16/08/2017 13:37 GMT+7

Không cho nhận chìm chất nạo vét của nhiệt điện Vĩnh Tân 1

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý phương án không nhận chìm 1 triệu m3 vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 theo kiến nghị của Bộ Tài nguyên - môi trường.

Cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngày 16-8, một văn bản từ Văn phòng Chính phủ phát ra truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc không nhận chìm 1 triệu m3 vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt diện Vĩnh Tân 1 ra vùng biển Hòn Cau, thay vào đó sử dụng để san lấp khu vực lấn biển tại cảng tổng hợp Vĩnh Tân gần đó.

Phương án này được Bộ Tài nguyên môi trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, huyện Tuy Phong, Tập đoàn Điện lực VN (EVN), cảng tổng hợp Vĩnh Tân và Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thống nhất như một “giải pháp tình thế” trình lên xin ý kiến Chính phủ ngày 9-8.

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, phương án này đáp ứng được 3 yêu cầu.

Thứ nhất, đảm bảo về mặt tiến độ cho phát điện để đáp ứng yêu cầu về an ninh năng lượng cho các tỉnh phía Nam, tránh được các tranh chấp pháp lý có thể phát sinh theo hợp đồng BOT mà Bộ Công thương thay mặt Chính phủ ký với nhà đầu tư.

Thứ hai, đảm bảo về mặt môi trường do khu vực dự kiến lấn biển đã được đánh giá tác động môi trường, đã xây kè kiên cố để có thể tiếp nhận ngay khoảng 1 triệu m3 vật chất nạo vét.

Thứ ba, đảm bảo thời gian để các nhà khoa học tiếp tục đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường, kiểm chứng mô hình lan truyền vật chất.

Đồng thời tạo điều kiện để các bộ, ngành liên quan phối hợp các địa phương có biển khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp có tính lâu dài như quy hoạch khu vực biển có thể sử dụng để nhận chìm, sử dụng vật, chất nạo vét để chống sạt lở bờ biển, lấn biển.

Đồng ý phương án này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo chủ đầu tư các dự án trong Trung tâm điện lực Vĩnh Tân có phương án sử dụng vật chất nạo vét để san lấp lấn biển tại cảng tổng hợp và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật để thực hiện giải pháp trên.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên - môi trường hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh các nội dung về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Về giải pháp tổng thể xử lý vật chất nạo vét các cảng, luồng lạch các cảng thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Phó thủ tướng giao Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các chủ đầu tư lập dự án sử dụng vật, chất nạo vét để nhận chìm, san lấp, lấn biển, chống xói lở bờ biển và các dự án phát triển hạ tầng khác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tại địa phương, bảo vệ môi trường.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp UBND tỉnh, thành phố có biển, các tổ chức quốc tế nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch các vị trí sử dụng vật, chất nạo vét để lấn biển, chống sạt lở bờ biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Đồng thời giao Bộ Tài nguyên - môi trường phối hợp Bộ NN&PTNT, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam và các địa phương có biển tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch các vị trí có thể nhận chìm ở biển đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên