21/05/2016 19:57 GMT+7

Hàng trăm ngàn công nhân được nghỉ làm để bầu cử

BÁ SƠN - VŨ THỦY - NGỌC LAN - TRẦN KIM ANH- LÊ PHAN
BÁ SƠN - VŨ THỦY - NGỌC LAN - TRẦN KIM ANH- LÊ PHAN

TTO - Bình Dương đã vận động được hầu hết doanh nghiệp đồng ý cho công nhân nghỉ làm ngày 22-5 để đi bầu cử. Tại TP.HCM, khắp các nẻo đường đều rợp cờ đỏ sao vàng mừng ngày bầu cử.

Các thành viên tổ bầu cử số 82 (phường 15, quận Tân Bình) tấp nập hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa
Các thành viên tổ bầu cử số 82 (phường 15, quận Phú Nhuận) tấp nập hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa

Đó là thông tin được ông Bùi Thanh Nhân - chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương - xác nhận với Tuổi Trẻ chiều 21-5.

Theo ông Nhân, Bình Dương hiện có gần 1 triệu lao động nhập cư, chiếm tới một nửa số cử tri của tỉnh.

16.000 người lao động

Qua thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, tới nay hầu hết doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều lao động như các công ty Chí Hùng, Giày Thái Bình, Hài Mỹ, Shyang Hung Cheng… đều đã có kế hoạch cho người lao động nghỉ làm trong ngày 22-5 để đi bầu cử.

Hiện chỉ có khoảng 70 doanh nghiệp, với khoảng 16.000 người lao động do đặc thù công việc vẫn tổ chức sản xuất ngày 22-5.

Tuy nhiên, các cơ sở công đoàn đã vận động chủ doanh nghiệp sắp xếp ca làm việc hợp lý để các công nhân này có thể tranh thủ đi bầu cử.

Dự kiến trong ngày 22-5, các cơ sở công đoàn của tỉnh Bình Dương cũng sẽ tới các khu nhà trọ nhiều công nhân để vận động công nhân đi bầu cử.

Theo một cán bộ Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương, do đặc thù nhiều đơn vị bầu cử rất đông công nhân nên ngoài những điểm bỏ phiếu tại địa điểm công cộng như văn phòng khu phố thì ủy ban bầu cử cũng mượn địa điểm nhà dân làm điểm bỏ phiếu nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Các hoạt động chuẩn bị cho ngày bầu cử tại điểm bầu cử số 115 (phường 11, quận Tân Bình ) - Ảnh Hữu Khoa
Các hoạt động chuẩn bị ngày bầu cử tại điểm bầu cử số 115 (phường 11, quận Tân Bình) - Ảnh: Hữu Khoa

Trong khi đó trưa 21-5, khắp các tuyến đường, trong hẻm tại TP.HCM đều rợp cờ đỏ sao vàng, băngrôn, biểu ngữ chào mừng ngày bầu cử. 

Tại nhiều điểm bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, công tác chuẩn bị trước giờ G đang tất bật vào những công đoạn cuối cùng để từng chi tiết được chỉn chu.

Thùng phiếu đã sẵn sàng

Tại điểm bầu cử số 115 thuộc P.11, Q.Tân Bình, cờ hoa, cờ Tổ quốc đã được treo lên, gần 20 thành viên tổ bầu cử cùng với các cô chú hưu trí, các bạn đoàn viên trẻ làm xuyên trưa, treo băngrôn, panô để hoàn tất khâu trang trí.

Những xấp phiếu bầu được xếp gọn gàng, thùng phiếu đã sẵn sàng, phòng kín để cử tri gạch phiếu cũng đã buông rèm chờ đón cử tri vào sáng sớm mai.

Ở điểm bầu cử số 51 thuộc P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, là một trường mẫu giáo nằm trong khu dân cư và khu ký túc xá Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), một vài bạn sinh viên đang sống tại ký túc xá cũng có mặt tại đây để cùng tổ hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Bạn Trần Ngọc Hoàng, 22 tuổi, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cho biết đây là lần đầu tiên bạn đi bỏ phiếu tại một thành phố khác nên khá hồi hộp.

Là một thành viên tổ vận động sinh viên đi bầu cử ở ký túc xá Trường ĐH Khoa học tự nhiên, bạn cũng phụ với các cô chú đi phát tiểu sử ứng cử viên đến từng phòng rồi trang trí điểm bầu cử cho ngày 22-5. 

6g45 sáng 22-5, đồng loạt tiếp đón cử tri

Cờ hoa, băngrôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử cũng đã rực rỡ từ ngoài vào trong tại điểm bầu cử số 97 ở P.15, Q.10. Các thùng phiếu, bảng biển từng khu vực, bộ phận đã được bày ra đầy đủ.

Ngay cổng vào điểm bầu cử là bảng danh sách ứng cử viên Quốc hội và HĐND các cấp để bà con cử tri tham khảo.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, tổ trưởng tổ bầu cử số 97, cho biết: “Đến chiều nay, chúng tôi họp ban bầu cử để đảm bảo công tác an ninh, nhắc lại việc phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên trong tổ bầu cử. Chỉ chờ ngày mai 6g45 làm lễ khai mạc và 7g bắt đầu bỏ phiếu”.

Ông Lê Tiến Sĩ - bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND P.Tân Định - cho biết dự kiến có khoảng 20.000 cử tri đi bầu ở 9 điểm bầu cử của phường.

“Đến 12g cơ bản các điểm đã ổn, được rà mìn, chất nổ, đoàn kiểm tra quận cũng đã tiến hành công tác kiểm tra các điểm bầu cử. Phường đã đưa hết dữ liệu về cử tri vào hệ thống máy tính và đặt máy tính ở các điểm bầu cử. Ngày mai khi cử tri đến bầu, số lượng người đi bầu sẽ được cập nhật liên tục mỗi 5 phút” - ông Sĩ cho biết.

Tại các quận, huyện, các công tác chuẩn bị, kiểm tra cũng đã hoàn tất. Ông Võ Văn Do - chủ tịch MTTQ huyện Nhà Bè - hồ hởi cho biết 61 điểm bầu cử của huyện đã được kiểm tra kỹ, “đã sẵn sàng để đồng loạt nhận lá phiếu của cử tri lúc 6g45 ngày 22-5”.

Chiều 21-5, ghi nhận tại các tổ bầu cử tại xã đảo Thạnh An (H.Cần Giờ, TP.HCM), không khí chuẩn bị cho bầu cử đang được tiến hành hết sức cẩn thận và chu đáo.

Các tổ bầu cử đều cố gắng hết sức để ngày bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn, suôn sẻ. Các điểm bầu cử sau khi được trang trí và chuẩn bị đầy đủ sẽ được lực lượng an ninh tiếp nhận kiểm tra, canh phòng trước khi bàn giao lại cho tổ bầu cử vào sáng 22-5.

Các hoạt động chuẩn bị cho ngày bầu cử tại điểm bầu cử số 115 (phường 11, quận Tân Bình ) - Ảnh Hữu Khoa
Các hoạt động chuẩn bị cho ngày bầu cử tại điểm bầu cử số 115 (phường 11, quận Tân Bình) - Ảnh: Hữu Khoa
Các thành viên tổ bầu cử số 82 (phường 15, quận Tân Bình) tấp nập hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa
Hoàn thiện những công việc chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa
Các thành viên tổ bầu cử số 82 (phường 15, quận Tân Bình) tấp nập hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa
Các thành viên tổ bầu cử số 82 (phường 15, quận Phú Nhuận) tấp nập hoàn thiện những công việc chuẩn bị cuối cùng cho ngày bầu cử - Ảnh: Hữu Khoa
Anh Lê Minh Trường (đứng) - tổ trưởng khu vực bỏ phiếu số 014 (X.Thạnh An, H.Cần Giờ) đang phổ biến các việc cần làm trong ngày bầu cử cho các thành viên trong tổ bầu cử - Ảnh: Lê Phan
Anh Lê Minh Trường (đứng) - tổ trưởng khu vực bỏ phiếu số 014 (X.Thạnh An, H.Cần Giờ) phổ biến các việc cần làm trong ngày bầu cử cho các thành viên trong tổ bầu cử - Ảnh: Lê Phan

Đêm trước bỏ phiếu tại xã biên giới

Xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) trước ngày bầu cử, lực lượng biên phòng, công an xã và dân quân tự vệ vẫn thức trắng đêm để bảo vệ an ninh trật tự tại các tổ bầu cử…

Tại tổ bầu cử số 1, thôn Đai Thôn, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp (Đắk Lắk) có 16 người trực an ninh 24/24 giờ - Ảnh: TIẾN THÀNH

Anh Mai Hồng Tuyến, một thành viên bảo vệ tổ bầu cử số 1, cho biết để bảo vệ cho công tác an ninh, tránh người lạ, kẻ xấu phá hoại, khu vực bầu cử luôn có 16 người túc trực 24/24 giờ.

Còn tại tổ bầu cử số 2 cách đó khoảng 5km, gần 22g, sáu công an và dân quân thôn Lầu Nàng tất bật chỉnh trang bàn ghế, băngrôn và khẩu hiệu.

 Anh Lê Trường Thịnh - cán bộ đồn biên phòng Ea H’leo, phụ trách bảo vệ tổ bầu cử số 2 - cho biết gần một tuần nay các thành viên trong tổ bảo vệ túc trực cả ngày lẫn đêm. (TIẾN THÀNH)

 

BÁ SƠN - VŨ THỦY - NGỌC LAN - TRẦN KIM ANH- LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên