21/04/2015 08:16 GMT+7

​Hố khổng lồ xuất hiện ở Siberia, nghi do toàn cầu nóng lên

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một miệng hố khổng lồ với đường kính 20m vừa được phát hiện ở khu vực Novokuznetsk, Siberia (Nga) khiến người dân hoang mang, sợ sẽ bị hố nuốt chửng.

Hố lớn vừa được phát hiện ở Siberia - Ảnh: The Siberian Times

Theo RT ngày 20-4, cái hố do người dân địa phương phát hiện. Hố rộng 20m, sâu khoảng 30m.

Ngay khi nhận được tin báo, nhà chức trách địa phương đã tới chỗ cái hố, dựng hàng rào quanh đó và đổ đất lấp hố, trong khi các chuyên gia đang nghiên cứu, tìm hiểu tại sao hố xuất hiện.

Ông Rinat Sharifullin - có nhà nằm cách hố chỉ 100m - cho rằng các đường hầm khai mỏ bỏ hoang dưới mặt đất ở khu vực là "thủ phạm" tạo ra cái hố. Hiện ông và gia đình rất sợ sẽ xuất hiện các hố khác và chúng sẽ nuốt chửng nhà họ.

"Chúng tôi phải ra khỏi đây - bà Natalia, vợ Rinat, nói với truyền thông địa phương - Có nhiều khu mỏ dưới vườn nhà chúng tôi, chúng đã bị đóng cửa vào những năm 1990".

Tuy nhiên còn có giả thiết cho rằng cái hố này cũng giống các miệng hố khác hình thành cách đây không lâu ở khu vực Bovanenkovo (cách đó khoảng 3.500km): do khí methane sinh ra từ lớp băng vĩnh cửu tan chảy vì hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Methane là loại khí dễ cháy và người dân địa phương được khuyến cáo tránh dùng lửa gần các miệng hố này. Methane cũng khiến việc nghiên cứu các miệng hố của các nhà khoa học trở nên nguy hiểm hơn.

Theo các nhà địa chất, nhiều ao hồ hiện nay ở bán đảo Yamal (Siberia) có thể được hình thành từ các miệng hố tương tự trong quá khứ.

Một trong các miệng hố hình thành ở bán đảo Yamal - Ảnh: RT
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên