23/02/2017 09:16 GMT+7

Nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định: Chưa biết mình… sai cái gì

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định nói ông chưa biết nội dung kết luận liên quan đến ông thế nào.

Ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định
Ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên bí thư tỉnh ủy Bình Định

Trong thông báo ngày 22-2 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) về Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban, có kết luận về những sai phạm trong công tác cán bộ ở Bình Định như sau:

Về giải quyết tố cáo ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Kim Toàn - phó bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định: qua giải quyết tố cáo, UBKT T.Ư kết luận: ông Nguyễn Văn Thiện và ông Lê Kim Toàn có trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ không đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

UBKT T.Ư yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, ông Nguyễn Văn Thiện và ông Lê Kim Toàn kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBKT T.Ư xem xét. UBKT T.Ư đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Là người đứng đầu thì "phải chịu thôi"

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều tối 22-2, ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định nói ông chưa biết nội dung kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương liên quan đến ông thế nào.

“Mình nghĩ là trách nhiệm người đứng đầu, nếu có sơ suất gì đấy thì mình phải chịu trách nhiệm, nhưng về mặt thủ tục thì mình chưa thấy mình sai cái gì, mình chưa biết vì mình chưa nhận được kết luận. Sau này kiểm điểm thì mình mới biết chứ giờ chưa biết gì hết.

Nhưng sơ suất gì thì người đứng đầu cũng phải chịu thôi, chứ còn chú Toàn (ông Lê Kim Toàn - PV) thì chỉ là phó (tức phó bí thư Tỉnh ủy Bình Định - PV) thôi.

Nhưng mình nói nguyên tắc cán bộ là giao cho hai ông, một là ông bí thư Ban cán sự Đảng và hai là ông trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy chịu trách nhiệm trình về công tác tổ chức, nếu có sai thì hai ông đấy phải chịu đã, còn về kinh tế thì ông chủ tịch UBND tỉnh phải chịu. Mình chưa biết mình sai cái gì” - ông Thiện cho hay.

Trong khi đó, ông Lê Kim Toàn - phó bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định - cho hay ông có trách nhiệm chung với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trong các khuyết điểm, sai sót trong công tác cán bộ.

“Trường hợp cụ thể nào thì sau sẽ có hướng dẫn kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, không vấn đề gì. Nhưng tôi chắc chắn đó không phải là những trường hợp (bổ nhiệm) có liên quan trực tiếp đến người thân của tôi” - ông Toàn khẳng định.

Ông Toàn nói chắc chắn trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương sẽ cho biết những trường hợp cụ thể nào trong công tác cán bộ còn thiếu sót, chưa đúng, thuộc về khâu nào, trách nhiệm của ai.

“Quá trình kiểm điểm sau này sẽ làm rõ” - ông Toàn nói.

Đề nghị có hình thức kỷ luật đúng mức

Tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Tô Tử Thanh - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định - cho biết ông hoan nghênh Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có thông báo chỉ ra những sai phạm của ông Nguyễn Văn Thiện và ông Lê Kim Toàn mà ông là một trong những người có đơn tố cáo, phản ánh gửi đến Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra trung ương trong năm 2016.

“Với trách nhiệm là công dân, đảng viên 75 tuổi đời, gần 55 tuổi Đảng, tôi đề nghị cần phải kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đúng với mức độ sai phạm của hai ông Thiện và Toàn” - ông Thanh nói với Tuổi Trẻ.

Ông Thanh cho biết trong đơn tố cáo, ông chỉ rõ ông Toàn có trách nhiệm trong việc điều động, bổ nhiệm người thân, họ hàng như vợ, em gái, chị gái ruột, em rể... vào các cương vị lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, của TP Quy Nhơn.

Ông Thiện là cấp trên nhưng bao che cho ông Toàn, đồng thời cũng có vi phạm trong công tác kết nạp Đảng và bổ nhiệm một số cán bộ tỉnh khác, trong đó có người thân của ông này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên