30/03/2017 16:28 GMT+7

Vệt nước vàng ở biển Chân Mây do tảo tạo ra

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Chiều 30-3, ông Phan Văn Thông, giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết dải nước vàng vừa được phát hiện tại vùng biển Cảnh Dương - Chân Mây do tảo biển tạo ra.

Vệt nước màu vàng tại vùng biển cảng Chân Mây được người dân phát hiện hôm 30-3 - Ảnh: Đ. Thành
Vệt nước màu vàng tại vùng biển cảng Chân Mây được người dân phát hiện - Ảnh: Đ.Thành

Theo ông Thông, sau khi nhận được thông tin tại vùng biển Cảnh Dương - Chân Mây xuất hiện một vệt nước màu vàng kỳ lạ vào ngày 23-3, Sở đã cho người xuống kiểm tra, lấy mẫu nước.

Theo kết quả quan trắc tại các khu vực có vệt nước vàng xuất hiện, loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma Stein 1883 (thuộc lớp Dinophyceae) chiếm mật độ rất cao với 14.006.670 tế bào/lít ở khu vực bến cảng số 1 cảng Chân Mây và 8.918.000 tế bào/lít ở bãi tắm Cảnh Dương.

Kết luận của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế về nguyên nhân gây ra vệt nước màu vàng là do loài tảo Giáp Gonyaulax polygramma phát triển mạnh, gây hiện tưởng tảo nở hoa làm nước biển đổi màu, có mùi tanh hôi.

Việc tảo nở hoa đồng thời khiến lượng oxy có trong nước giảm mạnh làm một số loài cá quanh khu vực này chết hoặc phải nổi lên để thở vào những ngày sau đó.

Ông Thông cũng thông tin rằng loài tảo này không gây nguy hại đến con người.

Trước đó, ở khu vực vùng biển Cảnh Dương - Chân Mây cũng đã xuất hiện vệt nước có màu đỏ. Nguyên nhân của hiện tượng này do loài tảo Noctiluca scintillans thuộc họ Noctilucaceae, bộ Noctilucales gây ra. 

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo Tổng cục Môi trường bổ sung và tăng cường hoạt động quan trắc tại các khu vực trên nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Vệt nước màu vàng này lại là do một loài tảo biển gây ra - Ảnh: Đ.Thành
Vệt nước màu vàng này do một loài tảo biển gây ra - Ảnh: Đ.Thành
Cá chết tại khu vực có vệt nước vàng xuất hiện - Ảnh : Đ.Thành
Cá chết tại khu vực có vệt nước vàng xuất hiện - Ảnh : Đ.Thành
NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên