26/04/2015 13:25 GMT+7

Khu dân cư khốn khổ vì bị ruồi tấn công

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Trong nhiều ngày qua, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở ấp Bến Kinh (xã Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh) bị đảo lộn vì ruồi xuất hiện dày đặc tại khu vực này.

Ruồi bu đầy trong đống rau củ của người dân - Ảnh: Ngọc Hậu

Ông Lư Nguyên Thảo (152, tổ 6, ấp Bến Kinh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) bức xúc cho biết cách đây khoảng gần tháng, tự dưng ruồi xuất hiện dày đặc trong khu dân cư.

“Đồ ăn đồ uống ngọt chỉ cần lơ là là ruồi đậu đặc, chỉ có cách đổ bỏ. Thậm chí, nhiều nhà phải mắc màn để ăn cơm vị sợ ruồi bu vào “, ông Thảo nói.

Có mặt tại nơi này, chúng tôi không khỏi rùng mình vì chỉ cần ngồi một thoáng là ruồi bu vào người rất nhiều.

Theo người dân tại khu vực, tình trạng đám ruồi xuất hiện ken kịt này bắt đầu từ lúc trang trại rộng hơn 50 ha của ông Võ Quang Huy (cũng cùng ấp Bến Kinh) làm đất bỏ phân để trồng chuối. Các xe tải chở phân bò đến chất đống trong trang trại hoặc rải trên đất mà không có biện pháp xử lý.

Từ thời điểm đó, dịch ruồi xuất hiện và tấn công các nhà dân lân cận. Nhiều hộ dân cho biết kể từ khi xuất hiện dịch ruồi, dù đã cẩn thận đậy kỹ thức ăn nhưng nhiều gia đình vẫn có người bị tiêu chảy. Có hộ tất cả thành viên gia đình đều nhiễm bệnh này.

Theo người dân được biết, trang trại có cho thuốc diệt ruồi nhưng thực chất là thuốc trừ sâu trộn vào cơm nhử ruồi. Có tình trạng ruồi bay ra ngoài mới chết và các con gà mà hộ dân xung quanh nuôi đã ăn phải xác ruồi chết nhiễm thuốc trừ sâu này.

Vì thế trong những ngày qua, lượng gà nuôi thả vườn của người dân chết hàng loạt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Cảnh, phó chủ tịch UBND xã Đôn Thuận, cho biết đã xã nghe phản ảnh của người dân, đã tìm hiểu và mời chủ trang trại lên làm việc, yêu cầu dừng việc rải phân cũng như che đậy kỹ số phân đã vận chuyển đến.

Theo ông Cảnh, Chủ trang trại đã cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu này.

Nếu tình trạng ruồi còn phát sinh sẽ yêu cầu chủ trang trại phải có biện pháp xử lý phân ngay tại nguồn (ở Long An) trước khi chở về. Nếu tình hình không cải thiện, UBND xã sẽ báo ngành chức năng xử lý.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên