng chỉ là những quy định đã có từ lâu về bảo đảm trật tự đô thị. Ông chỉ là người cương quyết áp dụng.

Bởi thế, cạnh sự nức lòng cũng không ít người đặt câu hỏi: Sao phải nức lòng từ một hành động đúng chức trách?

Trả lại vỉa hè cho người đi bộ - đương nhiên rồi! Nhưng bao nhiêu năm qua, điều đương nhiên ấy đã bị cướp mất khi những quy định đủ mạnh của pháp luật đã không được triệt để thực thi.

Việc một phó chủ tịch quận xuống đường lập lại trật tự lòng lề đường cũng đặt tiếp câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo các phường tại quận 1 đã ở đâu trước khi ông phó chủ tịch quận dẫn quân xuống? Bởi đó là việc lẽ ra họ phải làm, chứ không chờ đến ông phó chủ tịch quận.

“Thanh kiếm lệnh” để lập lại trật tự đô thị mà pháp luật trao không dành riêng cho ông Đoàn Ngọc Hải hoặc lãnh đạo quận, phường nào ở TP này, hay đất nước này.

Có chăng là vì nhiều người đã “tra gươm vào vỏ” quá lâu. Sự trì trệ, thiếu trách nhiệm ấy đã trở thành một quán tính phải chặn lại.

Chỉ cần làm đúng các quy định pháp luật, vỉa hè, lòng đường ở quận 1 đã dần được thông thoáng, người dân có niềm tin hơn vào sự cương quyết của chính quyền. Nhưng rồi sao nữa?

Sự cương quyết đó có thành chuyện “thả gà ra đuổi” nếu không được các lãnh đạo phường ở quận 1 tiếp nối. Và bài toán trật tự đô thị của TP.HCM là 24 quận huyện, chứ đâu chỉ là quận 1?

Trả lời câu hỏi này của Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Khoa - phó chủ tịch UBND TP - cho biết nối tiếp quận 1, nhiều quận khác cũng đã ra quân lập lại trật tự đô thị.

Và lãnh đạo TP sẽ chủ trì cuộc họp với các quận để việc triển khai được thực hiện cương quyết nhất.

Chỉ cần “thanh kiếm lệnh” đã cũ, bài toán lập lại trật tự đô thị ở TP.HCM dần có hướng giải đáp. Điều cần nhất lúc này là những người được trao “kiếm lệnh” phải đồng loạt và cương quyết sử dụng!

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên