13/06/2017 17:42 GMT+7

Trưởng công an huyện ngăn cản, 'mày tao' với phóng viên tác nghiệp

HẠNH NGUYỄN - QUANG THẾ
HẠNH NGUYỄN - QUANG THẾ

TTO - 'Mày tác nghiệp thì tao không nói, nhưng mày tác nghiệp ở chỗ nào, ở lĩnh vực nào nhạy cảm mày biết không. Tao yêu cầu mày để máy xuống, không được quay phim'.

Ngày 13-6, đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long xác nhận với Tuổi Trẻ đang đợi báo cáo để có hướng xử lý vụ Trưởng công an huyện Tam Bình có lời lẽ khiếm nhã khi làm việc với báo chí.

Theo trình bày của anh Nguyễn Nhật Huy (phóng viên tập sự) và anh Nguyễn Trung Tính (cộng tác viên) báo Tiền Phong, người dân tại xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình có đơn phản ánh việc ngành chức năng cho xây cống thủy lợi và ngăn dòng chảy của rạch Đình Bến Xe gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu khoảng 200ha hoa màu của người dân.

Sáng 12-6, anh Huy cùng anh Tính xuống xác minh thông tin thì bị ông Châu Minh Tâm - phó trưởng công an xã Ngãi Tứ cùng hai công an viên đến “mời” về trụ sở Ban nhân dân ấp Đông Phú để làm việc với Trưởng công an huyện Tam Bình.

Tại đây, anh Huy và anh Tính xuất trình giấy giới thiệu của báo Tiền Phong. Chính quyền địa phương cho rằng anh Huy và anh Tính đến địa phương tác nghiệp tạo ra “điểm nóng” trong khi địa phương đang yên ổn.

Trong lúc làm việc với cơ quan chức năng, nhiều người đại diện chính quyền huyện Tam Bình xưng hô mày tao với phóng viên và cộng tác viên, đồng thời cấm báo chí đến tác nghiệp tại địa phương khi chưa được họ cho phép. Sự việc trên được anh Huy ghi hình.

Trong đoạn video cung cấp cho báo Tuổi Trẻ, một người mặc thường phục được xác định là trưởng công an huyện Tam Bình nói: “Tui không biết 2 người này từ đâu tới, nói là nhà báo rồi đến tác nghiệp, tại sao không báo cho địa phương. Mày tác nghiệp thì tao không nói, nhưng mày tác nghiệp ở chỗ nào, ở lĩnh vực nào nhạy cảm mày biết không. Mày có được tác nghiệp ở đó không, nơi mà chính quyền địa phương không cho phép nhà báo tác nghiệp. Tao yêu cầu mày để máy xuống, không được quay phim”.

Đoạn phim còn thể hiện trưởng công an huyện Tam Bình nói khá lớn tiếng và dùng tay gạt điện thoại của anh Tính và cho biết sẽ lập biên bản thu giữ điện thoại. Trong khi đó, một công an viên xã Ngãi Tứ chồm tới giật điện thoại.

Anh Huy và anh Tính giải thích sau khi xác minh xong sẽ làm việc với chính quyền. Đồng thời yêu cầu những người đại diện chính quyền không nên xưng mày tao khi làm việc. Thế nhưng, một người đi cùng trưởng công an huyện Tam Bình nói: “Mấy anh thông cảm cho tụi tui vì tụi tui tiếp xúc với tội phạm nhiều…”

Sau đó, trưởng công an huyện yêu cầu công an xã lập biên bản với nội dung: “Công trình cống hở tại xã Ngãi Tứ đang trong tình trạng yên ổn, tuy nhiên khi phóng viên đến địa phương không xuất trình giấy tờ mà tự ý quay phim phỏng vấn người dân tại khu vực trên làm người dân tập tụ đông người tạo thành điểm nóng. Chúng tôi tiến hành lập biên bản yêu cầu nhà báo không được đến chỗ công trình thi công cống hở. Nếu xuống hoạt động phải xin phép chính quyền địa phương”.

Người trong đoạn video trên được đại tá Phạm Văn Ngân xác nhận là đại tá Nguyễn Văn Dũng, trưởng công an huyện Tam Bình.

Theo Nghị định 159/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp thì mức phạt sẽ gấp đôi, từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Trường hợp uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên hoặc cố ý hủy hoại, làm hư hỏng phương tiện, tài liệu của nhà báo có thể bị phạt đến 25 triệu đồng.

Lao ôtô vào phóng viên VTV đang tác nghiệp

Nhà báo Trần Tuyết Mai, Ban Thời sự, Đài Truyền hình VN, cho biết chị và đồng nghiệp bị cản trở, đập phá máy móc khi đang tác nghiệp tại xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sáng nay 13-6.

Nhóm phóng viên của VTV tới đây để ghi nhận tình trạng chiếm dụng hồ thủy lợi theo đơn thư tố cáo.

Đúng lúc êkíp đang có mặt tại hồ thủy lợi, hiện đã biến thành một “biệt phủ”, một xe bán tải đã lao thẳng về phía họ, nhà báo Tuyết Mai kể. Không đâm trúng người nhưng xe này đã đâm và nghiền nát máy quay của nhóm phóng viên VTV.

Hiện Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp với Công an thành phố Hà Nội làm rõ vụ việc, đã xác định được biển số xe. Quan điểm của cơ quan chức năng là xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

 

HẠNH NGUYỄN - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên