10/04/2016 20:00 GMT+7

​Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết, ngày 8-4, ông Nén đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 2 vụ án oan sai đối với ông Nén với tổng số tiền là 18 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Mai Vinh
Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Mai Vinh

Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại đã được gửi đến Cục Bồi thường nhà nước. Ngày mai, 11-4, ông Nén sẽ đến TAND tỉnh Bình Thuận để nộp đơn trực tiếp.

Ông Nguyễn Thận, người trực tiếp kêu oan cho ông Nén và cũng là người được ông Nén ủy quyền cho việc yêu cầu bồi thường thiệt hại cho biết, bản thân Huỳnh Văn Nén không muốn có 2 bản án oan trong suốt chục năm qua. Và những mất mát đối với Nén và gia đình là không gì có thể bù đắp được. “Đó là những mất mát vô hình và cả hữu hình đối với Nén và gia đình, hậu quả ấy hiện con cái của Nén và những người thân của Nén đang gánh chịu. Đó cũng là khoảng thời gian Nén sống tuyệt vọng trong tăm tối, Nén không thể kể hết được những thiệt hại mất mát trong thời gian đó”. Ông Thận nói.

Tuy không nêu cụ thể từng số tiền yêu cầu bồi thường, nhưng ông Thận cho biết, đó là con số chốt lại sau khi gia đình Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư hỗ trợ đã tư vấn, bàn bạc.

Trước đó, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã kết thúc những ngày làm việc với ông Huỳnh Văn Nén về nội dung ông tố cáo bị bức cung và nhục hình trong quá trình điều tra 2 vụ án giết người.

Ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) được xác định là người bị các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận tuyên án oan trong hai vụ án giết người. Đó là mức án 5 năm tù cho tội không tố giác tội phạm trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (vụ án Vườn điều) và mức chung thân cho vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Qua đấu tranh truy xét, cơ quan tố tụng xác định ông Nén là hung thủ duy nhất giết bà Lê Thị Bông, một người cùng xã với ông.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Huỳnh Văn Nén nhận tội, nhưng đến phiên phúc thẩm ông phản cung, nói toàn bộ lời khai của mình trước đây là do bị bức cung, nhục hình nên phải nhận tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nén đã cởi áo của mình cho hội đồng xét xử (HĐXX) và những người tham dự phiên tòa xem. Tuy nhiên, những lời tố cáo của ông không được HĐXX chấp nhận, do đó, bản án chung thân là bản án có hiệu lực mà ông Nén phải thi hành.

Trong suốt thời gian thi hành án ở trại cải tạo, vào mỗi quý xếp hạng hạnh kiểm đối với các phạm nhân, ở phần cuối ông Nén luôn viết: Tôi không có tội. Do đó, ông Nén không được xem xét ân xá hay đặc xá.

Sau nhiều nỗ lực của các cá nhân, luật sư và đại biểu Quốc hội, ông Nén đã được đình chỉ điều tra. Tuy nhiên, sau 17 năm ở tù, ông Nén được trở về nhà với thân thể nhiều bệnh tật, tinh thần không tốt.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên