25/08/2017 12:00 GMT+7

'Hoa hồng' cho bác sĩ như vết dao cắt vào tim bệnh nhân nghèo

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TTO - 7,5 tỉ đồng mà VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sĩ ở nhiều bệnh viện như một vết dao cắt vào tim những bệnh nhân nghèo và những bác sĩ chân chính trên cả nước.

Tình dược viên (trái) giới thiệu thuốc ở một bệnh viện tại TP.HCM
Tình dược viên (trái) giới thiệu thuốc ở một bệnh viện tại TP.HCM

Việc công ty dược mua chuộc bác sĩ kê toa bằng hoa hồng đã được dư luận, báo chí phản ánh hàng chục năm qua, thế nhưng nó đã trở thành căn bệnh nan y.

35% bác sĩ “chia sẻ lợi nhuận”?

Thực trạng bác sĩ nhận hoa hồng của các công ty dược thế nào? Trao đổi với Tuổi Trẻ, một bác sĩ đang làm việc ở một bệnh viện công cho rằng ước khoảng 35% bác sĩ có tham gia việc “chia sẻ lợi nhuận” với công ty dược.

Việc chi hoa hồng thường xảy ra ở những hãng dược nhỏ, sản xuất và phân phối thuốc generic (thuốc phiên bản) với mức “chia sẻ lợi nhuận” dao động từ 15-20%.

Theo vị bác sĩ này, việc kê toa nhận hoa hồng thường xảy ra nhiều ở các bệnh viện lớn có nhiều bệnh nhân, khu vực phòng khám do kê toa một lần được nhiều loại, thời gian nhiều ngày nên số lượng cho nhiều hơn.

Với bác sĩ ngoại khoa thực hiện phẫu thuật có sử dụng vật tư thay thế (stent, khớp gối, van tim…) cũng được chia sẻ lợi nhuận ở mức tương tự 15-20% như thuốc.

Có giải pháp nhưng… bó tay

Theo bác sĩ Trương Xuân Liễu - nguyên giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chủ tịch Hội Y học TP.HCM, việc bác sĩ nhận hoa hồng để kê toa thuốc nằm trong phạm trù y đức của người thầy thuốc.

Cơ quan quản lý y tế luôn nhắc nhở, cấm bác sĩ kê toa nhận hoa hồng và đưa ra nhiều biện pháp để chấn chỉnh ngăn chặn, tuy nhiên thực tế này vẫn còn.

Vì vậy lãnh đạo bệnh viện phải có những biện pháp, quy định để quản lý bác sĩ.

Dù có bao nhiêu biện pháp mà bác sĩ không rèn luyện y đức, không đặt tình thương, quyền lợi của bệnh nhân lên trên thì các biện pháp đề ra cũng chỉ có thể quản lý, giám sát một phần. 

Được biết thời gian qua, ngành y tế đã chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp như kiểm soát giá thuốc bằng kê khai giá, đấu thầu thuốc, kê toa thuốc vi tính, bình toa thuốc, kê toa thuốc hợp lý, ra phác đồ điều trị chuẩn… nhưng các biện pháp này dường như vẫn chưa đủ mạnh nên vẫn bế tắc, chưa ngăn chặn được một bộ phận bác sĩ bắt tay với công ty dược.

“Chúng tôi cảm thấy bị sỉ nhục”

Là người làm việc lâu năm trong ngành y, tôi hiểu rất rõ những nỗi khổ, sự khó khăn, sự bất công mà nhân viên y tế đã từng phải gánh chịu.

Trên thực tế, chúng tôi chưa được xã hội trả công xứng đáng với những công sức đã bỏ ra để phục vụ, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Nhưng cũng không vì thế mà chấp nhận một số bác sĩ sử dụng bệnh viện như là một phương tiện để kiếm tiền...

Hằng ngày, từ 3h sáng bệnh nhân đã phải đổ đến bệnh viện. Nếu không may họ rơi vào tay vị bác sĩ thiếu y đức thì ngoài tiền khám bệnh, tiền thuốc, họ còn phải trả riêng cho vị bác sĩ này thông qua tiền hoa hồng mà họ đã trả khi mua thuốc.

Tôi và nhiều bác sĩ khác không chịu nổi hành động này. Chúng tôi cảm thấy bị sỉ nhục. Những bệnh nhân từ dưới quê lên, xem bác sĩ ở thành phố như là những vị cứu tinh, thì tại sao lại có những vị bác sĩ như thế sao...

(trích thư một bác sĩ gửi Tuổi Trẻ)

“Đây là hành vi bất nhân, ăn trên máu người bệnh, vì vậy nếu phát hiện phải xử lý nghiêm để làm gương

ĐBQH Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương)

“Người bệnh đã chịu đau đớn vì bệnh, nay lại phải gánh thêm tiền thuốc điều trị giá cao. Bác sĩ, trình dược viên làm vậy thì như tăng gấp đôi nỗi đau cho người bệnh

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội

“Tôi đã đề nghị đưa việc chi - nhận hoa hồng vào Luật dược để có quy định chế tài rõ ràng, vì đây là một hiện tượng xã hội. Nên sớm có quy định để kiểm soát hoa hồng cho bác sĩ kê đơn

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan - nguyên phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, phó chủ tịch Hội Dược học VN
LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên