26/08/2016 17:04 GMT+7

​Cá bè trên sông Chà Và, Long Sơn lại chết

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 26-8, cá nuôi trong nhiều lồng bè tại khu vực số 8, sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) lại chết trắng bụng, với số lượng hàng chục ngàn con cá chim, cá bớp.

Cá bè trên sông Chà Và chết vào sáng 26-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Cá bè trên sông Chà Và chết vào sáng 26-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo các hộ nuôi, từ mấy ngày qua đã rải rác có cá chết nhưng ngày 26-8 là nhiều nhất. Dấu hiệu trước khi cá chết là bỏ ăn, ngoi lên nước đớp không khí, trên thân có những đốm đỏ. Nhiều hộ nuôi đã tự cứu bằng cách sục thêm khí ô xy vào lồng nhưng không cứu vãn được tình hình.

Hậu quả cá chết đã gây thiệt hại lớn, trong đó có người cho hay, đã đầu tư khoảng hơn 500 triệu đồng cho tiền giống cá, tiền thức ăn nuôi cá từ lúc nhỏ đến nay.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, mấy ngày qua, tuy cống số 6 (nơi chứa nước thải của các nhà máy chế biến hải sản xã Tân Hải) không mở, không xả nước thải ra sông nhưng do mưa lớn, nước đầy đập nên đã tự “phóng” ra sông. Một nhân viên thủy nông trực canh ở cống số 6 cho hay, mấy ngày qua có hiện tượng nước xả thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản ra đập có mùi hôi thối hơn trước.

Cá bè trên sông Chà Và chết vào sáng 26-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Cá bè trên sông Chà Và chết vào sáng 26-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chiều cùng ngày, ông Lê Xuân Tú - Bí thư đảng ủy - chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, hiện chính quyền đang kêu gọi người dân tự kê khai con số thiệt hại và phải chịu trách nhiệm về việc này. Việc kê khai là để có cơ sở yêu cầu đền bù thiệt hại về sau, nếu có.

Ông Tú cho biết thêm, về mặt trực quan, mấy ngày qua, nguồn nước sông Chà Và có màu đỏ và ô nhiễm. Ông Tú cũng kiến nghị ngành chức năng lấy mẫu cá chết, nguồn nước để kiểm nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết.

Vào tháng 9-2015, tại khu vực nuôi số 1,2, 3, 4 trên sông Chà Và đã xảy nhiều vụ cà bè chết, với tổng thiệt hại gần 20 tỉ đồng. Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã xác định nguyên nhân cá chết là do các doanh nghiệp chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành xả thải ra cống số 6. Đến nay đã có 2/14 doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho 34 hộ dân nuôi cá.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên