10/12/2016 08:18 GMT+7

Bổ nhiệm nhanh vụ phó ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ do... nóng ruột(!)

HOÀNG TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC thực hiện
HOÀNG TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC thực hiện

TTO - Liên quan vụ “bổ nhiệm cán bộ kỳ lạ” diễn ra ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đối với phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Vũ Minh Hoàng, chiều 9-12, Tuổi Trẻ trao đổi với những người đóng vai trò then chốt trong việc này.

Ông Nguyễn Quốc Việt  (trái) và ông Nguyễn Phong Quang trao đổi với báo chí chiều 9-12 - Ảnh: Chí Quốc 

Đó là các ông Nguyễn Phong Quang - nguyên phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Nguyễn Quốc Việt - phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, người ký quyết định bổ nhiệm ông Hoàng và ông Nguyễn Thanh Hải - nguyên chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.

* Thưa các ông, vừa qua báo chí đăng tải nhiều thông tin về việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng là quá nhanh, bổ nhiệm khi ông Hoàng đang đi học nước ngoài, chưa đủ tiêu chuẩn chính trị... Như vậy có đúng không?

- Ông Nguyễn Phong Quang: Những việc tôi làm không có hại gì cho Đảng, địa phương và nhân dân cả. Cũng vì công việc, vì sự phát triển chung của ĐBSCL nên tôi có nóng ruột trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm chứ không tư túi gì. Cứ để trung ương xem xét.

- Ông Nguyễn Thanh Hải: Xét yêu cầu của cơ quan, phát hiện Hoàng là người giỏi ngoại ngữ, khi sang Nhật có thể kêu gọi đầu tư được. Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nghĩ tuyển dụng được Hoàng có thể làm tốt vấn đề kinh tế đối ngoại cho ban nên tuyển dụng, bổ nhiệm là hợp lý.

- Ông Nguyễn Quốc Việt: Quy định bổ nhiệm cán bộ cấp vụ có nêu tiêu chuẩn thế này thế kia, nhưng sau văn bản đó cũng nêu “tùy do lãnh đạo ban quyết định và chịu trách nhiệm”.

Tiêu chuẩn về chính trị có bằng cao cấp, nhưng còn tùy do lãnh đạo ban xem xét và chịu trách nhiệm chứ không phải cứng nhắc hoàn toàn.

* Hồ sơ tuyển dụng, bổ nhiệm ông Hoàng có rất nhiều điểm đáng ngờ: một ngày có đến hai văn bản trùng nhau; UBND TP Cần Thơ ký văn bản “xin” ông Hoàng thì cùng ngày Ban chỉ đạo cũng ký đồng ý; trong quyết định tuyển dụng ông Hoàng ghi Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ căn cứ vào nhu cầu cơ quan, nhưng khi Cần Thơ “xin” thì nơi đây cho đi ngay trong cùng ngày... Các ông nghĩ sao?

- Ông Nguyễn Phong Quang: Những chuyện như trên là do... lỗi kỹ thuật. Vì lúc đó gấp gáp, do ngày nhập học của Hoàng ở Nhật Bản gần kề nên phải ký nhanh cho Hoàng kịp đi học, thứ hai là Cần Thơ hợp đồng với Nhật Bản về xúc tiến đầu tư trễ nên ký nhanh cho Hoàng về để giúp Cần Thơ nên có lỗi kỹ thuật, nhưng thực chất việc cho Hoàng về Cần Thơ thì lãnh đạo ban có bàn từ trước.

* Trả lời báo chí, các ông cho rằng ông Vũ Minh Hoàng có nhận lương hai tháng, trong khi trong văn bản chính thức do chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ ký gửi Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ xác nhận ông Hoàng chưa nhận lương, trong văn bản gửi báo Tuổi Trẻ, văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cũng xác nhận việc này.

- Ông Nguyễn Quốc Việt: Việc văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ trả lời thế không đúng đâu. Có trả lương hai tháng chứ, bảng lương giờ vẫn còn mà. Hoàng có xin lãnh đạo ban cho đi học Nhật Bản và được cho phép đi tự túc hoàn toàn, xin không lãnh lương.

* Thưa ông, không chỉ riêng trường hợp ông Hoàng, tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ còn có việc bổ nhiệm một số cán bộ không đúng tiêu chuẩn, không đúng quy định...

- Ông Nguyễn Phong Quang: Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ rất khó tuyển người. Tuyển được một kế toán giỏi không dễ.

Trường hợp Hằng (Lê Thị Thu Hằng) giữ nhiều vị trí khác nhau do kẹt, không tìm ra người để thay chứ có người thì tôi thay liền.

Vừa rồi tìm được người thay nên chính anh Nguyễn Quốc Việt đã ký quyết định chuyển Hằng về giữ chức vụ phó vụ trưởng Vụ Kinh tế.

Trường hợp Huỳnh Thị Kim thì có nhiều năm đóng góp cho ban, cho Nhà nước, nên gần về hưu bổ nhiệm cho cô ấy có cái chức vụ phó cũng là hợp lý.

Việc tuyển dụng, bổ nhiệm ở ban này khó tìm người lắm, ít ai chịu về nên cũng có du di.

*Vụ trưởng không biết... vụ phó

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ chiều 9-12, ông Trần Hữu Hiệp - ủy viên chuyên trách, vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - cho biết sở dĩ ông biết cơ quan mình có vụ phó Vụ Kinh tế tên Vũ Minh Hoàng là do trong một cuộc họp giao ban cơ quan, có một vụ trưởng khác hỏi: "Ở vụ của anh có vụ phó tên Vũ Minh Hoàng không?", ông nói không biết.

“Tôi rất bất ngờ, sau đó lên mạng xem thì tình cờ thấy Đài phát thanh - truyền hình Cần Thơ có đưa tin lãnh đạo Cần Thơ trao quyết định bổ nhiệm một người tên Vũ Minh Hoàng, nguyên vụ phó Vụ Kinh tế Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, thì tôi mới biết.

Tôi làm việc ở đây chín năm rồi, từng giữ chức vụ trưởng, đảng ủy viên, bí thư chi bộ Vụ Kinh tế trong thời điểm bổ nhiệm Hoàng nhưng không biết và cũng không được lãnh đạo cơ quan hỏi ý kiến khi bổ nhiệm ông Hoàng” - ông Hiệp nói.

*“Cha Hoàng là doanh nhân Vũ Quốc Hùng ở Bắc Ninh”

Theo thông tin ông Nguyễn Phong Quang cung cấp, cha của ông Hoàng là ông Vũ Quốc Hùng - doanh nhân ở Bắc Ninh, mẹ là nội trợ và chú là ông Vũ Quốc Tuấn - trước đây có thời điểm là vụ phó Vụ An ninh quốc phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, hiện là phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Cha mẹ ông Hoàng không đầu tư dự án gì ở Cần Thơ, Hậu Giang nhưng có vận động, ủng hộ việc xây dựng thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và đình Tân An ở Cần Thơ.

“Tôi biết Hoàng từ khi Hoàng lui tới thăm chú và thấy Hoàng học hành bài bản ở nước ngoài, biết nhiều thứ tiếng, mà Ban chỉ đạo cần người như thế để đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư ở nước ngoài cho cả vùng ĐBSCL, nên bàn thống nhất trong lãnh đạo ban xin trung ương cho tuyển dụng” - ông Quang nói.

 

HOÀNG TRÍ DŨNG - CHÍ QUỐC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên