05/03/2017 08:02 GMT+7

Người nhà nhà ai ở các điểm bãi đỗ xe?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ông Nguyễn Đức Chung - chủ tịch UBND TP Hà Nội đã “giải mã” việc TP ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè bao lần đều thất bại vì lý do trên. Tới 87% quán bia vỉa hè có công an đứng sau.

Quán bia hơi lấn chiếm vỉa hè trên phố Bát Đàn (Hà Nội) tối 4-3 - Ảnh: Việt Dũng

Tôi thống kê hơn 180 quán bia trên vỉa hè thì có hơn 150 quán có ông công an đứng đằng sau

Ông Nguyễn Đức Chung

Phát biểu tại hội nghị quán triệt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị sáng 4-3, có mặt đầy đủ giám đốc các sở, chủ tịch UBND các quận, huyện, trưởng công an các cấp, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu thực tế bao lần thành phố ra quân dẹp lấn chiếm vỉa hè nhưng đều thất bại. Tại sao?

Người nhà nhà ai đấy?

“Không có chống lưng thì không dám công khai vi phạm như vậy” - ông Chung chỉ rõ khi nói về sự tồn tại của các quán bia hơi trên vỉa hè thủ đô.

“Xin lỗi anh Khương (giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương), chắc anh chưa kịp điều tra, nhưng ngày tôi làm giám đốc Công an thành phố, tôi thống kê 180 quán bia trên vỉa hè có hơn 150 quán có ông công an đứng đằng sau” - ông Chung thẳng thắn.

Đặt câu hỏi với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tham dự hội nghị, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói: “Có đồng chí bí thư, chủ tịch quận nào ngồi đây dám cam đoan với tôi là các điểm trông giữ xe dưới phường không có người nhà, có bãi đỗ xe của ông bí thư, chủ tịch không?”.

Ông Chung tự trả lời trước toàn thể hội nghị là có chuyện đó. “Như vậy các đồng chí phải là người quán triệt, các đồng chí phải là người về giáo dục người nhà, bảo người nhà thôi làm chuyện ấy là nó sẽ đỡ đi rồi”.

Ông Chung còn hỏi tiếp: “Tôi cũng xin hỏi anh Thành (Lê Đình Thành, trưởng Công an quận Nam Từ Liêm), các điểm bãi đỗ xe xung quanh bến xe Mỹ Đình có những ai, người nhà nhà ai ở đấy, quê ở đâu?”.

Ông Chung cho rằng nếu còn lực lượng chống lưng thì việc xử lý lấn chiếm vỉa hè chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

*** Error ***
Ông Nguyễn Đức Chung

“Tôi xin nói thẳng thắn, lần này thành phố sẽ phải xem xét, nhấc một vài đồng chí đi. Đồng chí bộ trưởng công an có chỉ thị rồi. Các đồng chí nhớ trưởng công an phường tham gia cấp ủy, về ngành dọc chúng tôi hoàn toàn có thể cách chức về mặt Đảng, phải chuyển” - ông Chung nhấn mạnh.

Phải làm cho dân tâm phục khẩu phục

Phúc đáp ý kiến băn khoăn của đại tá Nguyễn Xuân Đình - trưởng Phòng cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội - về việc “anh em” cảnh sát trật tự còn tâm lý “run” khi thu giữ đồ vật vi phạm lấn chiếm vỉa hè, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói rõ là không cần thu giữ.

“Các đồng chí xem, cảnh sát đi cứ giằng giỏ hoa quả, thu biển quảng cáo, bàn ghế nhựa về công an phường thì có chế tài thanh lý đâu. Từ hồi làm giám đốc công an, tôi đã yêu cầu chấm dứt việc này” - ông Chung nói.

Nói về cách làm, người đứng đầu chính quyền thủ đô cho biết Hà Nội không ra quân rầm rộ, mà phải làm bền vững để người dân không tái lấn chiếm.

“Chúng ta cần kiên trì thực hiện ba bước. Bước một, tuyên truyền nhắc nhở xuống từng gia đình. Tôi đề nghị chủ tịch các phường nên viết thư ngỏ nêu rõ việc thực hiện chủ trương của TP, quận, huyện về việc yêu cầu các gia đình, hộ kinh doanh mặt đường, mặt ngõ không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, trông giữ xe trái phép.

Bước hai, bắt đầu kiểm tra nhắc nhở và ra thông điệp bao nhiêu ngày phải tháo dỡ công trình vi phạm. Bước ba, bắt đầu cưỡng chế và phạt. Đến khi cưỡng chế, phạt thì người dân không kêu vào đâu được” - ông Chung nói.

Về lực lượng thực thi, chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc Công an TP giao trách nhiệm cho trưởng công an phường, cả cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực phải cũng vào cuộc.

“Hà Nội có 1.700 cảnh sát khu vực, mỗi đồng chí phụ trách 250 hộ, nhưng có phải hộ nào cũng có nhà mặt đường để kinh doanh đâu. Vì vậy, chỉ 10-15 ngày là các đồng chí đã đi hết các hộ mặt đường để chuyển thông điệp và thư ngỏ rồi” - ông Chung gợi ý.

Không thể để thủ đô nhếch nhác, ùn tắc

Về đối tượng thực hiện, chủ tịch TP Hà Nội chỉ rõ cần tập trung kiểm tra, xử lý đối với 14 loại hình kinh doanh, hàng quán phổ biến trên các tuyến phố, thường xuyên lấn chiếm hè phố.

“Ví như một số cửa hàng bán cơm, lẩu, hàng hải sản cứ chiều đến là được “bật đèn xanh” cho người bán, để rồi vi phạm... Nếu làm tốt, xử lý được 14 loại hình kinh doanh, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, tôi tin thành phố sẽ phong quang hết” - ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng khẳng định nếu còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, còn để ùn tắc giao thông, thành phố nhếch nhác, bẩn thỉu, vệ sinh môi trường như hiện nay, Hà Nội sẽ mất đi văn hóa của một thành phố văn minh.

“Cái đó mới là cái mất lớn. Còn tính mỗi ngày, với hàng triệu người đi làm mà tắc đường 30 phút, làm phép tính nhân theo kiểu nhân công của các nước thì tốn không biết bao nhiêu tiền.

Không thể vì mấy hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, không vì mấy người bán hàng rong của các tỉnh hay ngoại thành vào mà để thủ đô nhếch nhác, ùn tắc” - ông Chung nói.

Trong thực hiện, ông Chung yêu cầu cần có thay đổi theo hướng tăng cường lực lượng và tăng cường giải pháp xử lý. Lần này lực lượng quản lý thị trường phải tham gia. Nếu ba lần vi phạm thì lực lượng quản lý thị trường thực hiện thu giấy phép kinh doanh, yêu cầu đóng cửa kinh doanh.

Chỉ khi nào cam đoan không tái diễn mới cho phép hoạt động. Chỉ có họ tự giác, họ tự làm thì mới bền vững được.

Chủ tịch nêu hiện tượng có thật

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau những phát biểu của chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân, trưởng Ban đô thị HĐND TP Hà Nội, cho rằng những phát biểu mạnh mẽ của người đứng đầu chính quyền thành phố là rất cần thiết, đúng với thực tế và thể hiện quyết tâm cao trong xử lý vấn nạn nhức nhối lấn chiếm hè phố.

Ông Quân cũng cho rằng với những số liệu chủ tịch thành phố nêu về 87% các quán bia hơi vỉa hè có công an đứng sau, đó là chuyện hoàn toàn có thật.

“Ai cũng biết việc lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh trái phép không chỉ riêng người dân, mà còn có cả các trường hợp người nhà của các cán bộ, điều này là thực tế. Đồng chí chủ tịch trước đây là giám đốc Công an TP, đồng chí đã nắm rất rõ điều này.

Vì thế, những việc và số liệu chủ tịch nêu là hiện tượng có thật. Tôi nghĩ các cơ quan, đơn vị, các đồng chí đứng đầu các quận, huyện và lực lượng thực thi cần nhìn nhận lại.

Nếu người đứng đầu không gương mẫu, bản thân cán bộ không gương mẫu, không chịu vận động người nhà, người thân gương mẫu thì làm sao vận động được người dân” - ông Quân nói.

Theo ông Quân, để giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống. Và chỉ khi người dân tự giác, cơ quan và lực lượng thực thi gương mẫu, khi đó trật tự vỉa hè mới được quản lý theo đúng nghĩa.

“Nhiều năm qua TP đều có ra quân, đều có các biện pháp xử lý. Tuy nhiên sau mỗi đợt, mọi việc lại trở lại ban đầu, lấn chiếm lại xảy ra.

Lần này chủ tịch đã nói ra nguyên nhân thất bại, và để việc quản lý vỉa hè bền vững, đòi hỏi ngoài quyết tâm cao từ thành phố, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải sâu sát và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Và như quan điểm của người đứng đầu chính quyền thành phố, chỉ khi cán bộ gương mẫu thì mới lan tỏa được đến người dân, mới vận động được người dân tham gia một cách tự giác và tích cực” - ông Quân cho hay.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên