29/04/2016 22:33 GMT+7

Ngư dân vùng cá chết sẽ được hỗ trợ tùy mức thiệt hại

LAM GIANG - V.V. THÀNH
LAM GIANG - V.V. THÀNH

TTO - Chiều 29-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thiệt hại của ngư dân tại cảng cá Cửa Tùng (Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Ngư dân Bảo Ninh đề đạt mong muốn với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tìm nguyên nhân cá chết - Ảnh Lam Giang
Ngư dân Bảo Ninh đề đạt mong muốn với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tìm nguyên nhân cá chết - Ảnh Lam Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về thiệt hại của ngư dân trong tỉnh do cá chết hàng loạt, thiệt hại do việc hải sản đánh bắt nhưng không thể tiêu thụ được do tâm lý đề phòng của người tiêu dùng. Theo đó, trước mắt tỉnh đã cấp 300 tấn gạo cho bà con ngư dân các vùng biển chịu thiệt hại để ổn định đời sống.

Tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh gặp gỡ bà con ngư dân, tìm hiểu thiệt hại, cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, cho biết trong vài ngày tới sẽ có nhiều ngư dân trong xã từ biển xa đưa tàu về bờ, với sản lượng khai thác khoảng 500-600 tấn nhưng sẽ không có người mua.

Bà con ngư dân bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm chỉ đạo các bộ, ngành có kết luận chính xác về nguyên nhân cá chết hàng loạt; loại độc tố (nếu có) và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe.

Ngư dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Chính phủ sớm có thông báo rõ vùng biển nào an toàn để ngư dân có thể vươn khơi đánh bắt hải sản, bảo đảm cuộc sống. Một mong muốn nữa của bà con là Chính phủ sớm có sự hỗ trợ trong việc thu mua thuỷ sản xa bờ đã đánh bắt, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ cho nguồn vốn vay để bà con đầu tư đóng tàu, mua ngư lưới cụ.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân do hải sản đánh bắt được không thể tiêu thụ. Phó Thủ tướng cũng biểu dương những nỗ lực của bà con ngư dân và chính quyền địa phương trong việc khắc phục khó khăn trước mắt để ổn định đời sống.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang khẩn trương tính toán để có giải pháp hỗ trợ người dân một cách hiệu quả nhất. Phó Thủ tướng mong bà con yên tâm, bình tĩnh, tin tưởng vào sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, động viên người thân trong gia đình, tất cả mọi người cùng nỗ lực để ổn định cuộc sống, dần khắc phục, vượt qua khó khăn. Tuỳ theo mức độ thiệt hại, tuỳ theo điều kiện của hộ gia đình, người dân sẽ được hỗ trợ. 

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Chính phủ và chính quyền luôn quan tâm đến đời sống của dân, làm gì cũng vì dân.

“Hiện nay các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đang làm ngày làm đêm để tìm ra được nguyên nhân làm cá chết nhằm có câu trả lời sớm và thoả đáng cho bà con. Cái quan trọng nhất bây giờ là tìm ra giải pháp hỗ trợ trước mắt và lâu dài và bù đắp thiệt hại cho bà con. Đó cũng là trách nhiệm của Chính phủ. Bà con bình tĩnh và tin tưởng vào Đảng và Chính phủ” - Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng cũng nói với bà con rằng, hiện tượng cá chết quá bất thường và trên diện rộng này, mà Quảng Bình là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất, là chuyện này chưa từng có tiền lệ ở VN nên việc tìm nguyên nhân làm cá chết gặp khó khăn.

“Kinh nghiệm kiểm soát môi trường biển của VN còn ít cũng dẫn đến việc công bố chậm nguyên nhân cho nhân dân biết. Chưa biết bao giờ khôi phục được sản xuất của ngư dân, cũng chưa rõ vùng nào có thể khuyến cáo ngư dân đánh bắt được". Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn: “Không biết ăn rồi có ảnh hưởng gì không?”.

LAM GIANG - V.V. THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục