25/06/2016 07:35 GMT+7

Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh mới

HÀ MI - ĐỨC TRONG - A LỘC
HÀ MI - ĐỨC TRONG - A LỘC

TTO - Sau 3 giờ cho chạy thử tải trên đường tàu ở khu vực công trình cầu Ghềnh mới, lúc 3g50 sáng nay 25-6, đoàn tàu chở khách đầu tiên đã chạy qua cầu Ghềnh mới, nối lại đường sắt Bắc - Nam.

Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh sáng 25-6 - Ảnh: Đức Trong
Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh sáng 25-6 - Ảnh: Đức Trong

Đoàn tàu chở khách TN1 đi từ hướng Hà Nội về Sài Gòn đã không phải dừng lại ở ga Biên Hòa (Đồng Nai) để khách lại mà đi qua cầu Ghềnh mới vừa xây xong.

Đoàn tàu TN1 đầu tiên chạy qua cầu an toàn trong niềm hân hoan, vui mừng của lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng hàng trăm kỹ sư đã đổ mồ hôi trên công trình này.

Khi được ngành đường sắt loan tin đường tàu Bắc - Nam đã thông suốt, không phải dừng lại ở ga Biên Hòa để di chuyển bằng đường bộ, nhiều hành khách đã dậy sớm để nhìn ra cửa ngắm cầu Ghềnh mới và vẫy tay chào những kỹ sư công trường với lời “chúc mừng, chúc mừng” cùng nụ cười rạng rỡ.

Trước khi chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc - Nam, theo ghi nhận trong đêm của PV Tuổi Trẻ, nhiều giờ liền Tổng công ty Đường sắt VN (chủ đầu tư công trình) đã cùng các lực lượng tư vấn, thi công, giám sát cho vận hành một chiếc tàu hàng 4 toa đi từ ga Dĩ An, qua lại cầu Ghềnh mới với vận tốc chậm để kiểm tra.

Sau đó, các lực lượng cử kỹ sư của từng bộ phận kiểm tra sự liên kết của đường tàu, đo độ cân bằng của thanh ray… rồi tiếp tục cho tăng tốc để thử tải ở công trình cầu Ghềnh.

Các kỹ sư rà soát kỹ thuật lần cuối trước khi thử tải tàu hàng trên cầu Ghềnh mới lúc 0g ngày 25-6 - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngay tại hiện trường, ông Đới Sỹ Hưng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (trưởng ban chỉ đạo công trình cầu Ghềnh) - trao đổi với Tuổi Trẻ: “Việc thử trọng tải tĩnh, động của đoàn tàu đi qua lại 2 đầu cầu nhằm kiểm tra kỹ thuật sau khi thi công. Cụ thể, lực lượng cho tàu di chuyển vận tốc tăng dần từ 5 km/h đến 15 km/h rồi 30 km/h để đánh giá toàn diện công trình. Kết quả của hội đồng kỹ thuật sau khi kiểm tra thử tải cho thấy đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật nên quyết định chính thức cho thông tàu”.

Để đánh giá toàn diện công trình sau thử tải, khoảng 3g sáng 25-6, Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã quyết định cho tàu hàng HBN1 đi từ ga Biên Hòa qua cầu Ghềnh hướng về ga Sóng Thần (Bình Dương) trước khi cho tàu chở khách TN1 đi qua.

Tiếp đó, khi đường tàu qua cầu Ghềnh đã thông suốt, các tàu SNT1, SE 21… lần lượt hướng về ga Sài Gòn mà không phải dừng lại ga Biên Hòa như những ngày trước đó.

Theo ghi nhận, sau khi cầu Ghềnh cũ sập, đường sắt gián đoạn nên nhiều người dân ở khu vực này không còn được nghe tiếng còi tàu, tiếng chuông ở gác chắn. Do vậy khi nghe các đoàn tàu chạy trở lại, người dân đã ra gác chắn ngang chợ Đồn (P.Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để chứng kiến hình ảnh đoàn tàu quen thuộc đi qua.

Ông Đới Sỹ Hưng nói: “Đây là một ngày rất vui của ngành đường sắt. Sau 96 ngày đường sắt Bắc - Nam gián đoạn, lực lượng đã nỗ lực thi công không quản ngày đêm, rút ngắn thời gian để mong đường tàu thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này đã thành hiện thực”.

Cũng theo ông Hưng, đến hết tháng 6-2016 Tổng công ty Đường sắt VN sẽ hoàn thiện dứt điểm các phần việc còn lại ở công trình như lắp lan can cho xe thô sơ, người đi bộ bên hông cầu Ghềnh và taluy tường chắn của nền đường…

Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới  - Ảnh: H.M
Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M.

Trước đó, lúc 0g sáng cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt VN trực tiếp ở hiện trường cầu Ghềnh mới để kiểm tra việc thử tải tàu hàng đi qua cầu Ghềnh mới trước khi chính thức cho chạy tàu, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, các lực lượng kỹ thuật đã cho di chuyển một tàu hàng 4 toa từ hướng Dĩ An (Bình Dương) qua cầu Ghềnh về ga Biên Hòa (Đồng Nai). Sau khi tàu dừng lại, các kỹ sư kiểm tra từng thanh ray, đo thử tải... rồi cho tàu di chuyển ngược lại để kiểm tra các thông số kỹ thuật.

Một kỹ sư cho biết việc xếp tàu di chuyển vào cầu Ghềnh mới theo tải trọng thiết kế, sau đó kiểm tra các thông số kỹ thuật thi công cầu, đường ray cho tàu chạy có đảm bảo kỹ thuật hay không.

Đến 0g30, việc thử tải vẫn tiếp tục vì phải cho tàu tăng tốc với tốc độ cao hơn để kỹ sư kiểm tra các vị trí trên cầu.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết rạng sáng nay khi thử tải nhiều lần, đảm bảo các quy định chạy tàu sẽ có tàu khách, tàu hàng chính thức đi qua cây cầu Ghềnh mới sau hơn 3 tháng gián đoạn.

Ảnh: Sơn Định
Tàu hàng chuẩn bị qua cầu Ghềnh mới - Ảnh: Sơn Định
Ảnh: Sơn Định
Tàu hàng 4 toa từ hướng Dĩ An (Bình Dương) qua cầu Ghềnh về ga Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh: Sơn Định
Ảnh: Sơn Định
Sau khi tàu dừng lại, các kỹ sư kiểm tra từng thanh ray, đo thử tải... rồi cho tàu di chuyển ngược lại để kiểm tra các thông số kỹ thuật - Ảnh: Sơn Định
Các công nhân đang nổ lực hoàn thành công đoạn cuối trong đêm 24 và rạng sáng 25-6 đế chuẩn bị thông cầu Ghềnh - Ảnh: ĐỨC TRONG
Các công nhân nỗ lực hoàn thành công đoạn cuối trong đêm 24 và rạng sáng 25-6 để chuẩn bị thông cầu Ghềnh - Ảnh: ĐỨC TRONG
Toàn cảnh cầu Ghềnh mới chỉ còn 3 nhịp, nhìn gọn hơn cầu cũ - Ảnh: H.M
Toàn cảnh cầu Ghềnh mới chỉ còn 3 nhịp, nhìn gọn hơn cầu cũ - Ảnh: H.M
Chỉnh sửa, cân bằng thanh ray đường tàu sau khi tàu hàng vào thử tại ngay trên cầu Ghềnh - Ảnh: H.M
Chỉnh sửa, cân bằng thanh ray đường tàu sau khi tàu hàng vào thử tải ngay trên cầu Ghềnh - Ảnh: H.M
Đưa 4 toa tàu hàng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) về cầu Ghềnh mới để thử tải  - Ảnh: H.M
Đưa 4 toa tàu hàng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) về cầu Ghềnh mới để thử tải - Ảnh: H.M
Kỹ sư dùng máy kiểm tra các vị trí, độ cân bằng trên đường tàu nằm trong lòng cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M
Kỹ sư dùng máy kiểm tra các vị trí, độ cân bằng trên đường tàu nằm trong lòng cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M
HÀ MI - ĐỨC TRONG - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cầu Ghềnh thử tải