24/06/2016 18:41 GMT+7

9 thành viên phi hành đoàn CASA-212 đã hi sinh

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Thượng tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã khẳng định như thế trong buổi gặp mặt báo chí được tổ chức tại Bộ Quốc phòng chiều 24-6.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn tại Bộ Quốc Phòng chiều 24-6 - Ảnh: MY LĂNG
Thượng tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn tại Bộ Quốc phòng chiều 24-6 - Ảnh: MY LĂNG

“Hiện nay, chúng ta đã vớt được nhiều thi thể của phi hành đoàn CASA-212 cùng các vật thể liên quan đến CASA-212 và Su30-MK2. Việc tiếp theo chúng ta phải làm là công tác chính sách với các đồng chí đã hi sinh và thân nhân gia đình.

Chúng ta tiếp tục tìm kiếm những vật thể liên quan đến 2 máy bay này, trong đó có vật rất quan trọng là hộp đen để kết hợp cùng với các yếu tố khách quan khác để phân tích nguyên nhân, phòng ngừa các tai nạn hàng không trong tương lai” - thượng tướng Võ Văn Tuấn nói.

Cũng trong cuộc gặp mặt, thượng tướng Võ Văn Tuấn đã tiết lộ nguyên nhân ban đầu về 2 vụ tai nạn máy bay.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói: “Với máy bay Su30-MK2, theo thông tin do phi công Cường cung cấp thì có sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Chúng ta còn phải đánh giá tiếp qua những yếu tố khách quan khác.

Còn với máy bay CASA-212 thì chúng ta biết là máy bay này làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn máy bay Su30-MK2 gặp nạn. Khi tìm kiếm, thời tiết lúc đó biến động bất thường. Thêm nữa, khi máy bay bay tìm kiếm thường bay thấp. Đây có thể là những yếu tố gây ra tai nạn này”.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng cho biết việc xác định được vị trí CASA-212 kịp thời là do có thông báo rất nhanh chóng của một tàu New Zealand. Khi phát hiện một vật thể, tàu này đã dừng lại thông báo rồi chờ phía Việt Nam ra trục vớt. 

Theo Cục Tuyên huấn (thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng), đến nay các lực lượng cứu nạn đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su30-MK2 và hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.

Đối với máy bay CASA-212, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên tổ bay.

Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, những thi thể vớt được tại vị trí gặp nạn chính là những thi thể của thành viên tổ bay. Hiện cơ quan chức năng đang xác minh danh tính.

Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su30-MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật sẽ xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

Tổng cục Chính trị được giao nhiệm vụ chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh.

Diễn biến hai máy bay gặp nạn

- Sáng 14-6, máy bay tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn khi thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải làm nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Vị trí gặp nạn thuộc vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Hòn Mắt. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu của ngư dân cứu sống.

- Ngày 16-6, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.

- Ngày 17-6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

- Trong hai ngày 16 và 17-6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất tham gia tìm kiếm. 

- Ngày 20-6: Phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60m.

- Ngày 21-6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

- Ngày 22-6: 15 tàu Trung Quốc tham gia phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

- Ngày 23-6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động máy bay CASA số hiệu 8983 cùng một số thi thể thành viên phi hành đoàn.

- Ngày 24-6, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ-926 đã tiến hành trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CASA-212. Đồng thời, vớt được thêm một số thi thể thành viên Phi hành đoàn máy bay CaSa-212.

 

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên