21/08/2016 12:11 GMT+7

Khánh thành Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

PHẠM TÔ CHIÊM
PHẠM TÔ CHIÊM

TTO - Ngày 20-8-2016, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Khu Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

Ngày 27-2-1947, Trung đoàn 52 Tây Tiến được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ miền Tây, cùng với bộ đội Pathet Lào chống thực dân Pháp, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ. Trung đoàn 52 Tây Tiến gồm những thanh niên Hà Nội giàu nhiệt huyết, được tôi luyện trong Cách mạng tháng 8 và 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thủ đô yêu dấu. Khi trung đoàn nhận nhiệm vụ Tây Tiến, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc đó đã gửi tới bộ đội Tây Tiến lời động viên, tin tưởng: “…Nếu trong cuộc kháng Nhật chúng ta đã thành công với khu Giải phóng Việt Bắc, thì trong kháng chiến chống Pháp chúng ta phải thành công cuộc Tây Tiến…”

Nhắc đến “Trung đoàn 52 Tây Tiến” là nhắc đến truyền thống của một đơn vị anh dũng và hào hoa. Có thể nhắc đến những cái tên như Trung đoàn trưởng (đầu tiên) Chu Đốc, Chính ủy Hùng Thanh, Đại tướng Lê Trọng Tấn, Thiếu tướng Hoàng Sâm…các anh hùng LLVT như Trương Công Man, Nguyễn Văn Ngữ , Nguyễn Như Trang. Ngoài ra trung đoàn cũng có nhiều những con người tài hoa, họ đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật để đời và gắn liền với lịch sử của Trung đoàn như: Nhạc sĩ Doãn Quang Khải với bài hát Vì Nhân dân quên mình, nhạc sĩ Nguyễn Thành với bài hát Qua miền Tây Bắc, họa sĩ Văn Đa, họa sĩ Quang Thọ được tặng thưởng Giải thưởng Nhà nước và đặc biệt là nhà thơ, họa sĩ Quang Dũng với bài thơ Tây Tiến. Và với bài thơ bất hủ này, ông đã được giải thưởng Nhà nước về VH - NT năm 2001.

Trân trọng những giá trị lịch sử và văn hóa đó, năm 2013 huyện Mộc Châu đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La về chủ trương đầu tư công trình “Đường giao thông trục chính và tôn tạo tài nguyên du lịch Khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến”

Di tích Lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến được khởi công xây dựng tháng 3 năm 2015. Ý tưởng thiết kế của công trình dựa theo nội dung của bài thơ Tây Tiến, đó là sự mô phỏng bức tranh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. Đó là sự mô tả hình ảnh người lính Tây Tiến hào hùng, hào hoa và đi sâu vào những kỉ niệm của tình quân dân thắm thiết qua những phù điêu đặt xung quanh khu tưởng niệm. Các gia đình thân nhân CCB, ban liên lạc Trung Đoàn 52 Tây tiến đã ủng hộ những hiện vật lịch sử quý hiếm.

Toàn bộ công trình như một điểm nhấn trên cao nguyên Mộc Châu xanh tươi và đẹp đẽ.

 

PHẠM TÔ CHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên