07/03/2017 12:07 GMT+7

Nổ lớn tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

NGUYỄN NAM - CHẾ THÂN - MINH TRÂN - N.AN
NGUYỄN NAM - CHẾ THÂN - MINH TRÂN - N.AN

TTO - Vụ nổ xảy ra trưa 7-3 khi có nhiều công nhân đang làm việc tại nhà máy này. Vụ nổ được cho là do vận hành thử nghiệm tổ máy, có một số công nhân bị phỏng.

Hiện trường xảy ra vụ nổ kèm theo lửa và khói - Ảnh: CHẾ THÂN

Lúc 11h ngày 7-3, nhiều người dân nghe tiếng nổ lớn phát ra từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Hai công nhân nhập viện vì bỏng nặng

Hàng chục công nhân đang làm việc trong nhà máy đã hốt hoảng bỏ chạy tán loạn. Cột ống khói của nhà máy phun lên trời ngọn lửa lớn kèm theo cụm khói đen xì.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường để kiểm tra.

Lúc 11h40, một cán bộ của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân cho biết sự cố nổ xảy ra khi đang vận hành thử nghiệm tổ máy và không gây thiệt hại gì lớn.

Thông tin từ một cán bộ có chức trách tại xã Vĩnh Tân cho biết có một số công nhân bị phỏng sau vụ nổ. Hiện trường đang được phong tỏa để xử lý sự cố.

Đến hơn 12h trưa 7-3, hai công nhân Trần Kim Hoàn (40 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) và Trần Quý Trai (20 tuổi, ngụ huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là nạn nhân trong vụ nổ trên đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Theo các bác sĩ, cả hai công nhân này bỏng lửa vùng mặt, lưng và sau hai cánh tay, được chẩn đoán bị bỏng độ 1, độ 2 với diện tích bỏng từ 30%- 35%.

Do hàn lắp ghép thiết bị đường ống

Thông tin được Bộ Công Thương vừa phát đi cho biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo về vụ nổ tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, xác định nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do công nhân hàn lắp ghép thiết bị đường ống.

Ngay khi sự cố xảy ra, ban Quản lý dự án, nhà thầu và các đơn vị thi công với sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy địa phương đã tập trung các biện pháp cô lập đám cháy. Đến 11h30, sự cố đã được khống chế.

Thông tin được Bộ Công Thương phát đi cũng cho biết, theo kế hoạch thử nghiệm sau khi thông thổi lò, toàn bộ các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã ngừng vận hành thử nghiệm từ ngày 24-2-2017.

Do đó, tại thời điểm xảy ra sự cố, chỉ có các đơn vị thi công đang thực hiện công tác lắp đặt và cân chỉnh các thiết bị gần khu vực ống khói.

Được biết cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành điều tra và xác định nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do công nhân thi công của nhà thầu.

Cụ thể, trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) trong đường khói thoát, tia lửa bắn ra đã dẫn tới sự cố trên.

Bộ Công Thương khẳng định sự cố cháy không có thiệt hại nào về người. Tuy nhiên, những thiệt hại về thiết bị đang được nhà thầu kiểm tra và xác định cụ thể.

Được biết, dự án nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được xây dựng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án chính thức khởi công vào tháng 3-2014 gồm 2 tổ máy, tổng công suất đạt 1.200 MW, dự kiến đưa tổ máy số 1 vào vận hành vào tháng 12-2017.

 

NGUYỄN NAM - CHẾ THÂN - MINH TRÂN - N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên