01/07/2016 09:29 GMT+7

Thủ tướng: không vì kinh tế mà hi sinh môi trường

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc đầu giờ sáng 1-7 tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo 63 tỉnh, thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VD
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VD

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả sau sự cố Formosa xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường biển, đến sinh kế của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao đề nghị phải xem xét hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng.

“Trước hết là ngư dân đánh bắt gần bờ thường nằm tại các xã ven biển do không có đất sản xuất nên không chuyển sang các hình thức sản xuất nông nghiệp khác, đề nghị Chính phủ có chính sách cho chuyển đổi sang đóng tàu để đánh bắt xa bờ hoặc tăng cường xuất khẩu lao động, tháo gỡ một phần khó khăn cho họ” -  ông Cao nói.

Vẫn theo Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên -  Huế, “ngoài ngư dân thì các cơ sở du lịch cũng ảnh hưởng lớn, đặc biệt nhiều nhà đầu tư mới xây dựng xong cơ sở du lịch. Đề nghị có chính sách tín dụng, giảm thuế giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn, bởi nhiều cơ sở du lịch khách đăng ký nhưng đã hủy hết từ khi xảy ra sự cố đó”.

Đề cập đến vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định để buộc Formosa nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường số tiền 11.500 tỷ đồng, thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc bài bản, khoa học, đảm bảo đầy đủ chứng lý.

“Kết quả đạt được là từ thái độ bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học nói chung. Tôi đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng” - Thủ tướng nói.

Số tiền Formosa bồi thường sẽ được sử dụng như thế nào? Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài nguyên - Môi trường giải quyết, sử dụng đạt hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng lưu ý cần hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân, chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững hơn, đồng thời với kế hoạch phục hồi môi trường biển. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tập hợp báo cáo gửi Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch sử dụng tiền đền bù, trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Về hoạt động của Formosa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng nhất là sau sự cố này Formosa phải thực hiện đúng cam kết, không để tái diễn hành vi vi phạm.

“Chúng ta khẳng định nhất quán quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Không vì phát triển kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân, không vì kinh tế mà hi sinh môi trường” - Thủ tướng nhấn mạnh.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên