10/12/2016 08:20 GMT+7

Cần hành động mạnh mẽ!

NGUYỄN VĂN HÙNG
NGUYỄN VĂN HÙNG

TTO - Sáng qua (9-12), Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Việc tổ chức triển khai sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 lần này cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa mang tính sống còn của công tác tổ chức cán bộ, nhiệm vụ xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên từ trung ương đến cơ sở.

Mặt khác, sự kiện cũng cho thấy rõ hơn vấn đề nghiêm trọng của những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm cần kịp thời khắc phục, củng cố của lĩnh vực công tác trọng tâm này.

Có một điều đáng quan tâm là ngay trước ngày diễn ra hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật hai nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên là lãnh đạo Ban Tổ chức trung ương và tỉnh Hậu Giang, một ủy viên Ban cán sự, thứ trưởng Bộ Nội vụ vì có khuyết điểm, sai phạm liên quan đến việc đề nghị, bổ sung, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh (đang bị truy nã toàn cầu) giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Cùng thời điểm, truyền thông báo chí đưa tin vụ tuyển dụng, bổ nhiệm bất thường ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi) tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và TP Cần Thơ.

Dù chưa một ngày làm việc tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, hầu hết các cán bộ nhân viên tại cơ quan này chưa hề thấy mặt nhưng ông Hoàng vẫn được bổ nhiệm chức phó vụ trưởng Vụ Kinh tế rồi chuyển về làm phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ!

Cần nhấn mạnh là thời gian gần đây, dư luận liên tục phản ảnh tình trạng khuất tất trong việc tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt cất nhắc người thân, người nhà, rồi “tranh thủ trước hoàng hôn”.

Chuyện không phải là cá biệt này không chỉ gây bất bình trong cán bộ, nhân dân mà còn ảnh hưởng, tác hại nhiều mặt, lâu dài làm thui chột nhân tài đất nước, là một nguyên nhân dẫn đến nạn thao túng tổ chức, tha hóa cán bộ trượt dài trên con đường tham nhũng, bè phái, lợi ích nhóm... gây nhức nhối xã hội.

Điều đáng lo ngại là sự khiếm khuyết trong công tác tổ chức, cán bộ đang tồn tại ở nhiều cấp, ngành, nhiều địa phương. Đó là “đất dưỡng” của tình trạng cán bộ “qua mặt tổ chức” khai man lý lịch, sử dụng bằng cấp giả, chạy việc, chạy “ghế”...

Còn đáng lo hơn, mỗi khi vụ việc tiêu cực bị phơi bày ra trước công luận, cấp trên yêu cầu báo cáo giải trình, Quốc hội, HĐND chất vấn, nhiều cán bộ có trách nhiệm luôn khẳng định “đúng quy trình” để thanh minh, che chắn khuyết điểm, sai phạm.

Trong khi đó, việc xử lý thường bị chậm và thiếu kiên quyết, không tới nơi tới chốn, thiếu công bằng đã làm xói mòn lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ “phát súng lệnh” xử lý vụ Trịnh Xuân Thanh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ đảng viên, nhân dân cả nước mong chờ sau hội nghị này, việc chấn chỉnh tổ chức và đội ngũ cán bộ các cấp sẽ có chuyển biến tích cực, nhanh và mạnh.

Hi vọng quyết tâm của Trung ương sẽ trở thành động lực và là “bảo kiếm” để các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước... thực sự hành động mạnh mẽ, thiết thực làm trong sạch bộ máy Đảng và chính quyền.

NGUYỄN VĂN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên