12/05/2017 20:36 GMT+7

Xem xét thực sự khoa học kiến nghị về quy hoạch Sơn Trà

K.HƯNG
K.HƯNG

TTO - Đây là yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong thông báo của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và UBND TP Đà Nẵng ngày 12-5.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu “khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Đà Nẵng; kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-5”.

Thông báo này được phát đi sau cuộc họp “gây bão” ngày 11-5 giữa Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng để giải quyết các kiến nghị của hiệp hội về quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Kết thúc cuộc họp trên, ông Huỳnh Tấn Vinh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thông tin với báo chí rằng trong cuộc họp, ông Hà Văn Siêu - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng Tổng cục Du lịch đã quy hoạch bán đảo Sơn Trà đúng quy trình nên không điều chỉnh quy hoạch.

Trên thực tế, thẩm quyền trình quy hoạch là Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, không phải thẩm quyền của Tổng cục Du lịch.

Trả lời Tuổi Trẻ đầu tháng 4 vừa qua, ông Trần Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng cho biết Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở đề xuất của Đà Nẵng và Bộ VH-TT&DL. 

Ông Tuấn khẳng định ý kiến của Đà Nẵng có ý nghĩa rất quyết định. Tất cả các bước triển khai quy hoạch đều phải có ý kiến của UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn.

Hồ sơ về bản quy hoạch trình lên Văn phòng Chính phủ có đầy đủ các ý kiến của các bộ như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (quản lý về rừng), Bộ Quốc phòng, các bộ ngành liên quan.

Mặc dù vậy, điều ngạc nhiên là tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng vừa qua lại không có sự góp mặt của đại diện Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tháng 8-2013, trong văn bản gửi Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch góp ý nội dung dự thảo đề cương quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà và đề cương quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ, UBND TP Đà Nẵng đã nêu “cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo đề cương quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà”.

Tháng 6-2015, trong văn bản gửi Tổng cục Du lịch cũng góp ý về quy hoạch tổng thể phát triển khu lịch quốc gia Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng khẳng định “đề án quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà có ý nghĩa hết sức quan trọng, là điều kiện cần thiết để đẩy mạnh phát triển các hoạt động dịch vụ, du lịch tại bản đảo Sơn Trà, đáp ứng sự phát triển năng động của TP Đà Nẵng trong quá trình hội nhập và phát triển”.

Như vậy, đã đến lúc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND TP Đà Nẵng cần vào cuộc ở tầm cao hơn trên tinh thần thực sự khoa học, cầu thị.

Chiều tối cùng ngày, trả lời Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết tỉnh đang giao Sở Du lịch, Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển khu du lịch Sơn Trà trình UBND TP xem xét việc có đề xuất điều chỉnh quy hoạch hay không.

Sau khi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có một số kiến nghị về quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, ngày 3-4, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND TP Đà Nẵng xem xét, xử lý theo quy định.

Trong nhiều lần làm việc, phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định Chính phủ, Thủ tướng luôn trân trọng ý kiến của các chuyên gia, tổ chức, cá nhân góp ý xây dựng chủ trương chính sách.

Các văn bản, chính sách dù đã ban hành nhưng nếu chưa phù hợp thì sẵn sàng sửa đổi bổ sung và trên thực tế đã có nhiều nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ được sửa đổi, bổ sung căn cứ ý kiến góp ý, phản biện hợp lý, hợp tình.

 

 

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên