17/08/2017 18:27 GMT+7

Việt Nam tái khẳng định luôn coi trọng quan hệ với Đức

D. AN
D. AN

TTO - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh đồng thời tái khẳng định luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Đức.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Việt Dũng

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 17-8 tại Hà Nội, các phóng viên đã đặt câu hỏi với Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng về các diễn biến mới nhất liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh. 

“Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc. Tôi xin khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định hợp tác và phát triển khu vực và thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Ngày 2-8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc tình báo Việt Nam liên quan đến một vụ việc được cho là bắt cóc một nguyên lãnh đạo dầu khí Việt Nam (Trịnh Xuân Thanh - PV) ở thủ đô Berlin, đồng thời yêu cầu một viên chức của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức rời nước này trong vòng 48 giờ.

Tại cuộc họp báo ngày 3-8, Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết “lấy làm tiếc về phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 2-8".

Trước đó, Cổng thông tin điện tử Bộ Công An cho biết ngày 31-7, ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để đầu thú.

Cũng trong ngày 3-8, Đài Truyền hình Việt Nam dẫn một số nội dung trong đơn đầu thú của ông Trịnh Xuân Thanh.

Đơn đầu thú này có đoạn: "Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC. Do lo sợ, suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức.

Trong thời gian này, cuộc sống trốn tránh, bấp bênh, luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật".

Ông Trịnh Xuân Thanh cũng thừa nhận việc trốn tránh là do "suy nghĩ chưa chín chắn", và trong quá trình đó đã nhận ra cần phải về để "đối diện với sự thật, gặp lại mọi người, nhận khuyết điểm và xin lỗi".

Ông Trịnh Xuân Thanh đã bị truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế từ tháng 9-2016.

Ông Trịnh Xuân Thanh là nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), đã bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản.

Báo cáo tôn giáo của Hoa Kỳ không khách quan

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra Báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2016 mới đây, Người phát ngôn Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi ghi nhận Báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2016 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có một số điều chỉnh sát với tình hình thực tế ở Việt Nam.

Song đáng tiếc, Báo cáo vẫn tiếp tục đưa ra một số đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam.”

Theo bà Thu Hằng, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm, tôn trọng trên thực tế. Chính điều này đã tạo nên một đời sống tôn giáo, tín ngưỡng hết sức phong phú, sinh động ở Việt Nam.

Bà Hằng thông tin thêm pháp luật Việt Nam nghiêm cấm phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, trong đó có Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2016, có hiệu lực vào tháng 01/2018.

D. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên