02/09/2016 09:20 GMT+7

Xúc cảm thần thánh

VŨ MINH KHƯƠNG (ĐH Quốc gia Singapore)
VŨ MINH KHƯƠNG (ĐH Quốc gia Singapore)

TTO - Hôm 21/8/2016 vừa rồi, thủ tướng Lý Hiển Long, trong bài nói tại lễ kỷ niệm 51 năm độc lập của Singapore, đã nói (đại ý): nếu có vị thần linh hiện ra hỏi ông muốn gì nếu có ba điều ước, ông chỉ xin được hai.

TS Vũ Minh Khương (giữa) tại hội thảo “TP.HCM - khát vọng vươn lên” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2016 - Ảnh: Q.ĐỊNH
TS Vũ Minh Khương (giữa) tại hội thảo “TP.HCM - khát vọng vươn lên” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tháng 5-2016 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Điều ước thứ nhất là cho lãnh đạo và người dân Singapore “xúc cảm thần thánh”, vì nó sẽ giúp cho Singapore không thỏa mãn với hiện tại và tiếp tục trăn trở để luôn vươn lên đứng đầu. Điều ước thứ hai là sự thông tuệ, nhờ đó người Singapore biết quí những gì mình đã có và hiểu rõ những gì mình phải làm để đi tới một tương lai tươi sáng.

Nếu thần linh hiện ra và cho lãnh đạo nước ta ba điều ước trong ngày 2/9 này, thì sao? 

Có lẽ chúng ta sẽ cũng sẽ chỉ xin hai điều, đó là sự thông tuệ khai sáng và năng lực phối thuộc hành động. Chúng ta không xin thần linh cho “xúc cảm thần thánh”, không phải vì chúng ta không muốn xin hết cả ba điều ước, mà vì xúc cảm này đã sôi sục hàng nghìn năm nay trong lòng mỗi người dân Việt Nam rồi. Nó chỉ chờ ngày để bùng lên mãnh liệt như thế hệ ông cha ta đã trải qua trong lịch sử.

Cũng như Singapore, chúng ta mong có sự thông tuệ để biết quí những gì chúng ta đang có và hiểu được phải làm gì để đi đến phồn vình. Đồng thời, chúng ta cũng cần có sự thông tuệ để hiểu được cái gì chúng ta đang có đang là gánh nặng kéo lại sự phát triển của đất nước.

Về năng lực phố thuộc hành động, chúng ta cần chú trọng vào ba nỗ lực, khái quát bởi 3 từ tiếng Anh, bắt đầu từ chữ S: Strategy (Chiến lược); Sustainability (Bền vững); và Synergy (Cộng hưởng).

Trong đó, chúng ta cần coi trọng sự bền vững không chỉ về môi trường (quản lý chất lượng nước và không khí) mà cả về bền vững xã hội (giảm tội phạm và bất bình đẳng) và chính trị (chất lượng bộ máy quản lý nhà nước và tiếng nói giám sát của người dân). Đặc biệt, Quốc hội và Trung ương nên thiết lập “hệ thống giám sát sức khỏe tổ chức” cho tất cả đia phương và bộ ngành. Hệ thống giám sát này dựa trên khảo sát định kỳ cán bộ nhân viên trong mỗi đơn vị về ba nội dung chính: Trên dưới một lòng ; Thực hiện hiệu quả ; và Học hỏi-Đổi mới . Hệ thống giám sát này cho biết sức khỏe tổ chức của tất cả các cơ quan Đảng và nhà nước. Nó sẽ báo động khi chỉ số sức khỏe suy giảm hoặc rơi vào dưới mức trung bình.

Về cộng hưởng, nó đòi hỏi sức trỗi dậy của cả dân tộc - trên dưới một lòng, muôn người như một, lập công báo quốc. Chính phủ gần đây có khẳng định quan trọng, rất ý nghĩa là xây dựng một chính phủ kiến tạo. Điều này đòi hỏi Chính phủ phải có sự gắn kết sâu sắc với người dân và doanh nghiệp để cùng nhau kiến tạo.

Nghĩ về đất nước thấy trách nhiệm, nhìn ra thể giới thấy ước mơ. Trong những ngày tháng 9 này, hun đúc “xúc cảm thần thánh” để mạnh mẽ, quả cảm hơn trong nỗ lực khai sáng và nâng cao năng lực phối thuộc hành động là một cách đáng nhớ để kỷ niệm ngày độc lập của đất nước.

Trong ba động lực quyết định sự thành công của một dân tộc trên con đường đi đến phồn vinh -“xúc cảm”, “khai sáng”, và năng lực phối thuộc hành động - “xúc cảm” được coi là động lực chủ đạo.

Quả thực, trong quá trình đổi thay của một dân tộc, xúc cảm luôn đóng vai trò trung tâm, quyết định khả năng và mức độ nâng tầm khai sáng và năng lực phối thuộc của một quốc gia. Vì vậy, xúc cảm theo hàm nghĩa này còn có thể gọi là “Xúc cảm thần thánh”. Xúc cảm thần thánh thường trỗi dậy mạnh mẽ khi đất nước đứng trước những thử thách ngặt nghèo,và chính nó đã giúp nhiều dân tộc làm nên kỳ tích phát triển như Nhật bản, Hàn quốc, Singapore.

VŨ MINH KHƯƠNG (ĐH Quốc gia Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên