07/06/2016 17:23 GMT+7

Phá rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TTO - UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vừa có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về vụ khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 63, khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Một góc cây rừng tự nhiên tại bán đảo Sơn Trà thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - Ảnh: Đ.NAM
Một góc cây rừng tự nhiên tại bán đảo Sơn Trà thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - Ảnh: Đ.NAM

Theo báo cáo thì trước đó, qua tin báo của nhân dân về việc phát hiện một vụ vận chuyển gỗ bằng đường biển tại khu vực Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà), lãnh đạo quận Sơn Trà đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cùng các đơn vị liên quan thành lập ngay đoàn công tác đi kiểm tra khu vực Trường Mai (thuộc tiểu khu 63, phường Thọ Quang).

Tại đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện có 16 cây gỗ tự nhiên có đường kính gốc từ 15-143cm bị đốn hạ với tổng khối lượng cây đứng tạm tính lên đến 63,4m3 thuộc gỗ nhóm 5 - 6 và 7 (trong đó có 2 cây lớn có khối lượng cây đứng tạm tính là 12,3m3 nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, số còn lại nằm ngoài khu bảo tồn).

Toàn bộ số gỗ trên đã được cắt khúc và đã di chuyển khỏi hiện trường. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện hơn 3m3 gỗ nằm trong nhà kho của cơ sở du lịch sinh thái do ông Phạm Trường Mai, phường Thọ Quang, quản lý.

Đường lên bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Đ.NAM
Đường lên bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Đ.NAM

Theo tìm hiểu thì khu vực gỗ bị khai thác nằm trong phạm vi rừng giao khoán của ông Phạm Mạnh Hùng (hiện là quân nhân Vùng 3 Hải quân).

Theo lời thú nhận của ông Phạm Trường Mai thì toàn bộ số gỗ nói trên đã bị bão gây gãy đổ vào năm 2015 nên ông đã tự ý khai thác tận thu để sử dụng tại chỗ, tuy nhiên số gỗ nói trên “chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép”, ông Mai xác nhận.

Từ cơ sở đó, trong báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, chủ tịch quận Sơn Trà - bà Trần Thị Thanh Tâm cho rằng ông Phạm Trường Mai đã có hành vi lấy lâm sản trong rừng không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm điều 12 quy định những hành vi bị nghiêm cấm của Luật bảo vệ và phát triển rừng 2004.

Theo ông Trần Viết Phương - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng, hiện đơn vị đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm khẩn trương phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Hiện vụ phá rừng nói trên của ông Phạm Trường Mai đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên