27/07/2016 16:00 GMT+7

Vì sao Quốc hội không giám sát chuyên đề Formosa?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Dù có nhiều đại biểu đề nghị nhưng Formosa không có trong chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2017. Vì sao?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: VIỆT DŨNG

Việc này đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích trong phần trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và dự thảo nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2017 vào chiều 27-7.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Đã có ý kiến đề nghị giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên môi trường; Tổ chức giám sát việc ô nhiễm môi trường của tập đoàn Formosa gây ra tại một số tỉnh miền Trung. Quốc hội nhận thấy vấn đề môi trường trong việc thực hiện các dự án trong nước và có vốn nước ngoài là vấn đề bức xúc, được dư luận rất quan tâm do việc thực hiện còn nhiều bất cập”.

Với Formosa, Tổng thư ký Quốc hội đánh giá: “Ô nhiễm do tập đoàn Formosa gây ra không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm ngàn người dân khu vực miền trung mà còn tác động nhất định đến tình hình kinh tế xã hội trong cả nước”.

Tuy nhiên, ông cho rằng: “Việc giám sát chính sách về môi trường trên cả nước nói chung, trong đó có Formosa đã và đang được thực hiện”.

Cụ thể là năm 2011, Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế làng nghề.

Năm 2012, cũng đã tiến hành giám sát thực hiện chính sách về quản lý khoáng sản bảo vệ môi trường. Các kết luận kiến nghị của các giám sát này đang được triển khai thực hiện.

Riêng với sự cố ô nhiễm môi trường do tập đoàn Formosa gây ra, Ủy ban thường vụ Quốc hội đánh giá Chính phủ các cơ quan hữu quan đã tập trung triển khai và tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt, phát hiện nguyên nhân, khắc phục hậu quả và đã đạt được kết quả bước đầu.

Hiện các cơ quan chức năng đang làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ủy ban thường vụ Quốc hôi đã chỉ đạo Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường chủ động nắm tình hình, làm việc với các bộ ngành địa phương có liên quan để báo cáo kết quả.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng giao Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường trực tiếp giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp và và khu kinh tế ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Trong đó có hoạt động của tập đoàn Formosa báo cáo kết quả cho Quốc hội để tiếp tục theo dõi giám sát.

Với những hoạt động đã có này của Quốc hội, Formosa đã không được bổ sung vào chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội 2017.

Hai nội dung đã được Quốc hội chọn để giám sát chuyên đề là: Chính sách thực hiện vệ sinh thực phẩm an toàn giai đoạn 2011-2016 và việc chính sách pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, với tỷ lệ 95,75% tổng số đại biểu thông qua.

Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã có tiếp thu

Ngay sau khi kết thúc phiên họp chiều nay, Tuổi Trẻ đã trao đổi với đại biểu Trương Trọng Nghĩa, TP.HCM - một trong các đại biểu đã đề xuất đưa Formosa vào chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2017 - về quyết định này của Ủy ban thường vụ Quốc hội. 

Ông Nghĩa cho rằng dù kiến nghị của ông và một số đại biểu không được đáp ứng như mong muốn, nhưng ông ghi nhận sự tiếp thu của Quốc hội.

Cụ thể, trong tờ trình ban đầu về chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2017 đã không nhắc đền vấn đề môi trường và Formosa.

“Nhưng sau khi các đại biểu đề nghị thì Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có đánh giá về môi trường, về Formosa trong báo cáo tiếp thu, giải trình.

Đồng thời phân công Ủy ban khoa học công nghệ môi trường thực hiện việc giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp và khu kinh tế ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa thiên - Huế, trong đó có hoạt động của Tập đoàn Formosa.

Theo tôi đây là động thái tích cực, đáng ghi nhận của Ủy ban thường vụ Quốc hội” - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên