08/12/2016 16:29 GMT+7

Lời khai ban đầu của nghi phạm hành hạ bé trai

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Tới chiều 8-12, Nguyễn Thanh Dũng, đối tượng bị bắt vẫn đang làm việc với các cán bộ C45 để làm rõ hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em kéo dài bao lâu, nguyên nhân và các vấn đề khác có liên quan.

Nghi can Dũng tại cơ quan công an - Ảnh: Minh Hoài
Nghi can Dũng tại cơ quan công an - Ảnh: Minh Hoài

Đêm 4-12, những hình ảnh gây bức xúc cho toàn xã hội về một thanh niên sử dụng các dụng cụ để tra tấn một trẻ em được đưa lên mạng xã hội. Ba ngày sau đó, tối 7-12, lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã tìm ra đối tượng này.

Truy ngược đầu mối

Theo lời một cán bộ tham gia vụ truy tìm Nguyễn Thanh Dũng (34 tuổi, quê An Giang) - người xuất hiện trong clip hành hạ bé trai kể lại: “Sáng sớm 5-12, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Cục C45 đã liên lạc, chỉ đạo phòng 6, C45 và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp khẩn trương xác minh thông tin liên quan tới clip mới phát tán. Những cán bộ, trinh sát giàu kinh nghiệm ngay lập tức được huy động để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm dấu vết của đối tượng có liên quan”.

Vị cán bộ nhiều năm làm công tác chống buôn bán người chia sẻ: "Chúng tôi chia ra mỗi người một việc, truy ngược lại địa chỉ facebook đầu tiên phát tán video clip để liên lạc với họ. Chỉ từ những thông tin mong manh ban đầu qua mạng internet, chúng tôi đã xác định một nam thanh niên có tên L.C là chủ tài khoản facebook phát tán đoạn clip đầu tiên.

Một tổ công tác được cử tới gặp L.C để tiếp tục truy ngược đầu mối trước đó đã cung cấp hay quay video clip là ai.

Theo lời L.C, đoạn clip này được một người bạn chuyển cho, người này sống cùng xóm, chỉ vì quá bức xúc trước khoảng 50 đoạn video clip ghi lại những hình ảnh hành hạ trẻ em như vậy trong một chiếc điện thoại mà không biết phải làm sao.

Từ sự bức xúc này, người thanh niên trẻ dự định trình báo công an địa phương nơi mình đang sống để nhờ truy tìm, xử lý Dũng. Tuy nhiên, suy tính kỹ anh thấy không rõ trình báo lên thì có xử lý được không, vì không biết Dũng đã hành hạ ai, ở đâu, khi nào…

Cuối cùng, người thanh niên này nhờ L.C phát lên mạng xã hội, với hi vọng những người có trách nhiệm thấy được sự dã man này mà tập trung tìm kiếm, xử lý.

Tiếp tục truy ngược thêm một đầu mối nữa là ai đã đưa điện thoại của Dũng cho thanh niên này, chúng tôi phát hiện đó là một cô gái, có quan hệ họ hàng với Dũng, gọi Dũng là chú họ.

Tìm hiểu thì được biết, do kẹt tiền, Dũng nhờ cháu đi cầm cố chiếc điện thoại lấy tiền tiêu. Tuy nhiên, không rõ lý do vì sao trước khi đưa điện thoại cho cháu gái đi cầm, Dũng không xóa dữ liệu, trong đó có các video clip này.

Cho tới nay, C45 vẫn đang tiếp tục phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an và công an các tỉnh, thành để xác minh ai là người quay video clip, chỉ một người quay hay nhiều người quay, vì có khoảng 50 clip khác nhau quay cảnh hành hạ trẻ em.

Khi đã nắm được thông tin về đối tượng trực tiếp hành hạ trẻ em, cơ quan chức năng bắt đầu đi tìm thông tin về Nguyễn Thanh Dũng, xác định mọi thông tin liên quan tới đối tượng này thì được biết Dũng đã qua Campuchia làm việc từ lâu, không thường xuyên sống tại Việt Nam.

Cùng lúc này, phía Campuchia cũng đã xác định được thông tin về vụ hành hạ trẻ em diễn ra tại một trang trại trồng cacao thuộc tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và đã bắt giữ hai đối tượng có liên quan và truy nã Dũng.

Chúng tôi đánh giá có thể Dũng sẽ về Việt Nam, vì ở Campuchia Dũng đang bị truy nã nên rất khó lẩn trốn được lâu.

Từ đánh giá này, thông qua hệ thống quản lý của ngành Công an, chúng tôi xác định Dũng đã nhập cảnh trở lại Việt Nam qua cửa khẩu ở Tây Ninh. Tuy nhiên, khi bí mật tìm tới nhà riêng, gặp người thân của Dũng tại khu Trung Sơn, H.Bình Chánh thì không phát hiện Dũng ở nhà.

Các tổ công tác bí mật khác cũng được triển khai đi hết các đầu mối mà Dũng có thể lẩn trốn để đón lõng nhưng chưa có kết quả. Chúng tôi đã động viên gia đình Dũng, liên lạc qua điện thoại để Dũng tự ra đầu thú, vì nếu không đầu thú, Dũng không thể lẩn trốn được.

Cả xã hội đang bức xúc trước hành động dã man Dũng đã gây ra nên dù đi đâu, Dũng cũng sẽ bị phát hiện. Chính gia đình Dũng chủ động liên lạc, động viên Dũng để đối tượng này ra đầu thú, dù lúc này lực lượng C45 và các đơn vị khác đã dần khép chặt vòng vây ở nơi Dũng đang lẩn trốn.

Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, một tổ công tác đã tới gần nơi Dũng đang lẩn trốn ở Q.7 chờ sẵn, sau đó để người nhà Dũng gọi cho Dũng ra và “đón” về trụ sở Bộ Công an làm việc.

Từ khi đoạn video clip bị phát tán, tới khi C45 tìm được Dũng là chưa đầy 72 giờ, hầu như cả lực lượng được huy động truy tìm Dũng đã không có giấc ngủ ngon, bữa ăn chỉ tạm bợ nhằm tập trung tối đa vào việc truy tìm Dũng.  

Lời khai đáng sợ

Cũng theo lời kể của cán bộ tham gia tìm Dũng, sau khi được đưa về trụ sở Bộ Công an tại phía Nam, Dũng tỏ ra khá bình tĩnh, thừa nhận hết các video clip đã bị phát tán và cả các clip còn lưu trong điện thoại là do mình làm.

Tuy nhiên làm chính xác khi nào, làm bao nhiêu lần và ai quay phim thì hiện vẫn chưa được làm rõ.

Dũng khai mình là người đồng tính, có quan hệ tình cảm trong thời gian dài với bạn trai - cũng là chủ của trang trại trồng cacao tại Campuchia. Bạn tình của Dũng đã cho Dũng tiền để về Việt Nam mở một công ty kinh doanh, nhưng hai người vẫn thường xuyên giữ liên lạc, quan hệ với nhau.

Dũng khai bản thân cũng như người tình đồng tính không xâm hại tình dục với bé trai - nạn nhân bị hành hạ trong video clip.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ phối hợp lực lượng Cảnh sát hoàng gia Campuchia để tiếp tục làm rõ các đối tượng này có xâm hại tình dục đồng tính với nạn nhân hay không”, vị cán bộ công an nói.

Theo lời khai của Dũng, bé trai trong video clip bị hành hạ là con sinh đôi của một cặp vợ chồng là công nhân làm việc trong trang trại trồng cacao của người tình đồng tính. Trong thời gian trông bé giúp để cha mẹ bé đi làm, Dũng đã có hành vi ngược đãi như vậy.

Tuy nhiên, theo Dũng có thể lúc đó bị ảo giác do “đập đá” nên không kiểm soát được hành vi của mình.

Chiều 8-12, tại trụ sở Bộ Công an, Nguyễn Thanh Dũng, nghi can bị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia truy lùng vì hành hạ trẻ em, quay video clip đưa lên mạng gây phẫn nộ cho cộng đồng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nghi can này cũng cho biết việc hành hạ trên được Dũng thực hiện sau khi sử dụng ma túy đá và có ảo giác.  

Dũng cũng cho biết mình rất hối hận với những việc mình đã làm và đã hai lần tự tử nhưng không thành. 

Theo cán bộ của C45, những lời khai của Nguyễn Thanh Dũng mới chỉ là lời khai một chiều, là cơ sở ban đầu để xem xét, tiếp tục xác minh, điều tra chứ chưa thể xác định tính chính xác từ lời khai này.

“Đánh giá khách quan, tôi thấy Dũng tỉnh táo bình thường, không có biểu hiện “phê” ma túy hay mất kiểm soát như những người nghiện “đập đá” nặng mà tôi từng thấy. C45 sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Bộ công an và các địa phương cũng như nước bạn để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”, cán bộ của C45 nói.

 

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên