29/08/2016 11:57 GMT+7

Đừng để sân bay phải tê liệt

TS NGUYỄN MINH HÒA - Phó chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển TP.HCM
TS NGUYỄN MINH HÒA - Phó chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển TP.HCM

TTO - Sân bay Tân Sơn Nhất bị tê liệt 
hơn hai giờ như chiều tối 26-8 là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng và rất hiếm thấy.

Hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước tối 26-8 - Ảnh: KHÁNH BẰNG

Sân bay bao giờ cũng đặt ở nơi cao nhất thành phố, đảm bảo không bị ngập vì nó là lối thoát cuối cùng cho những thứ quan trọng (con người, tài liệu, tài sản quốc gia) khi xảy ra sự cố.

Chính vì vậy mà năm 1930, khi người Pháp xây dựng sân bay đã chọn làng Tân Sơn Nhất là nơi được coi là cao nhất Sài Gòn và yên tâm rằng nó không bao giờ bị ngập.

Nhưng sau năm 1980, cuộc xâm lấn đất sân bay diễn ra nhanh chưa từng có, các khu dân cư, các siêu thị, cao ốc, nhà hàng, công ty, khách sạn, sân golf... xuất hiện đã bóp sân bay bé lại, cùng với nó là quá trình bêtông hóa bề mặt, cả các kênh mương hở cũng bị lấp đi phần lớn, như thế làm sao không bị ngập?

Và mưa lớn không chỉ một lần, mỗi năm ở thành phố này thường có 4 - 5 (thậm chí đến 7) trận mưa có lượng mưa hơn 100mm. Trận mưa lớn nhất từng xảy ra là hơn 200mm (trận mưa chiều tối 26-8 mới chỉ 120 - 135mm).

Liệu Tân Sơn Nhất còn bị tê liệt bao nhiêu lần nữa vì mưa? Nó có thể chịu nổi trận mưa có lượng mưa hơn 200mm trong thời gian hai giờ?

Lại một chuyện khác nữa là ít sân bay nào trên thế giới lại có con đường độc đạo dẫn vào sân bay như ở Tân Sơn Nhất.

Xung quanh sân bay có khá nhiều đường như Thăng Long, Phổ Quang, Phan Đình Giót... nhưng để vào được sân bay phải tiếp cận với đường Trường Sơn.

Con đường đã không lớn, nhưng lại dành đất cho dải phân cách cây xanh và vỉa hè quá nhiều, thêm nữa hai bên đường ken đặc cửa hàng, nhà hàng, siêu thị thu hút đông khách, lúc nào trên mặt đường cũng có hàng chục taxi, xe hơi đậu đợi khách đã làm giảm lưu tốc trên đường.

Các cộng hưởng cùng lúc: khách ra vào sân bay vào giờ cao điểm, thêm người đi làm về vào giờ tan tầm và đúng lúc mưa lớn kết hợp triều cường dâng thì chuyện “chết đứng” là điều đương nhiên.

Trước mắt, phải khai thông lại các dòng kênh, mương hở xung quanh sân bay, thay các ống cống quá nhỏ bằng cống có tiết diện lớn hơn, những nơi đã tráng bêtông xét thấy không cần thiết thì trả lại làm thảm cỏ, mương thấm, nghiên cứu ngay việc làm các hồ chứa nước tạm có quy mô lớn ở cạnh sân bay hoặc ngay trong sân bay, dưới những công trình nhà xưởng có tải trọng nhẹ.

Triển khai sớm đường trên cao suốt tuyến từ điểm giao trước Bộ tư lệnh Quân khu 7 qua đường Trường Sơn, nối thông đường Thăng Long, đường Hoàng Hoa Thám vào đến sân bay, phá bỏ ngay phần cây xanh phân tuyến dọc đường Trường Sơn bằng dải phân cách kim loại để lòng đường mở rộng thêm.

Một chuyện quan trọng khác là hiện nay khu vực này trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản, hàng chục cao ốc đã và đang mọc lên với hàng chục nghìn dân cư trú và kéo theo là hàng trăm nghìn dân đến sử dụng dịch vụ sẽ làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật quá tải, do vậy đã đến lúc lãnh đạo TP và các bộ phận chức năng cần hạn chế phát triển bất động sản ở khu vực này.

Hơn 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó có 21 chuyến phải tạm trú ở sân bay khác chắc chắn là thiệt hại về kinh tế không nhỏ, nếu tính cả sự thiệt hại của hàng ngàn người phải chịu trận lúc mưa trên đầu, nước ngập dưới chân thì cũng là lớn, nhưng thiệt hại lớn nhất có lẽ là uy tín của Tân Sơn Nhất trước bàn dân thiên hạ.

Cần hành động nhanh và quyết liệt, nếu không khách quốc tế sẽ rời bỏ chúng ta và Tân Sơn Nhất sẽ không còn là “con gà đẻ trứng vàng” nữa.

TS NGUYỄN MINH HÒA - Phó chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên