25/07/2016 10:57 GMT+7

​ “Vụ Formosa, sao Quốc hội chưa vào cuộc?"

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã đặt câu hỏi này ngay trong lần phát biểu đầu tiên của ông tại Quốc hội khóa XIV vào sáng nay 25-7.

Luật sư, đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thảo luận về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội phải có chuyên đề giám sát về chính sách pháp luật đầu tư liên quan đến bảo vệ môi trường.

“Giám sát ở đâu? Ở ngay Formosa chứ không đâu xa cả!”, ông Nghĩa tự hỏi và tự trả lời.

Ông nói: “Vài năm trở lại đây, nhất là từ đầu năm đến nay vấn đề môi trường làm cho dân hết sức bức xúc. Cụm từ Formosa được nhắc đi nhắc lại. Sự cố môi trường ở Formosa làm cho một bộ phận lớn cử tri rất băn khoăn bức xúc, họ gặp tôi, kiến nghị Quốc hội phải có hành động. Mấy tháng qua những người có lòng yêu nước, quan tâm đến vận mệnh quốc gia ăn không ngon ngủ không yên”.

Nhưng tôi tìm mãi không thấy cụm từ môi trường trong chương trình giám sát của Quốc hội. Tôi biết Chính phủ vào cuộc, đang tiếp tục xử lý công việc của mình, nhưng nghị quyết 12 của Đảng nói chúng ta có sự phân công kiểm soát giữa các cơ quan quyền lực.

Chính phủ làm việc của Chính phủ, Quốc hội làm việc của Quốc hội. Vậy mà đến nay chưa thấy các đại biểu Quốc hội có hành động gì về vụ Formosa, nhất là các đại biểu miền Trung”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng sự nhập cuộc của Quốc hội là tiếp thêm sức mạnh, không có vấn đề gì vướng mắc. “Nếu chúng ta điều chỉnh kịp thời sẽ đáp ứng được nguyện vọng tâm tư của cử tri, cán bộ chiến sĩ, nông dân, công nhân...”.

Ông cũng cho rằng, thực hiện việc giám sát với Formosa lúc này sẽ có thuận lợi là họ chưa đi vào sản xuất, xem xét và kịp thời ngăn chặn các hành vi sai trái ngay từ đầu.

Nhấn mạnh trong phát biểu của mình, ông Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng những vụ việc như Formosa vừa qua làm nổi lên vấn đề là quy trình, thủ tục đều có, đều đúng nhưng vẫn xảy ra sự cố. “Vậy phải chăng là quy trình có sơ hở. Chúng ta phải tiếp tục thế nào đây?”.

Ông Nghĩa cho rằng, dường như Quốc hội khi tiến hành giám sát các dự án đầu tư chỉ mới quan tâm vấn đề vốn. Trong khi từ nguồn vốn đó, đặc biệt là các dự án có vốn đầu tư lớn sẽ tác tác động vào xã hội rất lớn về nhiều mặt. Không thể để các bộ, các tỉnh giải quyết mà Quốc hội phải “xắn tay” vào.

“Tôi đề nghị nếu các dự án đầu tư tư nhân có tác động lớn về an ninh, quốc phòng, môi trường thì Quốc hội phải giám sát mức độ nào đó. Cùng sát cánh với Chính phủ để biết được dự án đó, vấn đề đó sẽ tác động và dẫn xã hội tới cái đích nào. Tránh lặp lại những vấn đề như vừa qua" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

“Phải thành lập ủy ban lâm thời về Formosa”

Đại biểu Vũ Trọng Kim đã đề nghị Quốc hội ủng hộ đề xuất này của đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Ông Vũ Trọng Kim nói: “Phải có ủy ban lâm thời giám sát Formosa, vì đây là giám sát cả đầu tư chứ không chỉ là môi trường. Vấn đề này bây giờ không hề đơn giản. Vụ việc ở Formosa không chỉ là sự cố môi trường mà là thảm họa môi trường. Bao giờ mới khắc phục xong, nguy cơ còn không, ai dám nói?”.

Ông Vũ Trọng Kim cũng cho rằng, dự án luyện thép của Formosa tại Hà Tĩnh còn đáng lo cả về mặt kinh tế khi thép xuống giá ghê gớm, để làm cho có kết quả là không đơn giản.

Ông Kim cũng nói bây giờ từ biển lên rừng, đâu đâu cũng có những dự án “nhạy cảm”.

“Ở đây ta không nên nói nhiều lắm về chuyện “nhạy cảm” này nhưng phải cần lưu ý về chủ đầu tư của dự án” - đại biểu Vũ Trọng Kim nói.

 “Chúng ta phải có câu trả lời xác đáng, đúng thời điểm, không được chậm trễ. Với tinh thần vì sự nghiệp bảo vệ môi trường, xin đề nghị Quốc hội xem xét lập ủy ban lâm thời về Formosa” - ông Vũ Trọng Kim tha thiết.

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên