05/03/2015 09:20 GMT+7

Dân bất ngờ thấy tướng Thạch dỡ biệt thự không phép

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 4-3, có khoảng 20 người được gia đình thiếu tướng Thạch thuê đến để tháo dỡ căn biệt thự xây không phép trên núi Hải Vân, Đà Nẵng.

Ngôi biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch được tháo dỡ phần mái ngói - Ảnh: Phan Thành

Ngày 4-3, gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang - hai hộ xây nhà không phép trên núi Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - đã tháo dỡ các căn nhà không phép gây nhiều dư luận không tốt thời gian qua, trước thời hạn cuối cùng cho phép.

Sáng 4-3, có khoảng 20 người được gia đình thiếu tướng Thạch thuê đến để tháo dỡ căn biệt thự. Việc tháo dỡ diễn ra rất nhanh, chỉ trong ngày toàn bộ mái ngói, cửa, lan can... đã được tháo xuống.

Nhiều người dân sống gần căn biệt thự nói họ thật sự bất ngờ khi thấy gia đình ông Thạch cho công nhân tháo dỡ căn biệt thự hoành tráng đã kỳ công xây dựng trong nhiều năm liền, vì nhiều người trước đó còn chưa tin chính quyền sẽ làm “mạnh tay” vụ xây trái phép này.

Lấy lại lòng tin

Ngày 10-12-2014, Tuổi Trẻ đã thông tin về vụ việc xây dựng trái phép của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang. Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, chính quyền Đà Nẵng đã cho kiểm tra nhưng sau đó lúng túng trong việc xử lý.

Tiếp theo đó, chính quyền Đà Nẵng và các sở ngành, quận Liên Chiểu đã có rất nhiều cuộc họp, rà soát tất cả giấy tờ liên quan. Đến ngày 4-2, chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã ra quyết định buộc tháo dỡ các căn biệt thự trái phép.

Việc chính quyền Đà Nẵng chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu xử lý nghiêm vụ việc đã lấy lại được lòng tin của nhân dân địa phương về tính công bằng giữa mọi người dân sống tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Tự tháo dỡ

Đứng ngoài cổng xem việc tháo dỡ căn biệt thự, nhiều người dân nói “tiếc quá, nhà đẹp như thế mà đập bỏ thì phí của quá!”. Bên trong, cả chục công nhân dùng búa, máy khoan tháo dỡ các cánh cửa.

Tiếng búa đập, máy khoan rền vang cả một vùng. Trên mái nhà có mấy công nhân tháo dỡ mái ngói chuyển xuống bên dưới. Nhóm khác dùng máy khoan phá sàn nhà và đập bỏ các bức tường.

Ông L., một người dân sống cạnh căn biệt thự của ông Thạch, nói: “Chính quyền xử lý như vậy là đúng theo quy định của pháp luật vì biệt thự này xây trái phép. Xử lý như vậy thì người dân mới thấy trước pháp luật, tất cả mọi người đều công bằng như nhau.

Tuy nhiên, dân ở đây đa số ai cũng nghèo nên thấy phá dỡ một căn biệt thự giá trị lớn như thế này tiếc lắm. Giá như việc xây dựng trái phép được xử lý từ đầu thì tốt hơn”.

Ông Trương Việt, chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: “Khi chính quyền mời đại diện gia đình ông Thạch và ông Quang đến làm việc, họ nói sẽ chấp hành nghiêm túc quyết định của chính quyền. Việc tháo dỡ, chính quyền để họ tự giác làm, để họ có cơ hội tận dụng vật liệu từ căn nhà.

Khi họ tháo dỡ, chính quyền có cử người vào giám sát coi họ có chấp nhận tháo dỡ đúng như quyết định của chính quyền không.

Hiện cơ bản họ đã chấp hành tốt và khi đại diện chính quyền vào họ vẫn tiếp đàng hoàng”. Theo ông Việt, căn biệt thự trái phép của gia đình ông Thạch đã được tháo dỡ đúng như quyết định xử phạt của quận Liên Chiểu.

Chiều 4-3, PV Tuổi Trẻ chứng kiến mái ngói căn biệt thự ông Thạch đã được hạ xuống hoàn toàn trong sự quan tâm theo dõi của nhiều người dân đứng bên ngoài. Gia đình ông Quang cũng đã tháo dỡ xong căn nhà xây hai tầng bằng bêtông ở bên trong khu nhà vườn.

Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu Ông Văn Dũng cho biết: “Hai cá nhân xây nhà trái phép đã tháo dỡ nhà, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi việc tháo dỡ đến lúc kết thúc theo đúng quy định”.

Công nhân tháo dỡ và thu hồi những vật liệu còn sử dụng được tại ngôi biệt thự của tướng Thạch - Ảnh: Lê Trung

Đã nộp tiền phạt

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước đó, đại diện gia đình ông Thạch và ông Quang cho biết sau khi quận có quyết định buộc tháo dỡ, gia đình có làm đơn xin cứu xét nhưng đến nay chính quyền không chấp nhận nên gia đình chấp hành nghiêm theo quyết định của chính quyền.

Hiện cả gia đình ông Thạch và ông Quang đã nộp số tiền vi phạm hành chính về xây dựng nhà trái phép.

Ngày 4-2, chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã ra quyết định xử phạt ông Thạch và ông Quang về hành vi xây dựng trái phép, nêu rõ hai ông này đã tổ chức thi công công trình nhà ở trên phần đất không được phép xây dựng thuộc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Làng Vân.

Ông Thạch đã xây dựng nhà biệt thự ba tầng, công trình hiện đang hoàn thiện và chưa đưa vào sử dụng.

Vì lỗi này, ông Thạch bị xử phạt số tiền 22,5 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm. Thời hạn tháo dỡ biệt thự trái phép trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Với công trình của ông Quang, UBND quận Liên Chiểu đã ra hai quyết định xử phạt. Cụ thể, ông Quang đã vi phạm hành chính tương tự gia đình tướng Thạch và buộc nộp phạt số tiền 22,5 triệu đồng, quyết định buộc ông Quang tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực rừng Hải Vân.

Thời hạn tháo dỡ cũng là trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Ngoài ra, ông Quang còn bị xử lý về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, tự ý xây dựng công trình trên đất rừng với diện tích 1.411m2 và các công trình khác.

Ông Quang bị phạt tiền 15 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Thời hạn cuối tháo dỡ là ngày 10-3.

Một hộ sai phạm xin giữ lại phần nhà gỗ

Hiện gia đình ông Ngô Văn Quang vẫn chưa tháo dỡ các căn nhà gỗ trong khu vườn. “Gia đình ông Quang cũng tự giác chấp hành, tuy nhiên hiện ông đang có đơn xin cứu xét cho tồn tại một phần nhà gỗ để phát triển du lịch vì thực tế mục đích của ông Quang xây dựng khu nhà này không phải để ở mà để kinh doanh du lịch.

Việc cho tồn tại một số căn nhà bằng gỗ để phát triển du lịch hay không thì chỉ TP mới quyết định được” - ông Trương Việt, chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, nói.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã nhận được đơn xin cứu xét của ông Quang nhưng đến chiều tối 4-3 vẫn chưa có ý kiến xem xét.

Còn ông Ông Văn Dũng, chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu, cho biết: “Quận sẽ cho người đi giám sát và căn nhà nào của ông Quang có trong quyết định tháo dỡ của UBND quận thì buộc phải tháo dỡ, làm y như trong quyết định”.

Ông Đàm Quang Hưng, phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, nói thêm: “Riêng việc có xem xét đơn xin cứu xét của ông Quang giữ một phần nhà gỗ trong khu nhà vườn hay không thì đến thời điểm này vẫn chưa nghe TP có ý kiến”.

Tại cuộc họp báo ngày 26-2, người phát ngôn UBND TP Đà Nẵng Võ Văn Thương cho biết: “Chính quyền TP sẽ theo dõi tiến trình vụ việc và phải xử lý theo quy định của pháp luật, trách nhiệm xử lý thuộc thẩm quyền của UBND quận Liên Chiểu”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên