25/05/2016 08:15 GMT+7

Bài diễn văn ông Obama "chạm đến trái tim" nhiều người

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chạm vào trái tim của người nghe khi ông trích câu văn thơ, lời bài hát của danh nhân Việt để minh họa mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa hai nước.

Ảnh: V.D.
Ông Obama trong bài phát biểu ấn tượng người sáng 24-5 - Ảnh: V.D.

Kết thúc bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình sáng 24-5, nhiều tràng vỗ tay tán thưởng đã vang lên.

Bằng phát biểu của mình, ông Obama đã chạm vào trái tim của người nghe bằng cách trích các câu văn thơ, lời bài hát của các danh nhân Việt nổi tiếng để minh họa mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa hai nước.

Nhiều cử tọa ồ lên thích thú khi ông Obama vận dụng cách so sánh tài tình đối với những chủ đề ông muốn nhấn mạnh trong quan hệ Việt - Mỹ.

Trong bài phát biểu hơn 30 phút, đã có nhiều lần tiếng vỗ tay từ phía cử tọa vang lên khi ông Obama vừa kết thúc một câu nói liên quan đến các danh nhân Việt.

Tổng thống Obama nhắc đến một điểm thú vị là nhiều người Việt và người Mỹ biết bài hát của nhạc sĩ Văn Cao: “Từ nay ta biết quê người. Từ nay người biết thương người” và dùng lời bài hát này để nhấn mạnh mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ ngày càng gần gũi hơn.

Tổng thống Mỹ tìm hiểu kỹ về lịch sử Việt Nam

Chia sẻ với Tuổi Trẻ sau bài diễn văn của ông Obama, Thanh Thảo - sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội - cho rằng bài diễn văn cho thấy ngài tổng thống rất hiểu biết về văn hóa và lịch sử của Việt Nam cũng như đề cập những vấn đề mà giới trẻ hiện nay rất quan tâm như hợp tác giáo dục Việt - Mỹ.

“Là tổng thống của siêu cường số một thế giới nên tôi không ngạc nhiên khi ông ấy có kiến thức rất rộng về lịch sử, xã hội. Tôi nghĩ trước khi sang Việt Nam, ông ấy chắc phải tìm hiểu rất kỹ những vấn đề của Việt Nam” - Thanh Thảo nhận xét.

 

Video Tổng thống Obama phát biểu tại Hà Nội có phiên dịch tiếng Việt

Còn Linh Chi - sinh viên khoa kinh tế quốc tế Học viện Ngoại giao, người đã đến Trung tâm Hội nghị quốc gia từ sáng sớm chờ nghe bài diễn văn - bày tỏ:

“Thật sự tôi cảm thấy rất tự hào về lịch sử Việt Nam, tự hào vì một người như Tổng thống Obama am hiểu về lịch sử đất nước mình như thế. Điều này cũng thôi thúc tôi phải cố gắng tìm hiểu hơn về đất nước mình cũng như hiểu biết về nước Mỹ”.

Thật sự xúc động!

Vinh dự được mời đến Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình để nghe phát biểu của Tổng thống Barack Obama về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, TS Trần Công Trục - nguyên trưởng Ban Biên giới Chính phủ nhận xét:

"Có lẽ không ai trong số khoảng 2.000 người chúng tôi khi nghe những lời phát biểu của Tổng thống Obama mà không khỏi trào dâng cảm xúc, bởi những gì mà ông đã diễn đạt, phát biểu sao mà sâu sắc, uyên thâm, lại gần gũi và dễ hiểu đến vậy. 

Đặc biệt, tôi thật sự xúc động khi nghe ông nhắc lại lời “sấm truyền” trong bản “Tuyên ngôn độc lập” đầu tiên của Nhà nước Việt Nam do Lý Thường Kiệt đã viết cách đây đến hơn 10 thế kỷ: “Sông núi nước Nam vua Nam ở, rành rành định phận tại sách trời”.

Một vị tổng thống của một nước từng có thời là “kẻ thù xâm lược” Việt Nam, hôm nay tại thủ đô Hà Nội đã không ngần ngại đề cao và cam kết tôn trọng nền độc lập và chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Hơn thế nữa, ông còn hứa sẽ ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền thiêng liêng của mình... thì có thể nói đó là lời tuyên bố có giá trị lịch sử, là dấu ấn khó phai nhòa trong tâm khảm của người Việt Nam.

Điều đáng ghi nhận là tổng thống đã đề cao vấn đề chủ quyền quốc gia, sự thượng tôn pháp luật và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thiết nghĩ đó cũng là tư duy, là hành xử đúng đắn, văn minh nhất mà bất kỳ một nhà lãnh đạo nào của bất kỳ quốc gia nào cũng đều phải thực thi.

Chúng ta, một lần nữa, thật sự cảm kích về việc ông chủ Nhà Trắng, một chính khách, trước khi nói lời cảm ơn và tạm biệt, không quên “lẩy Kiều” theo đúng phong cách thuần Việt: “Rằng trăm năm cũng từ đây/ Của tin gọi một chút này làm ghi” để khái quát về lời cam kết “nước Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam”.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên