24/07/2015 08:56 GMT+7

Gia đình của bé và cuộc giải cứu chú chó bị buộc mõm

DIỆU NGUYỄN - MAI HOA
DIỆU NGUYỄN - MAI HOA

TT - Lucky vừa trải qua một hành trình quá khủng khiếp trước khi được giải cứu: bị buộc mõm trong nhiều ngày, đi lang thang trong đói khát, vết buộc gây hoại tử, nhiễm trùng nặng...

Lucky bị buộc mõm khiến không thể ăn uống - Ảnh: Điền Nguyễn
Lucky bị buộc mõm khiến không thể ăn uống - Ảnh: Điền Nguyễn

Đến chiều tối 23-7, thông tin từ phòng khám thú y Saigon Pet cho hay bệnh tình chú chó Lucky chưa có nhiều tiến triển. 

Được biết, băng keo buộc mõm Lucky là do người của lò mổ buộc vào để khi giết thịt, chú chó sẽ không rú lên.

Ba ngày sôi sục

“Bàng hoàng” - đó là cảm giác đầu tiên của Nguyễn Thanh Điền (23 tuổi, ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) khi nhìn thấy chú chó gầy đét, bị quấn băng keo quanh mõm đến hoại tử.

“Nhìn nó bươi đống rác ra mà chỉ đưa mũi vào ngửi chứ không ăn được gì tội lắm” - dòng chia sẻ đầu tiên của Điền kèm theo những bức hình trên trang Facebook cá nhân ngày 21-7 ngay lập tức gây rúng động với hơn 17.000 lượt thích (like) và gần 10.000 lượt chia sẻ, kêu gọi cộng đồng mạng chung tay tìm kiếm.

Điền kể buổi chiều hôm đó, anh đang trên đường đi làm về ngang khu đô thị Việt Sinh An Bình (huyện Ba Tri) thì nhìn thấy một chú chó đang bươi đống rác gần đó nên dừng lại định chụp vài tấm hình.

Khi nhìn lại hình, Điền mới phát hiện mõm chú chó bị quấn băng keo một cách bất thường. Tiến lại gần hơn, anh thấy tình cảnh đáng thương của nó: do bị buộc mõm, nó chỉ bươi đống rác ra ngửi ngửi rồi đứng nhìn bất lực không thể há mõm ra ăn được.

Điền tiến lại gần định tháo miếng băng keo cho nó nhưng càng lại gần thì con chó càng chạy ra xa. Điền quyết định quay về tìm người giúp.

Buổi tối hôm đó, anh cùng những người bạn làm chung trong studio quay lại tìm nhưng không thấy tăm hơi chú chó đâu. Hôm sau, anh cùng nhóm bạn lại đến khu vực xung quanh để tìm nhưng cũng không thấy.

“Mọi người quyết định ra về nhưng tôi cảm thấy bứt rứt không yên, vẫn ở lại để tìm kiếm thêm. Hỏi một đám thanh niên gần đó thì họ cho biết vừa nhìn thấy con chó như vậy. \

Trời đã tối nên tôi đã để lại số điện thoại cho người dân, nhờ họ đặt thức ăn để dụ chó đến. Nếu bắt được thì gọi ngay cho tôi” - anh Điền kể.

Nhiều nhóm cứu trợ động vật đã liên hệ với Điền để giúp đỡ, phối hợp tìm kiếm. Cuối cùng, Điền chọn nhóm “Gia đình của bé” ở TP.HCM vì sự nhiệt tình của nhóm.

Kể từ đó, hành trình cứu giúp chú chó được cập nhật liên tục trên trang Facebook của nhóm. Họ đặt tên chú chó là Lucky, cầu mong một phép mầu sẽ đến với chú.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày, lượt thích trang Facebook này đã tăng vùn vụt lên hơn 16.000 like. Hàng ngàn bình luận bày tỏ sự xót thương với chú chó, mong muốn được chung tay góp sức với nhóm để cứu chú chó này và những con vật gặp nạn khác.

5g30 ngày 22-7, nhóm chạy xe máy xuống Ba Tri tìm chú chó nhưng không thấy nên phải quay về TP.HCM. Đến 21g, Điền gọi báo đã bắt được chú chó rồi. Một chuyến xe gồm các tình nguyện viên, bác sĩ thú y tức tốc lên đường. Xuống tới nơi đã là 2g sáng...

Lucky được chăm sóc tại phòng khám Saigon Pet - Ảnh: Gia đình của bé cung cấp
Lucky được chăm sóc tại phòng khám Saigon Pet - Ảnh: Gia đình của bé cung cấp

Tim mình như thắt lại

Phương Thùy Vy, thành viên nhóm “Gia đình của bé”, khi kể lại phút giây chạm mặt Lucky vẫn còn run run vì xúc động.

Vy và cả nhóm trìu mến gọi Lucky là “bé”. Tới Ba Tri đã là nửa đêm, Lucky đang nằm trong chiếc lồng sắt ở một nhà dân. Chú sợ, lồng lên làm đổ hết sữa, băng buộc trên mõm càng dính chặt hơn, máu rỉ ra, nhỏ giọt xuống sàn.

“Tiếp xúc với chó mèo bị nạn đã nhiều nhưng chưa khi nào tôi có cảm giác ngạt thở như vậy. Miếng băng keo buộc lâu ngày khiến cái mõm như muốn rớt, xương lòi ra, mưng mủ, mùi tanh tưởi xộc lên.

Bé nằm thiêm thiếp tưởng như không còn sức lực gì cả, vậy mà khi tháo chiếc lồng sắt, nó vẫn vùng lên định chạy.

Phải mất chừng nửa tiếng vuốt ve, truyền nước biển, đạm, vitamin, bé mới bình tâm lại. Có lẽ bé biết mình được cứu nên nằm yên cho tụi tôi bồng lên, đưa về Sài Gòn ngay trong đêm” - Thùy Vy kể.

Lucky được đưa thẳng đến phòng khám Saigon Pet ở Q.2 để cứu chữa. Theo lời các bác sĩ ở đây, chỉ chậm một vài ngày nữa, Lucky sẽ chết.

Chú bị buộc mõm như vậy có lẽ chừng một tuần rồi. Chừng ấy thời gian không ăn uống được, vết thương lại hoại tử, nhiễm trùng... chắc chắn rất đau đớn.

Thùy Vy kể rằng người dân xung quanh đã rất tích cực tìm kiếm chú chó, sau đó mới được biết Lucky đã chạy thoát khỏi một lò mổ gần đó trước khi bị làm thịt.

Theo người chủ lò mổ này, trước khi giết thịt một con chó, các “đao phủ” sẽ dùng băng keo quấn nhiều vòng quanh mõm thật chặt, để khi đập vào đầu kết liễu mạng sống thì chó không rú lên những tiếng ghê rợn.

Dalsa - một trong những mạnh thường quân người nước ngoài theo Gia đình của bé đến Bến Tre - đã bật khóc khi nhìn thấy vết thương của Lucky - Ảnh: Điền Nguyễn
Dalsa - một trong những mạnh thường quân người nước ngoài theo Gia đình của bé đến Bến Tre - đã bật khóc khi nhìn thấy vết thương của Lucky - Ảnh: Điền Nguyễn

Yêu thương từ điều rất nhỏ

Cho đến bây giờ, tình trạng sức khỏe của Lucky vẫn chưa có nhiều tiến triển tốt.

Bác sĩ thú y đã lưu chuồng và làm các thủ thuật cần thiết để khống chế nhiễm trùng trước. Mặc dù vậy, khả năng hồi phục của Lucky là điều chưa thể nói trước, còn phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên cường của chú chó nhỏ.

Nhóm “Gia đình của bé” đang cầu mong một phép mầu để Lucky sớm được về với ngôi nhà Shelter. Ở đó, hơn 20 chú mèo và 10 chú chó có hoàn cảnh đáng thương đang chờ chú.

Trong ngôi nhà ấy, có mèo Mẹ Ngầu một mình nuôi 14 chú mèo mồ côi. Mẹ Ngầu bị người ta bỏ ra đường cùng với bốn đứa con nhỏ xíu.

Nhóm mang mấy mẹ con về nhà Shelter nuôi dưỡng. Chẳng biết cơ duyên nào mà ngay hôm sau nhóm lại tiếp nhận thêm ba con mèo sữa.

Cả nhóm bàn tính phải làm chuồng riêng cho hai đám mèo con này. Bởi bản năng của loài vật chẳng mấy khi ôm ấp nuôi dưỡng những đứa không phải con mình. Biết đâu Mẹ Ngầu lại nổi điên cắn chết đám mèo lạ kia thì sao.

Nhưng không. Mẹ Ngầu nuôi luôn ba chú mèo mồ côi. Dần dần, đám con đẻ, con nuôi của Mẹ Ngầu lên tới 14 đứa, vắt kiệt những bầu sữa của bà mẹ mèo!

Còn chú chó Bối Bối bị liệt hai chân sau bẩm sinh, bị bỏ rơi ngoài đường. Ban đầu, việc chăm sóc Bối Bối rất khó khăn vì chú bị stress nặng, ai đụng tới là sủa ầm lên.

Đến nay, tinh thần Bối Bối đã ổn. Một thành viên trong nhóm “Gia đình của bé” còn thiết kế một chiếc xe có bánh lăn để hỗ trợ hai chân sau cho Bối Bối tiện đi lại.

Việc chăm sóc những chú chó mèo này được các tình nguyện viên phân công thành ca trực. Những chàng trai vốn vụng về, nhưng vì thương yêu loài vật cũng tập tành cầm bình sữa tí hon cho những chú mèo con bú.

Cho đến ngày những chú mèo này tự cầm được bình sữa đưa lên miệng bú ngon lành, những anh chàng này vừa sung sướng vừa cảm động như một ông bố chứng kiến đứa con mình lớn lên.

Rồi những cô cậu sinh viên chạy tới nhà Shelter, lao vào bếp nấu đồ ăn chó mèo cho kịp giờ mà quên béng mất mình cũng chưa ăn gì. Chăm sóc cho tụi chó mèo siêu quậy xong mới vội úp một tô mì ăn cho qua bữa... Ngôi nhà Shelter ấm áp đang chờ đón chú chó Lucky.

Câu chuyện về Lucky ngập tràn trên các trang mạng mấy ngày nay. Một Facebooker khá nổi tiếng đã viết thế này: “Trong khi cuộc sống của chính mình còn rất nhiều điều đáng phải quan tâm, nhưng người ta vẫn sôi sục lên vì một chú chó bị đối xử tàn tệ. Đó là một câu chuyện về lòng yêu thương”.

Những bạn trẻ yêu động vật

“Gia đình của bé” - cái tên làm người ta nghĩ ngay đến một mái ấm dành cho trẻ nhỏ. Nhưng “bé” ở đây lại là những chú chó, chú mèo bị tai nạn, tật nguyền, bỏ rơi...

Nhóm “Gia đình của bé” gồm hơn 30 thành viên, trong đó có nhiều bạn là học sinh, sinh viên quy tụ từ những nhóm yêu động vật.

Hiện nhóm đang nuôi hơn 20 con mèo và chừng 10 con chó. Tất cả đều được nhận về trong tình trạng ốm yếu, bị bỏ rơi, mắc bệnh. Nhà Shelter gồm hai tầng, tầng dưới dành cho những con bệnh nặng cần cách ly và tầng trên dành cho những con đã được chữa trị bệnh ban đầu.

Shelter được các thành viên chia nhau dọn dẹp, chăm sóc, vệ sinh cho các con vật nơi đây. Thành viên nhóm có một vài bác sĩ thú y nên tiện chăm sóc kịp thời và theo dõi tình trạng thường xuyên.

Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng như Lucky, nhóm phải gửi đến phòng khám thú y có chuyên môn và kỹ thuật cao để chữa trị.

DIỆU NGUYỄN - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên