13/06/2016 09:50 GMT+7

Lấy thêm mẫu cá nục tại Quảng Trị để xét nghiệm

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Trước thông tin phải huỷ kết quả xét nghiệm lô cá nục đông lạnh bị nhiễm phenol, ngành y tế Quảng Trị đã bác bỏ thông tin này.

Lô cá nục suôn đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc sẽ được lấy thêm mẫu để xét nghiệm - Ảnh: QUỐC NAM
Lô cá nục đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc sẽ được lấy thêm mẫu để xét nghiệm - Ảnh: QUỐC NAM

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 13-6, ông Hồ Sĩ Biên - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị - khẳng định thông tin một số báo đưa rằng ông nói rằng sẽ huỷ kết quả xét nghiệm lô cá nục 25 tấn mà cơ quan này đã thực hiện và phát hiện mẫu cá này bị nhiễm chất phenol hàm lượng 0,037mg/kg là không chính xác.

Sự thật là chỉ có việc có thể lấy thêm mẫu để làm xét nghiệm chứ không huỷ kết quả xét nghiệm mẫu cũ.

Giải thích về việc này, ông Biên cho rằng phương pháp lấy mẫu để thanh tra kiểm tra theo quy chuẩn của ngành y tế là lấy một mẫu ngẫu nhiên. Mẫu này mang tính chất đại diện để kiểm tra ban đầu.

"Theo quy trình, nếu sau đó bên chủ quản có sự thắc mắc thì chúng tôi mới lấy thêm mẫu", ông Biên khẳng định.

Cũng theo ông Biên, có thể ngành thuỷ sản có quy chuẩn lấy mẫu riêng của ngành thuỷ sản.

Cùng quan điểm với ông Biên, ông Trần Văn Thành - giám đốc Sở Y tế Quảng Trị - cho rằng việc này chỉ là "lấy một mẫu chưa đại diện được chứ không phải là sai".

Trước đó, vào ngày 7-6, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị đã lấy sáu mẫu cá trong kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc, trú tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị để xét nghiệm.

Ngày 10-6, cơ quan này đã có kết quả xét nghiệm, trong đó có một mẫu cá nục được phát hiện nhiễm chất phenol (một loại chất độc) hàm lượng 0,037mg/kg.

Sau đó, ngành y tế và ngành nông nghiệp của tỉnh này đã có những quan điểm khác nhau về hàm lượng phenol cho phép trong thực phẩm.

Tổng cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã yếu cầu tỉnh Quảng Trị gửi mẫu cá nục nói trên ra để xét nghiệm lại. Cùng lúc, Sở Khoa học Công nghệ Quảng Trị cũng đã vào cuộc lấy mẫu độc lập để xét nghiệm lại lô cá này.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên