03/06/2017 10:31 GMT+7

'Mở rộng ngay sân bay nếu có đất sân golf'

VIỄN SỰ - D.NGỌC HÀ ghi
VIỄN SỰ - D.NGỌC HÀ ghi

TTO - Ông Phan Nguyễn Như Khuê, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, khẳng định như vậy khi đề cập tới việc TP.HCM đã sẵn sàng cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: HỮU KHOA
Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: HỮU KHOA

Sau bài báo: “Sẽ thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng an toàn bay”, hàng trăm bạn đọc gửi ý kiến đồng tình với cách đặt vấn đề của đại biểu Nguyễn Phước Lộc rằng trong khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải mà cắt đất sân bay sử dụng vào mục đích khác là không đúng. Tuổi Trẻ tiếp tục lấy ý kiến của ĐBQH và chuyên gia về vụ việc này.

Thời gian không thể chờ đợi nữa, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất, ảnh hưởng rất lớn đến TP.HCM

Ông Phan Nguyễn Như Khuê (phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM

* Ông Phan Nguyễn Như Khuê (phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM):

Cử tri mong giám sát quỹ đất sân bay Tân Sơn Nhất

Qua tiếp xúc cử tri, phần lớn bà con mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể giao cho một ủy ban hoặc kể cả giao hẳn cho Đoàn ĐBQH TP.HCM giám sát cụ thể về quỹ đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Điều bà con cử tri băn khoăn là ngoài sân golf thì còn những khu vực đất nào của sân bay bị dùng làm mục đích khác nữa không? Vì vậy việc giám sát này nhằm có một bức tranh tổng thể về quỹ đất của sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng chưa đúng mục đích, hiện trạng đất đai của sân bay thế nào, đặt trong bối cảnh Quốc hội đang thảo luận, cho ý kiến về việc xây dựng phát triển cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thông qua việc kiểm tra, giám sát đó, cử tri TP.HCM mong muốn mau chóng làm rõ những vấn đề được, chưa được, còn đang vướng mắc để có giải pháp căn cơ cho tình hình sân bay Tân Sơn Nhất.

Ý kiến chung cử tri đều đặt câu hỏi là sân golf này phục vụ ai? Vì sao quỹ đất sân bay đang hạn hẹp, sân bay quá tải mà không lựa chọn một giải pháp tối ưu hơn là dành đất làm sân golf để tạo ra nguồn thu tăng trưởng kinh tế? Cử tri mong muốn có một cuộc kiểm tra tổng thể để đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi nói trên.

Trên cơ sở kiểm tra, giám sát này, TP.HCM sẽ xây dựng những đồ án và đầu việc cụ thể để khi Bộ Quốc phòng giao khu vực sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất thì bắt tay ngay vào việc mở rộng sân bay. Đồng thời sự chuẩn bị này của TP.HCM không chỉ nhằm giải quyết vấn đề quá tải và hiệu quả khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, mà còn liên quan đến quy hoạch vùng.

Ngoài ra cũng tính toán đến hiệu quả công năng kết nối với phát triển đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển dịch vụ mặt đất phục vụ sân bay... Đó là những việc mà TP.HCM không chờ đợi, lúc nào cũng chủ động, khi Bộ Quốc phòng đồng ý thu hồi đất sân golf là TP bắt tay vào việc ngay.

Theo các chuyên gia, nếu có thêm quỹ đất sẽ giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất, không tái diễn những cảnh như bị ngập từng xảy ra mùa mưa năm 2016 - Ảnh: KHÁNH BĂNG
Theo các chuyên gia, nếu có thêm quỹ đất sẽ giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất, không tái diễn những cảnh như bị ngập từng xảy ra mùa mưa năm 2016 - Ảnh: KHÁNH BĂNG

* KTS Ngô Viết Nam Sơn:

Có đất sân golf, giải quyết nhiều việc

Việc thu hồi đất ở sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng quan trọng hơn là để hoàn thiện phần kết nối giữa sân bay với đô thị.

Với vị trí của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, nếu mở thêm đường kết nối từ sân bay với đô thị bên ngoài từ phía sân golf ra đường Tân Sơn bây giờ sẽ giải quyết được nhiều bài toán về đô thị cho khu vực này.

Trong đó, trước hết là giảm tải 2/3 áp lực giao thông quanh sân bay. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện phục vụ cả vùng đô thị TP.HCM, trong bán kính 100km kể từ sân bay. Khách đến sân bay từ nhiều phía, từ các quận huyện của TP.HCM, các tỉnh thành chứ không chỉ từ trung tâm TP.

Hiện nay, tất cả các hướng giao thông quanh sân bay đổ dồn vô đường Trường Sơn và Cộng Hòa. Trong khi đó, phương án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là xây thêm nhà ga, mở thêm lối ra vào sân bay từ đường Hoàng Hoa Thám, nhưng đường này lại đổ ra đường Cộng Hòa nên sẽ làm tăng tải gấp đôi cho đường Cộng Hòa.

Phương án này dường như chỉ giải quyết được việc của sân bay là thêm nhà ga, chứ không giải quyết được vấn đề kẹt xe, ngập nước quanh sân bay mà TP.HCM đang phải gánh chịu.

Quy hoạch đô thị sân bay là ở chỗ này: không phải cứ làm nhà ga thêm cho sân bay, còn phần ngoài hàng rào sân bay thì không cần biết!

Nếu làm nhà ga ra phía đường Tân Sơn sẽ không phải tăng tải lên đường Cộng Hòa, mà chia tải ra đường Tân Sơn và Quang Trung. Khi đó sẽ giải quyết được việc kẹt xe ở cửa ngõ sân bay.

Cách làm này sẽ tạo đường vành đai quanh sân bay, giải quyết được hoàn toàn vấn đề giao thông của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cách làm này hiệu quả và ít tốn kém hơn các dự án đường trên cao, cầu vượt... để giải quyết giao thông khu vực sân bay mà các cơ quan chức năng đang bàn thảo. Bên cạnh đó còn có thể giải quyết được vấn đề ngập lụt sân bay. Theo tôi, việc phải lấy đất sân golf phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất là chuyện phải làm dù sớm hay muộn.

Cần đất, phải chấp nhận đền bù cho nhà đầu tư

Sân bay Tân Sơn Nhất rất cần đất sân golf để phát triển, giải quyết vấn đề giao thông. Đây là vấn đề khoa học. Nếu cần đền bù cho nhà đầu tư thì Nhà nước cũng phải đền bù để nhận lại khu đất sân golf dành cho phát triển sân bay.

Nếu thu hồi đất sân golf để phục vụ việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất thì có thể không thúc ép phải xây dựng sân bay Long Thành trong thời gian trước mắt.

KTS Ngô Viết Nam Sơn

VIỄN SỰ - D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên