29/03/2016 08:14 GMT+7

Có nên lót vỉa hè bằng đá granit hơn ngàn tỉ?

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Kế hoạch lót lại toàn bộ vỉa hè bằng đá granit tại 134 tuyến đường với tổng vốn hơn 1000 tỉ đồng của UBND quận 1(TP.HCM) đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đá granit lót trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Hữu Khoa
Đá granit lót trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Hữu Khoa

 

Quận 1 sẽ lót lại toàn bộ vỉa hè bằng đá granit tại 134 tuyến đường với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng. Chi phí đầu tư cao gấp 2 đến hơn 3 lần so với lát gạch thông thường.

Đại diện UBND Q.1, TP.HCM cho biết đang có kế hoạch lót lại toàn bộ vỉa hè bằng đá granit tại 134 tuyến đường trên địa bàn với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng. Chi phí đầu tư cao gấp 2 đến hơn 3 lần so với lát gạch thông thường.

Để triển khai kế hoạch này, UBND Q.1 cho biết có đề nghị Sở Giao thông vận tải chấp thuận phương án sử dụng đá granit để lát vỉa hè, lắp đặt bó vỉa cho toàn bộ tuyến vỉa hè trên địa bàn Q.1, dự kiến trình xin ý kiến của UBND TP trong tuần tới. Khi được triển khai dự án, UBND Q.1 sẽ phối hợp với các đơn vị viễn thông, cấp nước, điện... thực hiện đồng bộ làm mới vỉa hè cùng các công trình hạ tầng ngầm.

Phủ kín lề đường bằng đá granit

Theo Phòng quản lý đô thị Q.1, suất đầu tư 1m2 vỉa hè đối với đá granit là 2,9 triệu đồng, trong khi đối với gạch terrazzo là 1,2 triệu đồng và gạch con sâu là 800.000 đồng/m2.

Dự kiến trong quý 3-2016, UBND Q.1 tiến hành làm mới vỉa hè ở năm tuyến đường gồm: Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Khắc Khoan, Công xã Paris, Đồng Khởi và Nguyễn Thái Học. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện trên năm tuyến đường này là 90 tỉ đồng. Giải thích lý do chọn các tuyến đường này làm trước, đại diện UBND Q.1 cho biết đây là các tuyến đường liên phường, vị trí trung tâm Q.1 có nhiều du khách qua lại. Ngoài việc làm mới vỉa hè, UBND Q.1 cho biết sẽ giữ lại và phát triển mảng xanh (cây kiểng, cỏ) trên các tuyến đường nêu trên. Kinh phí đầu tư mảng xanh thêm khoảng 1,2 triệu đồng/m2.

Theo UBND Q.1, hiện nay địa bàn quận có tổng cộng 134 tuyến đường. Trong đó 125 tuyến đường có vỉa hè đang sử dụng, năm tuyến đường không có vỉa hè (các đường Huyền Quang, Trần Doãn Khanh, Hòa Mỹ, Phan Ngữ, Cây Điệp), ba tuyến đường bị chợ chiếm dụng (các đường Trương Hán Siêu, Mã Lộ, Nguyễn Văn Nghĩa), một tuyến đường được trưng dụng làm đường sách (đường Nguyễn Văn Bình).

Trong 125 tuyến đường có hai tuyến đường được đầu tư lát đá granit hoàn chỉnh vỉa hè là đường Lê Duẩn và Nguyễn Huệ. Đa số tuyến đường còn lại có tuyến chưa được đầu tư sửa chữa vỉa hè kể từ năm 2004, một số tuyến được đầu tư cải tạo vỉa hè trước thời điểm năm 2011, chủ yếu vỉa hè được lót gạch terrazzo và gạch con sâu. Đến nay, vỉa hè tại nhiều tuyến đường xuất hiện tình trạng xuống cấp, hư hỏng, mảng xanh đơn điệu, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Trước tình trạng này, UBND Q.1 đề xuất chỉnh trang toàn bộ vỉa hè bằng việc lót lại bằng đá granit giống như trên đường Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn cho toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn quận trong giai đoạn 2016-2019.

Công nhân làm vệ sinh vỉa hè và lòng đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM được lát bằng đá granit - Ảnh: Hữu Khoa
Công nhân làm vệ sinh vỉa hè và lòng đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM được lát bằng đá granit - Ảnh: Hữu Khoa

Vay hơn 1.000 tỉ đồng

Đại diện UBND Q.1 cho biết sau khi thực hiện làm mới vỉa hè năm tuyến đường trong năm 2016, các năm tiếp theo sẽ triển khai 39-40 tuyến đường, đến năm 2019 sẽ hoàn tất việc làm mới vỉa hè trên tất cả các tuyến đường.

Về hình thức đầu tư, UBND Q.1 cho biết có hai phương án: một là nhà đầu tư sẽ ứng trước toàn bộ vốn để thực hiện dự án, UBND Q.1 thanh toán lại bằng nguồn ngân sách kết dư hằng năm của quận sau năm năm kể từ thời điểm bàn giao công trình.

Với suất đầu tư như trên, theo ước tính số tiền đầu tư làm mới vỉa hè bằng đá granit kết hợp cải tạo mảng xanh trên toàn bộ tuyến đường trên địa bàn Q.1 có thể lớn hơn mức 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thế Thuận - chủ tịch UBND Q.1 - cho biết: “Đây là dạng doanh nghiệp hỗ trợ cho vay vốn không lãi để thực hiện các công trình. Hiện các doanh nghiệp ngỏ ý hỗ trợ khoảng 1.000 tỉ đồng để Q.1 triển khai làm mới vỉa hè trong giai đoạn 2016-2019”.

Phương án thứ 2, UBND Q.1 cho biết sẽ kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, nhà đầu tư sẽ được phép thực hiện các bảng quảng cáo trên địa bàn Q.1 để thu hồi vốn. Tuy nhiên, việc triển khai thiên về thực hiện theo phương án 1.

TS kinh tế Đinh Thế Hiển:

Thiếu trường học, bệnh viện, sao bỏ ngàn tỉ lát vỉa hè?

Trong thời điểm hiện nay, việc bỏ 1.000 tỉ đồng ra lát gạch vỉa hè có vẻ không cần thiết lắm (không dám nói là có lãng phí hay không). Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn là TP luôn than thiếu tiền để làm trường học, bệnh viện. 1.000 tỉ này hoàn toàn có thể dùng xây dựng các trường học, bệnh viện để giải quyết vấn đề an sinh, xã hội cho người dân. Vỉa hè chưa phải là hạng mục đầu tư cần thiết trong giai đoạn này.

Theo tôi, hạ tầng ở khu trung tâm hiện nay được đánh giá là khá tốt so với mặt bằng chung của toàn TP; vỉa hè, lề đường được sửa sang thường xuyên, nhiều nơi vẫn còn tốt; nếu chăm sóc, duy tu thường xuyên thì vẫn còn sử dụng được thời gian dài.

Bỏ tiền ngàn tỉ ra để lát đá cho đẹp trong khi những quận huyện vùng ven thiếu trường học, TP thiếu bệnh viện, tôi thấy rất phản cảm.

Nếu nói tiền làm vỉa hè là từ doanh nghiệp cho mượn thì ngân sách cũng phải trả. Không có doanh nghiệp nào bỏ tiền ra mà không mưu cầu một mối lợi về cho mình. Ngân sách của TP cũng như các quận huyện hiện nay không rộng rãi gì, cho nên việc đầu tư hạng mục nào trước, hạng mục nào sau thì phải cân nhắc. D.N.Hà

KTS Nguyễn Trường Lưu (chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM):

Không phải đường nào cũng lót granit

Theo tôi biết thì đây mới là kế hoạch của Q.1. Nếu kế hoạch này được UBND TP chấp thuận thì sẽ được các sở ngành liên quan và cả Hội Kiến trúc sư góp ý.

Theo tôi, vai trò của khu vực trung tâm Q.1 giống như phòng khách của một ngôi nhà, cần được chăm chút để tạo bộ mặt cho TP và ấn tượng ban đầu đối với khách tham quan.

Vì vỉa hè lát đá granit sẽ rất bền vững, lâu dài nên chỉ chọn những tuyến đường có hạ tầng hoàn chỉnh tương tự đường Nguyễn Huệ hiện tại để thực hiện chứ không phải đường nào cũng làm được. Vì vậy, kế hoạch thực hiện phải được phối hợp với các sở ngành liên quan như điện, nước, viễn thông... để đầu tư hoàn chỉnh trước khi lát đá.

Ông Lâm Thiếu Quân (đại biểu HĐND TP):

Phải tính toán từng đồng vốn bỏ ra

Hiện nay tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn phổ biến nhiều nơi, trong đó có cả Q.1, cho nên đầu tư một số tiền lớn như vậy để cải tạo vỉa hè là chuyện nên cân nhắc. Cho dù khoản kinh phí này được các doanh nghiệp hỗ trợ ứng trước rồi cũng phải dùng tiền ngân sách để trả lại.

Trong tình hình vốn ngân sách eo hẹp, việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phải tính toán chi li tính hiệu quả từng đồng vốn bỏ ra.

Theo tôi biết trên địa bàn Q.1 vẫn có những khu vực còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thay vì dùng kinh phí này để cải tạo toàn bộ vỉa hè thì nên nghiên cứu mở rộng đường sá, triển khai các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, như thế người dân sẽ ủng hộ hơn.

Cho dù các đơn vị liên quan nói rằng sẽ phối hợp đồng bộ các đơn vị có công trình ngầm nhưng hiện nay quy hoạch chưa có, khả năng phải thay đường ống cấp nước, thoát nước còn rất lớn, nên việc đầu tư hoàn chỉnh vỉa hè sẽ không tránh khỏi tình trạng vỉa hè bị đào xới nhiều lần.

Không cần thiết

Đó là ý kiến của người dân về dự án chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm TP.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn đi qua Q.1 có vỉa hè được lát bằng gạch tương đối đẹp, bằng phẳng. Chỉ con đường, ông Nguyễn Ngọc Sơn (nhân viên một công ty đặt trên đường này) thẳng thắn: “Vỉa hè lót gạch như thế này là đẹp rồi, không cần phải lót đá granit nữa”. Theo ông Sơn, các tuyến đường có vỉa hè được lót đá granit đẹp đến mấy nhưng cảnh hàng rong lộn xộn, nhếch nhác, taxi đậu lên cả vỉa hè thì lại phản tác dụng.

Ông Đỗ Thanh Văn (52 tuổi) thì cho rằng TP có rất nhiều vấn đề cần giải quyết: ngập nước, kẹt xe. “Tôi tự hỏi chừng năm năm nữa, các tuyến đường của TP còn đi được không vì quá nhiều xe cộ, kẹt xe. Đường sá thì không mở rộng được. Tôi thấy không cần thiết vì còn nhiều thứ cấp bách hơn. Chưa kể đá granit rất trơn, dễ bị trượt té cho người đi đường” - ông Văn nói.

Còn ông Dương Minh Hải, một người dân sống ở đường Đồng Khởi, cho biết tuyến đường hiện nay khá đẹp, chỉ cần giữ cho sạch sẽ là tốt rồi. “Đá granit đắt tiền hơn nhiều loại gạch lót, đá lót khác. Trong khi ý thức mọi người vẫn chưa tốt, dù có lót đá này mà chạy xe máy, ôtô lên lề sẽ làm vỉa hè nhanh xuống cấp, đá bị nứt, vỡ. Khi ấy phải làm lại rất tốn kém”.

Cũng đề cập việc lót vỉa hè bằng đá granit, ông N.B.C. nói: “Tất cả những con đường có vỉa hè ở Q.1 đều phải sửa sang lại nếu xuống cấp. Vì đó là bộ mặt của TP. Tuy nhiên, không cần phải lát đá granit cho lãng phí, chỉ cần lát gạch chất lượng, đồng nhất là ổn”.

Hiện TP có đường Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa sử dụng đá granit để lót đường. Người dân cho biết thời gian đầu, mặt đường rất bóng, đẹp mắt. Nhưng sau một thời gian do thời tiết, người đi lại nhiều nên mặt đường mất đi độ sáng bóng.

Nhiều vị trí bị nứt, vỡ. Một người dân sống ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết vỉa hè lót đá granit khá trơn, nhất là khi mưa xong, anh từng chứng kiến nhiều người bị trượt té khi bước từ xe buýt xuống vỉa hè.

M.PHƯỢNG - V.TIÊN - D.N.HÀ - Q.KHẢI ghi

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên