05/11/2015 10:49 GMT+7

Dân chạy hoảng lên núi trong đêm vì tin đồn vỡ đập

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Chỉ vì tin đồn đập hồ chứa nước Tả Trạch bị vỡ, đêm 4-11 hàng trăm người dân thôn Tân Ba, An Ninh, Võ Xã, Bằng Lãng, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế đã gồng gánh đồ đạc di tản lên vùng đồi cao.

Đập thủy lợi - thủy điện Tả Trạch nằm ở đầu nguồn sông Hương - Ảnh: Nguyên Linh

Sáng 5-11, ông Lê Văn Thìn - chủ tịch UBND xã Thủy Bằng - cho biết sau khi có tin đồn, UBND xã đã cử người túc trực, lên phương án phòng khi lũ bất thường, đồng thời xác minh thông tin từ các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, chính quyền thôn, xã đã sử dụng các phương tiện truyền thanh để thông báo rõ cho người dân biết đập Tả Trạch vẫn an toàn tuyệt đối, tin đồn vỡ đập là thất thiệt.

Tuy nhiên, đến 22g cùng ngày, nhiều người dân ở vùng dọc bờ sông Hương vẫn lo sợ, chưa trở về nhà. Ông Thìn cho biết đến sáng 5-11, tình hình đã ổn định trở lại, tất cả người dân đã trở về nhà an toàn sau khi biết rõ đó chỉ là tin đồn thất thiệt.

Hồ Tả Trạch là hồ thủy lợi kết hợp thủy điện nằm ở đầu nguồn sông Hương. Ông Ngô Thông, giám đốc Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch, cho biết mực nước tại hồ vào lúc 21g ngày 4-11 là +37m, chưa vượt qua tràn, hồ đập an toàn tuyệt đối.

Theo ông Phan Thanh Hùng - chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngày 4-11 ban chỉ huy gửi công điện đến các địa phương cảnh báo, đề phòng lũ. Tuy nhiên khi triển khai, người dân ở dọc sông Hương đã suy diễn đập hồ Tả Trạch bị vỡ nên gọi điện, nhắn tin cho nhau di tản lên núi trú ẩn.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ phải tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống bão lũ đến từng địa phương, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống để giúp người dân yên tâm, tránh những sự cố bất ngờ và tin đồn thất thiệt gây hoang mang” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết tất cả các hồ đập lớn trên địa bàn tỉnh đang ở mức an toàn, chưa vượt qua tràn. Nước sông Hương vẫn ở mức dưới báo động 1 và không có khả năng xuất hiện lũ trong đợt mưa này.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên