17/07/2017 08:30 GMT+7

​Mở rộng tìm thuyền viên mất tích từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

DOÃN HÒA - X.LONG - Đ.HIẾU - V.ĐỊNH - M.THƯỜNG
DOÃN HÒA - X.LONG - Đ.HIẾU - V.ĐỊNH - M.THƯỜNG

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, máy trưởng tàu VTB 26 kể lại khi tàu chìm, mỗi người bị văng một nơi. Anh bị trôi dạt trên biển, chỉ biết gác đầu lên phao.

16h30

Tàu hàng Lam Hồng 99 đưa thuyền trưởng Phạm Văn Hải (32 tuổi, quê Ninh Bình) và thợ máy Lý Văn Giang (24 tuổi, quê Hải Phòng) vào Cảng Cửa Lò an toàn. Sức khỏe anh Hải và anh Giang tương đối tốt, không bị thương và có thể tự đi lại được. Sau khi đưa vào bờ, hai người được xe cấp cứu vận chuyển đến cơ sở y tế để chăm sóc.

Trước đó, tàu cứu nạn hàng hải SAR 411 đã cứu sống được thuyền viên Nguyễn Anh Tuấn, 25 tuổi, đầu bếp tàu VTB 26. Tàu SAR 411 cũng vớt được 1 thi thể thuyền viên tàu VTB 26.

Như vậy, lực lượng tìm kiếm cứu nạn ở Cảng Cửa Lò đến chiều 17-7 đã cứu sống được 7 thuyền viên tàu VTB 26 bị chìm trong bão số 2, và tìm thấy 3 thi thể. Trong đó, mới xác định được một nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Văn Lãm (24 tuổi, quê Hải Phòng).

Hiện vẫn còn 3 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu. Để tăng cường mở rộng vùng tìm kiếm, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã điều tàu SAR 274 từ Đà Nẵng ra hiện trường tham gia tìm kiếm trong chiều 17-7.

Thuyền trưởng Phạm Văn Hải an toàn vào bờ chiều 17-7 - Ảnh: DOÃN HÒA
Thợ máy Lý Văn Giang vẫn chưa hết bàng hoàng, mệt mỏi sau sự việc - Ảnh: DOÃN HÒA
Thuyền viên Nguyễn Anh Tuấn được cứu - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Lực lượng cứu nạn đưa thi thể thuyền viên tàu VTB 26 lên tàu cứu nạn SAR 411 - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Vùng tìm kiếm tàu VTB 26 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

15h50

Lực lượng tìm kiếm phát hiện một thi thể ngay tại vị trí tàu chìm nhưng chưa xác định được danh tính.

Như vậy, tính đến thời điểm này, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 8 người, trong đó 2 người tử vong.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - giám đốc Sở GTVT Nghệ An - cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh việc tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Phạm vi tìm kiếm cũng được mở rộng từ đảo Mê (Thanh Hóa) vào vùng biển Hà Tĩnh. 

 

Bộ đội biên phòng Hải đội 2 đưa thi thể một người vào bờ để xác định danh tính - Ảnh: Đ.VĨNH

14h30

Thông tin từ Hải đội 2, Bộ Bội biên phòng Nghệ An cho biết trưa nay tàu BP06201 đã đưa thi thể nam giới nghi là nạn nhân trong vụ chìm tàu vào bờ và bàn giao cho lực lượng chức khám nghiệm, xác định danh tính.

Tại Bệnh viện đa khoa thị xã Cửa Lò, nạn nhân Nguyễn Văn Sáng được chuyển đến trong tình trạng đuối sức, mệt mỏi sau nhiều giờ vật lộn với sóng biển.

Anh Sáng bị đa chấn thương vùng đầu, chân được các bác sĩ băng bó, sơ cứu và chăm sóc tích cực.

Anh Nguyễn Văn Sáng được đưa từ tàu Thanh Thành Đạt xuống - Ảnh: DOÃN HÒA

13h00

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 điều động các tàu CSB 3005, CSB 3006 và xuồng 606 thuộc Hải đội 102 khẩn trương phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn tàu VTB 26.

Trước đó, khoảng 5h sáng, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã điều động tàu CSB 3005 và xuồng 606 thuộc Hải đội 102 khẩn trương lên đường đến hiện trường phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn.

Nạn nhân vụ chìm tàu được cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 3005 chăm sóc y tế - Ảnh: MẠNH THƯỜNG

Đến 11h45, lực lượng cảnh sát biển đã cứu được hai nạn nhân là Đặng Duy Khiêm (23 tuổi, quê Thái Bình) và Vũ Văn Đạt (24 tuổi, quê Nam Định).

Cả hai nạn nhân đều bị thương nhẹ ở tay, chân và đã được cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 3005 chăm sóc y tế. Hiện tinh thần cả hai đã ổn định.

12h20

Qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa), kể lại: “Hiện tại sức khỏe tôi đang yếu, do vết thương trên đầu va vào cabin khi tàu lật. Tôi không nhớ tàu gặp nạn lúc mấy giờ.

Lúc 12h khuya, hết ca trực tôi đi ngủ, đang ngủ thì nghe anh em hô hoán. Tôi mặc áo phao rồi chạy lên cabin. Lúc đó tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn.

Có mấy người bị văng ra từ cửa cabin. Một lúc sau, tôi gặp một người thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Sau đó, một con sóng to đánh vào tách hai anh em ra. Lúc anh Tiến rời khỏi tôi cũng có mặc áo phao.

Khi bị trôi dạt trên biển sóng rất lớn, tôi chỉ biết gác đầu lên phao và ôm chặt lấy áo phao".

Anh Sáng nói thêm không biết rõ có ai bị mắc kẹt lại trong tàu hay không, vì khi thuyền chìm, mỗi người bị văng một nơi.

 

Tàu Thanh Thành Đạt đưa nạn nhân vào bờ lúc 12h15 trưa 17-7 - Ảnh: DOÃN HÒA

11h45

Tuổi Trẻ Online liên lạc qua điện thoại với anh Hồ Vi Dân, thuyền trưởng tàu Thanh Thành Đạt 35, sau khi nhận được tin tàu này cứu được một thuyền viên của tàu VTB 26 bị nạn trên vùng biển Nghệ An.

Anh Dân cho biết khoảng 8h35 sáng, nghe tin tàu VTB 26 bị nạn, tàu đã tổ chức quan sát và phát hiện một người mang áo phao trôi dạt phía xa.

"Chúng tôi ngay lập tức tiếp cận, dùng phao, dây để đưa người này lên tàu. Người được cứu là anh Nguyễn Văn Sáng. Vừa được vớt lên tàu anh Sáng ngất lịm.

Trên đầu anh Sáng bị một vết thương tương đối lớn, chân bị chảy máu nhiều. Anh em chúng tôi bế anh Sáng vào tổ chức sơ cứu, thay quần áo ấm, cho uống sữa nóng. Sau khoảng 15 phút, anh Sáng tỉnh lại. Hiện tại sức khỏe đã tạm thời ổn định”, anh Dân kể.

Đến 11h30, tàu Thanh Thành Đạt 35 vẫn đang tiếp tục tìm các nạn nhân khác. Vị trí tìm kiếm là khu vực tây bắc đảo Ngư.

11h30

Lực lượng cứu hộ vừa vớt được anh Ngô Cao Cường, thủy thủ AB, quê Nghệ An tại khu vực cảng Vissai.

Tại khu vực này đã phát hiện được 3 người trong đó chỉ mới đưa lên bờ được 1 người.

Do khu vực này nước cạn, tàu cứu hộ lớn không thể tiếp cận nên lực lượng cứu hộ đang cho thả canô xuống để cứu hộ.

Như vậy, đến nay lực lượng đã tìm thấy được 8 người, trong đó 7 người còn sống. Người tử vong hiện chưa xác định được danh tính và là nạn nhân vụ chìm tàu.

11h15

Tàu cứu nạn BP06201 vừa phát hiện một thi thể trôi dạt ở vùng biển gần phao số 0, nghi của nạn nhân mất tích.

Phương án được đưa ra là đưa thi thể nạn nhân vào khu vực cầu cảng Hải đội 2, Cửa Hội để xác định danh tính nạn nhân.

11h05

Ông Đinh Viết Hồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết đến thời điểm hiện tại đã huy động tổng cộng 10 tàu thuyền tìm kiếm cứu nạn. Trong đó có hai tàu của cảnh sát biển, tàu hải quân, 4 tàu hàng và 4 thuyền của ngư dân tiếp tục "quần thảo" quanh khu vực tàu than bị chìm.

Ngoài ra, thông tin về chiếc tàu gặp nạn và các nạn nhân còn mất tích cũng được báo qua hệ thống Icom cho các tàu thuyền hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - bí thư tỉnh uỷ Nghệ An, xem các phương án tìm 10 người còn mất tích - Ảnh: DOÃN HÒA

10h54

Tại khu vực gần cầu cảng Vissai, lực lượng cứu hộ phát hiện thêm một nạn nhân đang bơi.

Đến nay đã tìm được 6 người còn sống, trong đó mới chỉ xác định được danh tính 4 người.

10h30

Tin từ lực lượng cứu nạn cho biết vừa phát hiện một người bơi gần khu vực cầu cảng Vissai và tàu cảnh sát biển tìm thấy một nạn nhân.

Như vậy, hiện đã tìm thấy 5 người còn sống trong vụ chìm tàu than.

Vị trí tàu VTB 26 chìm theo ảnh chụp từ Hệ thống Tự động nhận dạng AIS - Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam

 

10h25

Ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam - cho biết do thời gian từ lúc nhận được tín hiệu cứu nạn cho tới khi mất liên lạc rất nhanh. Nhiều khả năng vẫn còn thuyền viên mắc kẹt trên tàu.

Tình thế hiện nay rất cấp bách, phía Cục cũng đã điều tàu SAR411 ra làm công tác cứu nạn. Tuy nhiên, trong lúc chờ tàu SAR tới nơi đề nghị Bộ đội biên phòng, hải quân và lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An điều động phương tiện tới vị trí tàu mất liên lạc để tìm kiếm cứu nạn.

Hiện nay, Cục hàng hải Việt Nam cũng đã điều 3 tàu vận tải gồm Lam Hồng 99, Thanh Thành Đạt 35 và tàu Trường An đang neo đậu gần đó tới vị trí tàu chìm để tìm kiếm, cứu nạn.

Phần đuôi tàu
Phần đuôi tàu nổi lên trên mặt biển - Ảnh: BÁO NGHỆ AN

10h20

Ông Nguyễn Văn Khái - phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh - cho biết tàu VTB 26 thuộc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (trụ sở tại Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), hiện đang cho một đơn vị tư nhân tại An Hải, Hải Phòng thuê lại.

Tàu cập cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) lúc 15h chiều 8-7 và rời cảng lúc 21h cùng ngày, chở gần 4.800 tấn than. Trên tàu có 12 thuyền viên và 1 người của công ty đi theo áp tải hàng.

Theo lịch trình, tàu hàng mất trung bình hai ngày để chở hàng vào tới nơi. Tuy nhiên hiện nay chưa xác định được lý do gì tàu không hoặc không được cập cảng.

Đại tá Nguyễn Phương Hòa - phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 4 - cho biết sau khi tiếp nhận thông tin tàu VTB 26 gặp nạn đã liên lạc với đồng chí đảo trưởng, qua thông tin đồng chí đảo trưởng báo cáo thì từ trên đảo có thể nhìn thấy phần đuôi tàu nổi lên trên mặt biển.

Vị trí tàu chìm cách đảo Ngư khoảng 800m về phía Bắc.

Vị trí được xác định là nơi tàu VTB 26 bị chìm - Ảnh: D.H chụp lại
Vị trí được xác định là nơi tàu VTB 26 bị chìm - Ảnh: D.H chụp lại


10h05

Tin từ lực lượng Bộ đội biên phòng cho biết phía tàu Lam Hồng 99 vừa điện thoại báo về phát hiện một người nghi là từ tàu VTB 26 bơi vào bờ ở Đảo Ngư trong tình trạng sức khỏe yếu.

Sau thông tin này, ông Vinh đề nghị các lực lượng ở Đảo Ngư huy động mọi thiết bị có thể tìm kiếm những nạn nhân mất tích vì thời gian từ lúc tàu chìm đến nay hơn 8 giờ.

Danh sách 13 người trên con tàu gặp nạn:

1.     Phạm Văn Hải – Thuyền trưởng. Quê quán: Ninh Bình

2.     Nguyễn Văn Xuân – Đại phó. Quê quán: Thanh Hoá

3.     Nguyễn Văn Chiêu – Sĩ quan boong. Quê quán: Hải Phòng

4.     Nguyễn Văn Sáng – Máy trưởng. Quê quán: Thanh Hoá

5.     Nguyễn Văn Lâm – Máy hai. Quê quán: Hải Phòng

6.     Nguyễn Văn Dương – Sĩ quan máy. Quê quán: Hải Phòng

7.     Vũ Văn Đạt – Thuỷ thủ AB. Quê quán: Nam Định

8.     Ngô Cao Cường – Thuỷ thủ AB. Quê quán: Nghệ An

9.     Nguyễn Hải Quyết – Thuỷ thủ OS. Quê quán: Hải Phòng

10.  Lý Văn Giang – Thợ máy AB. Quê quán: Hải Phòng

11.   Lê Đắc Tài – Thợ máy AB. Quê quán: Thanh Hoá

12.  Đặng Duy Khiêm – Thợ máy OS. Quê quán: Thái Bình

13.  Nguyễn Anh Tuấn – Hành khách. Quê quán: Hải Phòng

(Nguồn: Báo Nghệ An)

10h00

Ông Nguyễn Đắc Vinh - bí thư tỉnh ủy Nghệ An - đã gọi điện thoại trực tiếp cho anh Nguyễn Văn Sáng (37 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) - máy trưởng, vừa được tàu Thanh Thành Đạt 35 cứu sống và đưa lên thuyền.

Anh Sáng cho biết thời điểm tàu chìm sóng to, biển động, gió rất mạnh.

“Chỉ trong tích tắc tàu chìm rất nhanh, nhiều người trên tàu không kịp mặc áo phao….”, anh Sáng kể lại.

10h00

Anh Phan Văn Bắc, thành viên tàu Lam Hồng 99, điện thoại cho Tuổi Trẻ Online cho biết tàu bắt đầu tham gia cứu nạn từ sáng sớm nay, đã đưa được thuyền trưởng Phạm Văn Hải và thợ máy Lý Văn Giang lên tàu.

Các thuyền viên đã lập tức sơ cứu, chăm sóc người bị nạn. Tình hình sức khỏe hai người khá tốt. Anh Bắc cũng cho biết tình hình cứu hộ cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn vì sóng to gió lớn, việc tìm kiếm thực hiện quanh tàu hàng và nếu có phát hiện người thì sẽ đưa phao cứu sinh ứng cứu.

9h25

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết trong số 13 thuyền viên tàu chở than chìm đã cứu vớt được 3 người, cả ba đều còn sống. Hiện vẫn còn 10 thuyền viên mất tích.

9h00

Ông Trương Đức Nghĩa - chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - cho biết tàu Thanh Thành Đạt đến khu vực tàu chở 4.700 tấn than bị lật nghiêng và đã vớt được một người còn sống. 12 người còn lại chưa rõ tung tích.

8h10

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Viết Hồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết tỉnh đã lập ban chỉ huy tiền phương do Bộ đội Biên phòng tỉnh làm trưởng ban tổ chức tìm kiếm 13 người trên tàu mất tích.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, bí thư tỉnh ủy Nghệ An chủ trì cuộc họp tìm kiếm, cứu nạn tàu chở than - Ảnh: DOÃN HÒA

8h00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu báo cáo ngay tình hình tàu chở 4.700 tấn than bị chìm ở khu vực đảo Hòn Ngư, đặc biệt tình hình của 13 người trên tàu.

Phó Thủ tướng chỉ đạo rõ cần xác minh, nắm rõ 13 người khi đó đang trên tàu hay đã vào tránh trú trong nhà dân.

 

7h30

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Nghệ An ​sáng 17-7, Bộ tham mưu chỉ đạo Biên phòng Nghệ An phối hợp Cảng vụ Nghệ An xác minh thông tin, thông báo cho 3 tàu vận tải đang neo ở khu vực trên hỗ trợ tìm kiếm cứu vớt người bị nạn.

13 người trên tàu

Thông tin ban đầu, ông Vương Bình Minh - giám đốc Cảng vụ hàng hải Nghệ An - cho biết tàu bị chìm mang số hiệu VTB 26, chở than từ Quảng Ninh ra Cửa Lò.

Thời điểm tàu mất liên lạc rồi mất tích trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách. Hiện lực lượng Cảng vụ đang phối hợp với bộ đội biên phòng và hải quân tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, vào đêm 16-7, khi bão số 2 đang ập vào bờ, trực ban Cảng vụ hàng hải Nghệ An nhận được điện từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTB 26 báo nạn.

Ngay sau đó, thông tin này đã được truyền tới các lực lượng chức năng. Tuy nhiên do trời tối, cộng mưa to, gió giật, sóng cao do bão số 2 nên các lực lượng chức năng không thể đưa tàu ra cứu nạn. Chiếc tàu VTB 26 cũng mất liên lạc thời điểm từ đó đến sáng nay.

Tàu đã phát tín hiệu cấp cứu

Ông Đinh Viết Hồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - xác nhận lúc 2h sáng 17-7 tàu chở 4.700 tấn than đã phát tín hiệu cấp cứu nhưng khi đó sóng to gió lớn nên không có tàu ra. Sau đó tàu chở than mất tín hiệu. 

Đại tá Lê Thanh Sơn - phó tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng - cho biết UBND tỉnh Nghệ An đã giao Bộ đội biên phòng làm tổ trưởng tổ tìm kiếm cứu nạn với tàu chở than 4.700 tấn bị lật .

Sau sự cố, Bộ đội biên phòng đã rà soát lại toàn bộ các điểm ven vờ gần Hòn Ngư. Lực lượng biên phòng đã hạ hai xuồng cứu hộ đưa ra khu vực tìm kiếm người còn mất tích. Ngoài ra cũng đã điều động 2 tàu lớn để thực hiện tìm kiếm tại khu vực tàu chìm.

Ngay trong sáng 17-7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã lên đường vào Nghệ An chỉ đạo tìm kiếm.

Chiếc tàu hàng bị sóng đánh dạt trôi gần với bãi tắm Cửa Lò, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Trong khi đó, ông Võ Văn Hùng - phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - cho hay sáng 17-7 phía thị xã nhận được thông tin do ảnh hưởng của cơn bão số 2, một chiếc tàu hàng bị đứt neo, sóng đánh dạt vào gần khu vực bãi tắm Cửa Lò.

Hiện chiếc tàu chỉ cách bãi tắm chừng 500m. Phía chủ tàu đang liên hệ tàu cứu nạn để đưa chiếc tàu ra ngoài.

DOÃN HÒA - X.LONG - Đ.HIẾU - V.ĐỊNH - M.THƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên