RSS

CSGT khẳng định không truy đuổi dẫn đến xe tải gây tai nạn

08/05/2017 12:13 GMT+7

TTO - Qua xác minh của Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, không có việc xe tải cố tình vượt trạm CSGT và bị cảnh sát truy đuổi dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Hiện trường thảm khốc nơi hai chiếc xe tông nhau làm 13 người chết ở Chư Sê rạng sáng 7-5 - Ảnh: Đình Văn
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 13 người chết - Ảnh: Đình Văn

Sáng 8-5, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, đại tá Phạm Văn Uấn - trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết liên quan đến chiếc xe tải chở phân bón vượt trạm barie BOT Đức Long gây tai nạn thảm khốc làm 13 người chết, qua xác minh của Phòng CSGT, không có việc xe tải này cố tình vượt trạm CSGT và bị cảnh sát truy đuổi dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Ông Uấn nói: “Qua kiểm tra các thiết bị giám sát hành trình và làm việc trực tiếp với tổ tuần tra lưu động Phòng PC67 Gia Lai, thời điểm xe tải chở phân lao với tốc độ lớn trên quãng đường 20km, chiếc xe này không bị cảnh sát truy đuổi, xe cũng không vượt chốt".

"Thời điểm này chúng tôi có một tổ tuần tra bằng xe công vụ, đang tuần tra cách thị trấn Chư Sê khoảng 2km hướng về phía Bắc thì phát hiện xe tải đánh đèn, bóp còi liên tục rồi lao vụt qua. Cán bộ làm nhiệm vụ chưa kịp ra tín hiệu hay có phản ứng nào thì xe này đã lao qua".

"Chỉ vài phút sau, tổ tuần tra nhận được tin người dân báo chiếc xe tải đã gây tai nạn ở thị trấn Chư Sê. Chúng tôi đã huy động xe tức tốc tới hiện trường” - ông Uấn nói.

Ông Uấn nói do xe lao với tốc độ quá lớn, bất thường trong khi xe tuần tra CSGT đi ngược hướng với xe này nên việc yêu cầu dừng xe là không thể.

Sau tai nạn, Phòng CSGT cũng đã huy động hai xe chuyên dùng tới hiện trường cùng 20 CSGT giữ hiện trường, dùng xe CSGT chở người bị nạn đi cấp cứu.

Qua thiết bị giám sát hành trình, cơ quan chức năng xác định trước khi đâm vào barie BOT Đức Long, chiếc xe tải đã chạy qua TP Pleiku ở tốc độ chậm, dừng lại ở khu vực ven thành phố khoảng 1 phút rồi tăng tốc dần.

Khi đâm vào barie BOT Đức Long ở dốc Hàm Rồng, tốc độ đạt mức trên 60km/h và tăng tốc liên tục lên trên 100km/h trên quãng đường khoảng 20km từ dốc Hàm Rồng về địa điểm xảy ra tai nạn ở trung tâm thị trấn Chư Sê (Gia Lai).

Sẽ xét nghiệm ma túy lần hai đối với tài xế xe tải

Sáng 8-5, trung tá Trần Ngọc Anh - trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết Cơ quan điều tra đã lấy mẫu máu của Võ Ngọc Quý, lái xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc để kiểm tra có sử dụng chất kích thích, ma túy không.

Trước đó, ngày 7-5, sau khi vụ tai nạn, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng đã lấy mẫu của người này xét nghiệm ma túy nhưng cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng thống nhất sẽ xét nghiệm lần thứ hai để có kết quả chính xác hơn. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết như vậy trong báo cáo ngày 8-5 gửi Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình về tình hình khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 7-5 tại tỉnh Gia Lai.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại cuộc họp với UBND tỉnh Gia Lai chiều 7-5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả phân tích sơ bộ cho thấy trước khi gây tai nạn vào lúc 4h16 phút ngày 7-5, lái xe Võ Văn Quý đã điều khiển xe tải biển kiểm soát 77C-139.37 vi phạm quy định tốc độ.

Cụ thể, tài xế này đã vượt qua trạm thu phí Đức Long, vượt qua xe khách Hoàng Sơn cùng chiều, khi đến phần đường hai chiều có dải phân cách cứng, lái xe Quý đã điều khiển xe đi ngược chiều vào phần đường chiều đối diện, đâm trực diện vào xe khách biển kiểm soát 18B-018.32 đang lưu thông (theo hướng từ Buôn Ma Thuột đi Pleiku).

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy tốc độ xe tải do lái xe Quý điều khiển tại thời điểm xảy ra tai nạn (lúc 4 giờ 31 phút 46 giây) là 105 km/h.

Để kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị Phó thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xem xét:

Ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Chỉ đạo các bộ ngành có liên quan rà soát hoàn thiện quy định về dây bảo hiểm và thắt dây bảo hiểm đối với người ngồi trên ô tô và áp dụng trong thời gian sớm nhất.

Ông Anh cũng cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục theo pháp luật để khởi tố vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Theo một bác sĩ khoa hồi sức chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, đến trưa 8-5, tình trạng sức khỏe của lái xe Võ Văn Quý vẫn rất nguy kịch, hôn mê và phải thở máy từ lúc nhập viện đến nay.

Ngày 8-5, ông Nguyễn Quả - chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết xe tải 77C-139.37 do ông Trần Kim Chung ở xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ chưa được Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp phép kinh doanh vận tải và phù hiệu hoạt động theo quy định.

Ông Quả cũng cho biết bằng lái xe của ông Quý do Sở Giao thông vận tải TP.HCM cấp.

TUẤN PHÙNG - DUY THANH - THÁI THỊNH

THÁI BÁ DŨNG

Bình Luận (45)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top