24/04/2017 14:29 GMT+7

Phú Yên chưa xin phép Thủ tướng mà đã phá rừng

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TTO - Ông Nguyễn Như Thức, giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên thừa nhận chưa có quyết định giao đất và chưa ký hợp đồng cho New City thuê đất. ĐTM của dự án này chưa được phê duyệt.

Rừng phòng hộ tại xã An Phú, TP Tuy Hòa đã bị phá để làm sân golf - Ảnh: V.TRƯỜNG
Rừng phòng hộ tại xã An Phú, TP Tuy Hòa đã bị phá để làm sân golf - Ảnh: V.TRƯỜNG

“Tiền trảm, hậu tấu”

Theo quy định hiện hành, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy mô từ 20ha rừng phòng hộ trở lên khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý thì HĐND tỉnh có nghị quyết về việc chuyển mục đích.

Luật quy định rõ như vậy nhưng ngày 12-4-2017, ông Nguyễn Như Thức, giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, mới ký báo cáo gửi UBND tỉnh cho biết dự án New City có 116ha đất rừng phòng hộ.

Chủ đầu tư đã chuyển kinh phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Bộ TN-MT; đồng thời cam kết trong tháng 6-2017 sẽ hoàn thiện hồ sơ ĐTM để trình bộ thẩm định, phê duyệt.

Tại báo cáo này, ông Thức cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT tổng hợp hồ sơ để tỉnh báo cáo Bộ TN-MT và Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ. Văn bản này chính thức “tự thú” rằng tỉnh Phú Yên chưa xin phép Thủ tướng Chính phủ mà đã phá rừng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 20-4, ông Thức thừa nhận chưa có quyết định giao đất và chưa ký hợp đồng cho New City thuê đất. ĐTM của dự án này chưa được phê duyệt.

Riêng dự án khu du lịch Sao Mai thì UBND tỉnh Phú Yên có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất ngày 20-5-2015.

Tổng diện tích đất được chuyển mục đích hơn 20ha, trong đó đất rừng phòng hộ 19,3ha. Thời hạn cho thuê đất đến năm 2055. Còn ĐTM được tỉnh phê duyệt ngày 19-9-2016.

Sở NN&PTNT phản đối

Ngay từ đầu, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên đã công khai phản đối việc phá rừng phòng hộ để làm các dự án du lịch.

Bằng chứng là ngày 22-1-2013, phó giám đốc Sở NN&PTNT Cao Hữu Lộc ký văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Phú Yên nêu quan điểm chỉ thống nhất sử dụng rừng phòng hộ để kinh doanh cảnh quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.

Sở này không đồng tình việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Lý do được ông Lộc đưa ra là khu này có tới 107ha rừng phòng hộ xung yếu có chức năng chắn gió, chắn cát từ biển vào đất liền.

Tại văn bản này, Sở NN&PTNT đề xuất giải pháp chỉ được sử dụng 5% diện tích thuê để xây dựng công trình, 10% làm đường mòn, điểm dừng chân, bãi đỗ xe.

Có nghĩa là nếu cho nhà đầu tư thuê rừng thì phải giữ nguyên hiện trạng 85% diện tích. Bất chấp phản đối và đề xuất của Sở NN&PTNT, dự án vẫn được triển khai theo hướng chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ thành khu du lịch cao cấp.

Đến ngày 24-4-2015, phó giám đốc Sở NN&PTNT lúc này là ông Nguyễn Lý Nguyên cũng ký văn bản khẳng định đã thống nhất với New City chỉ sử dụng 30% diện tích đất rừng phòng hộ, tương đương 35ha.

Nếu sau này phát sinh thêm nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng thì phải được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, một lần nữa ý kiến của Sở NN&PTNT bị lãnh đạo tỉnh bỏ qua. Tại quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến ký ngày 17-10-2016 xác định trên phần diện tích hơn 111ha rừng phòng hộ giao cho New City chỉ có 38% diện tích cây xanh, tức chỉ có hơn 42ha. Gần 70ha còn lại là đất xây dựng công trình.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên