25/02/2015 09:15 GMT+7

​Ông Lý Hiển Long và “tết gia đình”

NGUYỄN TRƯỜNG UY
NGUYỄN TRƯỜNG UY

TT - “Tết Nguyên đán là thời gian để sum vầy với gia đình. Đó là thời gian để chúng ta chiêm nghiệm về phước hạnh của việc có một gia đình, để cảm ơn người già cả về những gì họ đã làm cho chúng ta, để đề cao nghĩa vợ chồng, để bày tỏ tình yêu với con cái của chúng ta. Đó cũng là thời gian để chúng ta tận hưởng những điều tốt đẹp của gia đình”.


Ảnh câu đối Tết trong nhà Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long do ông tự chụp và chia sẻ lên Facebook trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán vừa qua - Ảnh: Facebook Lý Hiển Long.

Đó là lời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong thông điệp gửi đến toàn dân vào ngày đầu tiên của năm mới Ất Mùi.

  • Trong thông điệp, ông Lý không bàn về những vấn đề quốc gia đại sự mà chỉ bàn về khái niệm gia đình, kêu gọi mọi người gìn giữ những giá trị của gia đình, gắn kết với gia đình nhiều hơn và cùng chung tay góp phần để làm cho gia đình mình hạnh phúc.

Vào dịp tết, hiện nay có rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ, bận tâm với các mối quan hệ xã hội, nhiều người đi du lịch xa, ít quan tâm đến giá trị gia đình. Ông Lý Hiển Long khuyên: “Cho dù chúng ta có thể bận rộn, đi du lịch hay sống xa xôi đâu đó không thể về đoàn tụ ngày tết, chúng ta hãy nỗ lực để kết nối với gia đình”. Ông còn nhắn nhủ rằng: “Trong ngày lễ quan trọng nhất của năm âm lịch này, chúng ta hãy lắng đọng và chiêm nghiệm về điều gì ý nghĩa thật sự trong cuộc đời, điều gì ý nghĩa thật sự với một gia đình”.

Kèm theo bài viết, ông Lý Hiển Long đã chia sẻ lên trang Facebook của mình hình ảnh câu đối tết trong nhà ông do ông tự chụp. Những ngày tết, do người cha Lý Quang Diệu của ông phải nhập viện vì viêm phổi, gia đình họ Lý không có bữa tối đoàn viên như mọi cái tết trước đây.

Ông Lý Hiển Long (vừa xuất viện sau ca mổ ung thư tuyến tiền liệt) vào bệnh viện thăm cha và chia sẻ lên Facebook bức ảnh cũ chụp cảnh Lý gia quây quần trong ngày tết trước đây. Ông gọi đây là niềm hạnh phúc.

Trong năm kỷ niệm 50 năm lập quốc này, một số gói chính sách được Chính phủ Singapore tiến hành để hỗ trợ người dân gắn kết hơn với gia đình. Trong đó đáng chú ý là việc khuyến khích các gia đình ba thế hệ gắn kết với nhau nhiều hơn, tạo điều kiệu cho các cặp vợ chồng trẻ tạo lập nhà cửa để sống gần cha mẹ, giúp các cặp vợ chồng trẻ giảm gánh nặng về việc nhà để có thời gian chăm sóc cha mẹ, có chính sách tốt hơn dành cho người về hưu, mở rộng phúc lợi để hỗ trợ công nhân thu nhập thấp và gia đình của họ để mọi người có đầu óc thoải mái, sống hạnh phúc.

Ông kết luận: “Nếu mỗi chúng ta làm tốt vai trò của mình, Singapore sẽ tiếp tục thịnh vượng, không chỉ về kinh tế mà trong một gia đình quốc gia hài hòa, gắn kết mà rất đa dạng”.

Thông điệp về tết gia đình của ông Lý Hiển Long gợi thêm nhiều suy nghĩ cho chúng ta, cũng là một quốc gia ăn tết theo âm lịch như Singapore.

Liệu “Tết gia đình” được phát triển mạnh mẽ, cũng là một cách hiệu quả để đẩy lùi con số hơn 6.200 người nhập viện vì đánh nhau, hơn 300 người chết vì tai nạn giao thông, mà trong đó phần lớn do bia rượu?

NGUYỄN TRƯỜNG UY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên