27/06/2016 14:14 GMT+7

Ngày 29-6 sẽ công bố đối tượng gây ra vụ cá chết

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Đó là thông tin được Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị (Bộ Công an) nêu ra tại buổi họp báo sáng 27-6.

Đại diện Bộ Công an phát biểu tại họp báo - Ảnh: THÂN HOÀNG
Đại diện Bộ Công an phát biểu tại họp báo - Ảnh: THÂN HOÀNG

Sáng 27-6, Bộ Công an tổ chức buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an sáu tháng đầu năm 2016.

52.000 người bị công ty đa cấp Liên kết Việt lừa đảo

Theo đánh giá của Bộ Công an, trong những vụ vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, thời gian qua nổi lên tình hình tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hàng ngàn người dân ở nhiều địa phương nhẹ dạ đã bị các công ty kinh doanh đa cấp đưa vào “bẫy lãi khủng” và bị lừa mất tiền của.

Đặc biệt hoạt động kinh doanh đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản phát triển nhanh, lan rộng ra cả vùng quê, có vụ qua hình thức này, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt đến hàng nghìn tỷ đồng, gây bức xúc trong nhân dân.

Điển hình, lực lượng Công an đã bắt 8 đối tượng thuộc Công ty Liên kết Việt lừa đảo chiếm đoạt trên 1.900 tỷ đồng của 52.000 người ở nhiều địa phương.

Ủng hộ chủ trương tái thành lập đội Săn bắt cướp 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về quan điểm của Bộ Công an trước đề xuất tái thành lập đội Săn bắt cướp (SBC) để đấu tranh phòng ngừa, phòng chống tội phạm cướp giật tài sản đang gây bức xúc trong nhân dân, Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an), cho biết sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Công an TP.HCM đã chính thức đề xuất lên Bộ Công an đề án tái thành lập đội săn bắt cướp.

Bộ Công an đã giaoTổng cục Chính trị nghiên cứu và chính thức báo cáo với Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tổng cục chính trị cũng đã họp bàn với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để xem về mặt pháp lý khi các đội SBC được đưa vào hoạt động có vấn đề gì không, cơ chế hoạt động như thế nào…

“Sẽ khó để thành lập đội SBC như trước đây bởi hiện giờ có rất nhiều vấn đề mà luật cấm, không thể thực hiện được. Ví dụ như Luật Giao thông đường bộ quy định rõ những trường hợp nào mới được vượt đèn đỏ, như vậy SBC không thể vượt đèn đỏ để săn bắt cướp được”, ông Đệ nói.

Hiện Tổng cục Chính trị đang tiếp tục trao đổi với Tổng cục Cảnh sát để báo cáo đầy đủ lên Bộ Công an.

Về mặt chủ trương Bộ Công an rất ủng hộ đề xuất này nhưng về mặt pháp luật thì cần nghiên cứu chặt chẽ.

“Trước mắt trong thời gian tới Bộ Công an sẽ thành lập thí điểm hai đội SBC trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự của Công an TP Hà Nội và Công an TP.HCM. Sau thời gian thí điểm sẽ có đánh giá cụ thể từ đó có phương ánh chính thức sau”, ông Đệ chia sẻ.

Sớm công bố đối tượng gây ra vụ cá chết ở miền Trung

Trong báo cáo công tác phòng chống đấu tranh chống tội phạm 6 tháng đầu năm của Bộ Công an cũng nêu rõ thời gian qua các đơn vị tập trung điều tra, xác minh và đề xuất xử lý vụ việc hải sản chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trao đổi thêm, ông Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, cho biết Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan đã trực tiếp đến những khu vực có cá chết để tìm hiểu, điều tra nguyên nhân.

Hiện vẫn đang trong quá trình điều tra, rà soát, tổng hợp lại các kết quả và sẽ sớm công bố nguyên nhân, có thể cuối tháng 6 (khoảng 29-6) sẽ thông báo kết quả điều tra xác định đối tượng có tác động gây ra vụ cá chết ở miền Trung.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên