29/12/2016 16:53 GMT+7

Điểm mặt kẻ 'xin đểu' ở các trạm xe buýt giữa Sài Gòn

NGỌC KHẢI - MINH HÒA
NGỌC KHẢI - MINH HÒA

TTO - Bị kẻ “xin đểu” hăm dọa, khách đón xe buýt sợ hãi nên phải đưa tiền, thậm chí có sinh viên phải vái lạy để mong được yên thân.

Người đàn ông “xin đểu” (phải) ở trạm xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) - Ảnh: Ngọc Khải
Người đàn ông “xin đểu”  ở trạm xe buýt trên đường Điện Biên Phủ (quận 3) - Ảnh: Ngọc Khải

Thời gian gần đây ở một số trạm xe buýt tại khu vực trung tâm TP.HCM xuất hiện một người đàn ông chuyên đi “xin đểu” các hành khách chờ xe.  

Tối 26-12, PV có mặt tại trạm xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn gần giao lộ với đường Phạm Viết Chánh, quận 1, TP.HCM). Vừa khi đó, một người đàn ông khoảng 40 tuổi dáng người nhỏ, da đen nhẻm đi xe đạp tấp vào.

“Tụi tao nhiễm mà, đi chích mà”

Sau khi hỏi chúng tôi: “Mấy giờ rồi?”, “Xe buýt số 6 đến chưa?”. Người đàn ông này nói luôn: “Địa bàn của chú hỏi bố láo chú đâm chết mẹ luôn hiểu không? Chú bị nhiễm, thằng bố láo chú đâm hoặc chích nó mới lây. Chú mới đi tù 11 năm, hiểu không? Giết người đó”.  

Ông này chỉ vào vật cứng trong túi quần soóc rồi lớn giọng: “Chú đâm bằng cái này, đâm là nhiễm luôn. Nhiễm siđa đó con! Đâm bằng dao chứ đâm bằng cái gì, đâm là nhiễm luôn”.

Ông này tự nhận là dân giang hồ có số má, đã đi tù 11 năm về tội giết người và hiện nghiện ma túy, mang căn bệnh HIV trong người. Ông ta hăm dọa phải đưa 20.000 đồng để ông ta đủ tiền tiêm chích ma túy. “Chú còn thiếu hai chục nữa à, một mũi năm sáu trăm ngàn lận đó”.

Khi PV bảo “Đã hết tiền” thì ông này tuôn một lèo: “Mày chứ thằng khác chú đâm chú lấy ngang. Đâm là lấy ngang, quýnh nó ngoài đường luôn. Móc ra đại hai chục đi. Mày cứ lèng èng hoài có hai chục mày làm như nhiều lắm vậy!”.

PV nói tiếp “Chỉ có mười ngàn” thì ông này đốp liền: “Trời ơi mười ngàn sao đủ, hai chục! Hai chục mới đủ. Tụi tao nhiễm mà, đi chích mà, hiểu không? Chơi xì ke chứ chơi gì, chơi dữ lắm mày ơi, tụi tao chơi dữ lắm, ngày chơi tới mấy triệu”.

Trước khi bỏ đi ông này bảo đi mua “hàng” vì “quá vã”.

Sinh viên chắp tay vái lạy kẻ “xin đểu”

Tuy nhiên, người đàn ông này không đi mua ma túy như đã nói mà tiếp tục đạp xe rảo qua nhiều trạm xe buýt nữa để tìm con mồi.

Tại một trạm xe buýt trên đường Điện Biên Phủ (quận 3), để đổi lấy sự bình yên lên xe buýt về nhà, nam sinh viên quê Tiền Giang tên K. khi bị ông này đe dọa đành phải đưa số tiền tổng cộng là 50.000 đồng.

Khi đưa tiền, K. không giấu được sự sợ hãi phải chắp tay vái lạy rồi cúi đầu khúm núm. Khi xe buýt số 150 trờ đến, K. mau mắn bước lên xe, trên khuôn mặt vẫn vương nỗi sợ hãi.

“Ông ta nói địa bàn của ông ta là ở đây và theo dõi em từ lâu. Ông đó rút ra một cái ống tiêm thì em biết là người nghiện ma túy. Lúc đầu em rất sợ, để bảo vệ bản thân em phải làm theo ý ông ta”, K. chia sẻ khi được hỏi.

Sau khi rảo qua nhiều tuyến đường, con hẻm trung tâm TP.HCM, đêm 26-12, người đàn ông trên đạp xe về ăn uống tại một quán trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh). Sau đó ông này tiếp tục đạp xe hướng về khu trọ gần cầu Đỏ (quận Bình Thạnh).

Sinh viên chắp tay vái lạy người đàn ông vừa “xin đểu” - Ảnh: Ngọc Khải
Sinh viên chắp tay vái lạy người đàn ông vừa “xin đểu” - Ảnh: Ngọc Khải

Xem lại hình ảnh người đàn ông “xin đểu” mà PV Tuổi Trẻ ghi nhận vào ngày 26-12, anh H. (nhân viên văn phòng ở quận 3) cho rằng đây chính là người đã “xin đểu” anh số tiền hơn 2 triệu đồng vào cuối tháng 8-2016 cũng tại trạm xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1).

“Sau vài câu hỏi, ông ấy rút kim tiêm ra nói rằng đã bị nhiễm cần hai chục ngàn, sau đó xin hết tiền trong ví của tôi luôn. Lúc đó tôi nghĩ an toàn là trên hết nên đưa hết tiền cho ông ta”.

Sau lần này, anh H. đã có thêm ba lần thấy người đàn ông trên lảng vảng ở trạm xe buýt. “Những lần sau thấy ông ta tôi đều bỏ chạy. Do muốn lực lượng chức năng vào cuộc, tôi đã đến công an địa phương trình báo” - anh H. bảo.

Chiều 27-12, PV Tuổi Trẻ đã cung cấp thông tin, hình ảnh đối tượng “xin đểu” cho công an phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM).

Chiều 29-12, đại diện công an phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 cho biết sau khi  đang tiếp tục phối hợp với đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 1 để đeo bám, bắt quả tang đối tượng “xin đểu” mà PV Tuổi Trẻ ghi nhận. 

Theo vị đại diện này, qua thông tin bước đầu đã có thể thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật của đối tượng "xin đểu" khi đe dọa, trấn áp người dân tại trạm xe buýt để lấy tiền. Lực lượng chức năng sẽ làm việc lấy lời khai của đối tượng, nạn nhân để có căn cứ xử lý nghiêm. 

NGỌC KHẢI - MINH HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên