16/12/2016 12:18 GMT+7

Xe 'bảo kê' ép xe công vụ như phim hành động

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Dọc quốc lộ 17B, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương xuất hiện nhóm chuyên bảo kê xe chở than quá tải, lộng hành tới mức sẵn sàng ép, đâm vào xe công vụ của thanh tra giao thông.

Nhóm đối tượng bảo kê ngang nhiên cho xe ô tô
Nhóm đối tượng bảo kê ngang nhiên cho ôtô quây, cản trở xe của thanh tra giao thông Hải Dương đang làm nhiệm vụ trong chiều 15-12 - Ảnh: Tiến Thắng

Một ngày giữa tháng 12-2016, PV Tuổi Trẻ có buổi đi thực tế, tận mắt chứng kiến hành động chèn ép, quây xe thanh tra giao thông của nhóm bảo kê ngay trên tuyến quốc lộ 17B không khác gì phim hành động Mỹ.

Chắn ngang xe công vụ để giải cứu xe quá tải

12g trưa 15-12, hai chiếc xe công vụ của lực lượng thanh tra giao thông Hải Dương do ông Nguyễn Văn Phong, phó chánh thanh tra giao thông Hải Dương trực tiếp chỉ huy xuất phát từ điểm đặt trạm cân tại khu vực chân cầu An Thái, huyện Kinh Môn di chuyển về cầu Đá Vách, nối giữa Quảng Ninh với Hải Dương.

Xe của đoàn vừa rời khỏi trạm cân, lập tức xuất hiện hai xe bán tải truy đuổi theo sau với tốc độ cao, những chiếc xe này vừa vượt lên trên xe của lực lượng thanh tra thì đột ngột giảm tốc độ, sau đó thay phiên nhau quần thảo, lạng lách trước đầu xe công vụ không cho tổ công tác vượt lên trên.

Lực lượng "chim lợn" đi xe máy ém hai bên đường cũng nhanh chóng liên lạc với "đầu cầu" Quảng Ninh để các xe tải chở than chủ động ém sát bên phía Quảng Ninh chờ thời cơ.

"Nó đuổi theo đây này, con xe trắng trắng, lát nó sẽ điện báo thêm cho vài con nữa, nhóm này phân công rất chặt chẽ từng điểm, từng chặng để chốt chặn dọc quốc lộ 17B" - ông Phong vừa căng mắt để ý vừa giải thích.

Ông Phong cho biết thêm đây là các xe có nhiệm vụ truy đuổi, chèn ép xe của lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ dọc tuyến đường. Luôn có khoảng 7-8 xe túc trực để khi cần thiết sẽ chặn đầu một cái, đuôi một cái và khóa ngang một cái khiến anh em không quay đi đâu được.

Theo ông Phong, thời gian gần đây việc phối hợp giữa lực lượng thanh tra giao thông với công an đang bị đứt đoạn do quy định mới nên việc tham gia hỗ trợ của công an gần như không có.

Sau một loạt hành vi chống đối của các xe chở than, UBND tỉnh Hải Dương đã ra văn bản đề nghị công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Kinh Môn khẩn trương bố trí lực lượng, tăng cường tham gia hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong ngày 15-12, chúng tôi vẫn chưa thấy có cán bộ, chiến sĩ công an nào tham gia hỗ trợ cho lực lượng thanh tra giao thông.

Một xe container được cải tạo thành xe ben chở than bị lực lượng thanh tra giao thông phát hiện chở quá tải trọng 71% vào chiều 15-12 - Ảnh: Tiến Thắng
Một xe container được cải tạo thành xe ben chở than bị lực lượng thanh tra giao thông phát hiện chở quá tải trọng 71% vào chiều 15-12 - Ảnh: Tiến Thắng

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, tại khu vực cầu Đá Vách (thuộc địa phận Quảng Ninh), từng tốp 2-4 xe tải được cơi nới thành thùng chở than "khủng" mà ông Phong khẳng định 100% đều là xe quá tải đang thản nhiên nằm ém mình ngay tại khu vực giữa cầu.

Phía dưới chân cầu bên phía tỉnh Quảng Ninh vẫn còn 3-4 xe tải khác đang ì ạch di chuyển chậm để nghe ngóng thông tin.

Khi ông Phong chỉ đạo cho xe của tổ công tác "rút quân" về đến gần trạm cân thì những chiếc xe này lại nổ máy bon bon qua cầu, chạy nhanh về khu vực ngã tư đi phà Triều để rẽ phải vào nơi đổ hàng.

Thời điểm này, nếu xe của lực lượng thanh tra bất ngờ quay đầu nhằm chặn bắt những xe than này thì ngay lập tức 4-5 xe bán tải tiến hành áp sát, chặn đầu không cho tiến lên. Chỉ khi nào đoàn xe tải chở than đã về bến đỗ an toàn thì mới chịu "tha" cho xe của tổ công tác thoát ra.

Ông Phong cho biết cái khó đối với lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ là những chiếc xe này chỉ di chuyển trên một đoạn đường ngắn với thời gian rất nhanh nên khi tổ công tác thoát ra nhóm xe chặn đầu kia thì cả đoàn xe đã nhanh chân tẩu thoát khiến mình không thể kiểm tra tải trọng được.

Còn trong trường hợp lực lượng thanh tra bố trí sát chân cầu Đá Vách để bắt ngay những xe quá tải chạy sang thì nhóm này sẵn sàng cho một hoặc hai xe ben chở đúng tải lao vào để cho kiểm tra rồi nhùng nhằng, chặn kín xe của tổ công tác để những chiếc khác phía sau ào sang.

Theo ông Phong, tuyến Quốc lộ 17B từ cầu An Thái đến cầu Đá Vách dài khoảng 15km đều có "chim lợn" được bố trí khắp chỗ, bên này cũng có mà bên kia cũng vậy.

Đáng nói hơn, hiện nay ở Quảng Ninh còn xuất hiện tình trạng xe container được cải tạo thành xe ben để chở than. Thùng container của những xe này được cắt nóc để thành xe ben chở than, nhìn bề ngoài nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện ra.

Ngay trong chiều 15-12, tổ công tác phải mất gần tiếng đồng hồ để đưa một chiếc xe container cắt nóc chở than về trạm cân tải trọng và phát hiện vượt 71% tải trọng so với quy định.

Nhóm đối tượng bảo kê ngang nhiên cho xe ô tô
Nhóm đối tượng bảo kê ngang nhiên cho xe "quây", cản trở xe của thanh tra giao thông Hải Dương - Ảnh: Tiến Thắng

Bất lực nhìn xe quá tải lộng hành

Ông Vũ Đức Hạnh - trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương, cho rằng hoạt động bảo kê xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 17B thuộc địa phận huyện Kinh Môn, Hải Dương thời gian gần đây diễn biến phức tạp là có tổ chức, sự tính toán của nhóm đối tượng chủ yếu đến từ Quảng Ninh.

Cũng theo ông Hạnh, sau khi liên Bộ: GTVT và Công an tổng kết kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động của nhiều địa phương đã rút, không còn phối hợp tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động nên công tác kiểm soát tải trọng xe tại nhiều địa phương gặp khó khăn do thiếu cán bộ cũng như thẩm quyền xử lý giải quyết cũng bị hạn chế.

Tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương đặt ở khu vực cầu An Thái hiện nay cũng chỉ có 6 thanh tra viên bố trí phân công chia làm 2 ca (mỗi ca 12 tiếng) để thực hiện việc kiểm soát một lượng xe tải rất lớn lưu thông trên khu vực này.

Sự chèn ép chống đối, cản trở dù diễn ra ngang nhiên ngay trước mắt nhưng lực lượng thanh tra giao thông "bất lực" nhìn chứ không thể bắt giữ, kiểm tra vì không có thẩm quyền.

Ngày 16-12, ông Phạm Chí Hiếu - trưởng công an huyện Kinh Môn, đơn vị được phân công phụ trách tuyến Quốc lộ 17B cho biết đã nắm được thông tin về tình trạng chống đối người thi hành công vụ trên tuyến quốc lộ tại địa phương cũng như đã nhận được các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Công an tỉnh về tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát xe quá tải.

Tại một số điểm trên tuyến QL 17B thuộc địa phận huyện Kinh Môn, Hải Dương vẫn có các chốt CSGT nhưng không thấy có sự phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông để xử lý các xe ô tô chèn ép xe công vụ - Ảnh: Tiến Thắng
Vẫn có các chốt CSGT nhưng không thấy có sự phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông để xử lý các xe chèn ép xe công vụ - Ảnh: Tiến Thắng

Theo ông Hiếu, cơ quan Công an huyện đã quán triệt và chỉ đạo anh em tăng cường, chủ động phối hợp cùng với thanh tra giao thông để chấn chỉnh tình trạng chống đối, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó ngày 6-12, đại tá Nguyễn Đức Hiển - phó giám đốc công an tỉnh Hải Dương ký văn bản đề nghị Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) công an tỉnh cũng như công an huyện Kinh Môn phải tăng cường việc tuần tra vũ trang, bảo đảm an ninh trật tự khu vực đặt trạm cân trên tuyến đường tỉnh 389 và Quốc lộ 17B.

Đồng thời bố trí lực lượng phối hợp cùng với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Hải Dương để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên đến thời điểm chúng tôi đi thực địa vẫn chưa có cán bộ chiến sĩ nào được bố trí tham gia hỗ trợ cùng với lực lượng thanh tra giao thông.

Tại một số điểm trên tuyến Quốc lộ 17B, chúng tôi thấy có sự xuất hiện của cảnh sát giao thông, tuy nhiên vẫn không thấy có sự phối hợp với thanh tra giao thông để xử lý các xe đang chạy ẩu, quây xe công vụ ngay trên đường.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên