24/09/2016 11:47 GMT+7

Công an Hà Nội: sẽ xử lý nghiêm vụ nhà báo bị hành hung

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Công an TP Hà Nội đã yêu cầu Công an huyện Đông Anh báo cáo việc nhà báo Trần Quang Thế (Báo Tuổi Trẻ) bị hành hung trên cầu Nhật Tân và giao Văn phòng cơ quan điều tra xác minh để có hướng xử lý nghiêm.

Nhà báo Quang Thế (áo trắng) bị hành hung khi đang tác nghiệp trên cầu Nhật Tân - Ảnh - M.C.
Nhà báo Quang Thế (áo trắng) bị hành hung khi đang tác nghiệp trên cầu Nhật Tân - Ảnh - M.C.

Sáng 24-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi nắm được thông tin vụ việc, từ chiều 23-9 ông đã giao Văn phòng cơ quan điều tra (PC44) vào cuộc làm rõ.

PC44 đã làm việc với Công an huyện Đông Anh để nghe báo cáo về vụ việc, tìm hiểu nguyên nhân cũng như xác định những người tham gia hành hung nhà báo Quang Thế.

“Công an thành phố sẽ làm việc với các bên liên quan, ai vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đấy. Tới đây cũng cần xem lại cách phối hợp trong việc nhà báo tác nghiệp với việc Công an làm nhiệm vụ để vì mục đích chung chứ không để xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy”, thiếu tướng Khương nói.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết lãnh đạo Công an huyện, chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ trên cầu Nhật Tân ngày 23-9 đã làm việc với PC44.

Công an huyện cũng đã yêu cầu những cán bộ chiến sĩ có liên quan làm tường trình, báo cáo lại đầy đủ để PC44 xác minh vụ việc.

Nhà báo Quang Thế (áo trắng) bị hành hung khi đang tác nghiệp trên cầu Nhật Tân - Ảnh - M.C.
Nhà báo Quang Thế (áo trắng) bị hành hung khi đang tác nghiệp trên cầu Nhật Tân - Ảnh - M.C.

Trước đó, sau khi xảy ra vụ việc, chiều 23-9, thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã trực tiếp đến làm việc với Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội. 

Ông Thắng cho rằng đây là sự việc rất đáng tiếc và ông thay mặt đơn vị xin lỗi báo Tuổi Trẻ và xin lỗi cá nhân nhà báo Trần Quang Thế.

Xem clip nhiều phóng viên bị cản trở, đập máy quay khi tác nghiệp tại hiện trường:

Như đã thông tin, sáng 23-9, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc và sự chỉ đạo của cơ quan, nhà báo Quang Thế đến khu vực cầu Nhật Tân tìm hiểu vụ việc một tài xế taxi tử vong bên dưới chân cầu.

Khi đến nơi, anh Thế đưa máy ảnh ra chụp thì có một chiến sĩ công an mặc cảnh phục ra nói không được chụp. Anh Thế đã trình giấy tờ liên quan chứng minh mình đang đi tác nghiệp.

Sau đó anh Thế đi ra cách xa hiện trường khoảng 30m và chụp ảnh thì bị một nhóm người, trong đó có cán bộ chiến sĩ Đội CSHS Công an Đông Anh mặc thường phục lao vào cản trở và hành hung.

Nhà báo Quang Thế cho biết mình bị đánh chảy máu mồm, bị đấm vào đầu gây choáng váng. Rất nhiều người dân, đồng nghiệp các báo có mặt ở hiện trường đã chụp ảnh, ghi hình việc Quang Thế bị hành hung.

Khu vực diễn ra sự việc không có biển cấm quay phim, chụp ảnh hay giăng dây cách ly hiện trường.

Hội nhà báo yêu cầu xử lý nghiêm

Hội nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội, Công an huyện Đông Anh yêu cầu các đơn vị này nhanh chóng xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm việc nhà báo bị cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Anh hành hung, cản trở tác nghiệp.

Ngày 24-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Quang Lợi - phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc nhà báo Trần Quang Thế (báo Tuổi Trẻ), bị hành hung khi đang tác nghiệp, dù chưa nhận được báo cáo chính thức từ các bên liên quan nhưng do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay trong tối 23-9 ông Lợi cùng với ông Thuận Hữu, chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam đã thống nhất ra văn bản nêu quan điểm về vụ việc.

Ông Lợi cho biết sáng nay 24-9, Hội nhà báo đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội, Công an huyện Đông Anh và báo Tuổi Trẻ nêu quan điểm về vụ việc.

Hội nhà báo yêu cầu Công an TP Hà Nội và Công an huyện Đông Anh nhanh chóng xác minh, làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm đối hành vi cản trở tác nghiệp, hành hung nhà báo.

Cũng theo ông Lợi, gần đây liên tục xảy ra các vụ việc nhà báo bị cản trở khi đang tác nghiệp, hoạt động đúng quy định của pháp luật. Thậm chí có những vụ hành hung, thu giữ, đập phá, huỷ hoại phương tiện tác nghiệp của nhà báo.

“Đây là những hành động không thể chấp nhận được cần phải xử lý nghiêm. Hội nhà báo Việt Nam đã lên tiếng mạnh mẽ, yêu cầu các cơ quan liên quan vào cuộc để điều tra xử lý, có những vụ có tính chất vi phạm hình sự đã đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Lợi nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên